Học sinh làm 2 bài kiểm tra bắt buộc gồm Toán, Ngữ Văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật Lý, Hóa Học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng công nghiệp, Công nghệ định hướng nông nghiệp, Tiếng Anh. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở GD-ĐT Hà Nội biên soạn.

Tham gia kỳ thi khảo sát, em Trần Hoàng Long (Hà Nội) cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018 nên em khá lo lắng. Thời gian vừa qua em đã làm nhiều bài luyện theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để có phản xạ tốt với các dạng bài".

Long cho biết, tham gia kỳ thi khảo sát tốt nghiệp lần này với quy mô toàn thành phố, em nghiêm túc khi làm bài để xem năng lực của mình tới đâu, nếu chưa đạt sẽ thay đổi chiến lược ôn tập. Lần thi này cũng giúp em được cọ sát, rút kinh nghiệm, rèn luyện tâm lý phòng thi để có thể tránh xảy ra sai sót trong kỳ chính thức thời gian tới.

nguyen trai 0848 99702.jpg
Kỳ thi khảo sát giúp hoc sinh có cơ hội thử sức, rút kinh nghiệm. Ảnh minh họa: TL

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Công Sở - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho hay, năm nay trường này có 703 học sinh lớp 12 tham gia kiểm tra khảo sát theo kế hoạch của Sở, nhằm tập dượt, làm quen với đề thi minh hoạ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình GDPT 2018. 

"Tại Hội đồng thi trường THPT Vạn Xuân (Long Biên) do tôi làm Trưởng điểm, học sinh làm bài nghiêm túc, đúng quy chế. Ý kiến học sinh cho thấy mức độ đề các môn thi Toán, Văn là phù hợp với tính chất của cuộc thi mang tính tập dượt. Với đề thi như vậy, tôi dự đoán khả năng được điểm trung bình là không khó, nhưng để đạt điểm khá, tốt thì không đơn giản... Đề thi cũng có sự phân hoá tốt”, ông Sở nói.

Ông cho biết thêm, qua kỳ kiểm tra này, học sinh được làm quen với không khí tổ chức như thi thật, rèn luyện các kỹ năng làm bài, thao tác trên phiếu trắc nghiệm. Các lỗi ghi nhầm số báo danh, mã đề thi cũng được giám thị nhắc nhở và chấn chỉnh giúp thi sinh rút kinh nghiệm. 

“Kết quả của kỳ kiểm tra này cũng giúp học sinh biết được khả năng học tập và bổ sung kiến thức trong giai đoạn nước rút”, ông Sở nói.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, cấu trúc đề kiểm tra khảo sát đối với học sinh lớp 12 thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GD-ĐT ban hành. 

Kỳ thi hướng tới mục đích kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức của học sinh, đo lường chất lượng dạy và học, đồng thời tạo điều kiện để học sinh điều chỉnh phương pháp ôn tập trước kỳ thi quan trọng.

Kết quả từ cuộc khảo sát cũng sẽ giúp các nhà trường, giáo viên đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, điều chỉnh kế hoạch ôn tập hiệu quả, phù hợp với từng nhóm học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và cải thiện kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch, sau 3 ngày khảo sát, các bài kiểm tra của học sinh được chuyển về địa điểm làm phách, tổ chức chấm tập trung theo 16 cụm trường.

Lịch khảo sát của Hà Nội như sau:

Ngày 21/3: Buổi sáng, học sinh làm bài Ngữ văn 120 phút. Buổi chiều, thi Toán 90 phút, tiếp theo là Ngoại ngữ 50 phút.

Ngày 22/3: Buổi sáng, học sinh thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (50 phút/môn). Buổi chiều, tiếp tục với Tin học và Công nghệ (50 phút/môn).

Ngày 23/3: Các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật được tổ chức vào buổi sáng, mỗi môn thi trong 50 phút.

Bộ GD-ĐT quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT

Trước đề xuất của Sở GD-ĐT Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội, TPHCM, Quảng Trị về việc xem xét điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã có câu trả lời chính thức.
Hà Nội, TPHCM đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sớm 3 tuần

Hà Nội, TPHCM đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sớm 3 tuần

Lãnh đạo ngành giáo dục một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An đề xuất đẩy thời gian thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn 3 tuần so với lịch dự kiến đã công bố.