Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giá thép và xi măng tăng khiến doanh nghiệp xây dựng lo lắng

Từ đầu tháng 5/2025, thị trường vật liệu xây dựng có nhiều biến động, giá thép và xi măng đồng loạt tăng khiến các doanh nghiệp xây dựng lo lắng trong việc cân đối chi phí và duy trì tiến độ công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai10/05/2025

Tính từ cuối tháng 4/2025, giá thép được bán tại các đại lý, cửa hàng trên địa bàn thành phố Lào Cai đã tăng cụ thể như: Thép cuộn tăng 160 đồng/kg (từ 15.125 đồng lên 15.285 đồng/kg); thép thanh vằn tăng 195 đồng/kg (từ 15.200 đồng lên 15.395 đồng/kg).

Từ đầu tháng 5/2025, giá xi măng tại các đại lý cũng đã tăng thêm 50.000 đồng/tấn: Giá xi măng Hoàng Long và xi măng Hà Trung mác 30 - 40 có giá lần lượt là 1,25 - 1,35 triệu đồng/tấn; xi măng Hải Phòng có giá 1,6 triệu đồng/tấn; xi măng Yên Bình mác 30 - 40 lần lượt có giá 1,3 - 1,4 triệu đồng/tấn… Giá của xi măng dao động tùy theo từng vùng do được tính thêm công vận chuyển.

Ngay sau khi giá xi măng và một số vật liệu khác tăng thì các công ty bê tông trên địa bàn cũng rục rịch điều chỉnh tăng thêm 30.000 nghìn/m3 bê tông thương phẩm: Bê tông thương phẩm mác 100 (đá 1x2, 2x4, độ sụt 12÷2) có giá 840.000/m3; bê tông mác 150 (đá 1x2, 2x4, độ sụt 12÷2) có giá 890.000/m3; bê tông mác 200 (đá 1x2, 2x4, độ sụt 12÷2) có giá 940.000/m3; bê tông mác 250 (đá 1x2, 2x4, độ sụt 12+2) có giá 990.000/m3; bê tông mác 300 (đá 1x2, 2x4, độ sụt 12+2) có giá 1.090.000/m3.

Giá vật liệu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công các công trình trên địa bàn.

baolaocai-c_vl1.jpg
baolaocai-c_vl3.jpg
Thi công xây dựng công trình trọng điểm kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2).

Công ty Cổ phần xây dựng công trình 568 tham gia gói thầu số 09, thi công xây dựng công trình trọng điểm kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2), đoạn từ Km1+140,32 đến Km3+370,52, chiều dài 2.230,2 m. Đến nay, đơn vị đã thi công được giá trị khoảng 97 tỷ đồng, ước đạt 63% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2025 đến nay, trên thị trường đã ghi nhận 3 lần tăng giá vật liệu khiến nhà thầu thi công không khỏi lo lắng.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần xây dựng công trình 568 cho hay, đơn vị đã tận dụng thời gian và mặt bằng được bàn giao để triển khai ngay các hạng mục thi công, nhưng hiện nay vẫn vướng mắc một số đoạn chưa được giải phóng mặt bằng. Vì thế, đơn vị rất mong chủ đầu tư và thành phố Lào Cai sớm bàn giao mặt bằng để có thể thi công hoàn thành công trình.

Công trình trọng điểm kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 3.209,6 m chạy dọc bờ hữu sông Hồng, điểm đầu tuyến từ cửa ra suối Ngòi Đường đến điểm cuối tuyến giáp cầu Làng Giàng, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai. Kết cấu tường đứng kè bằng bê tông cốt thép mác M250; chiều cao tường kè từ 5 - 11 m tùy theo địa chất nền.

baolaocai-c_vl2.jpg
Một điểm phải thi công cách quãng vì UBND thành phố Lào Cai chưa giải phóng được mặt bằng.

Theo ghi nhận đến ngày 8/5/2025, tuyến kè còn vướng tại 3 điểm giải phóng mặt bằng với chiều dài 520 m, trong đó có 9 hộ dân chưa đồng thuận việc đền bù giải phóng mặt bằng, gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công, phải làm ngắt quãng.

Trên công trường thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) những ngày này, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để vượt mùa mưa lũ vào những tháng tới. Quy mô xây dựng cầu chính vượt sông Hồng dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp), dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu. Cầu có chiều rộng 35,3 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và 2 làn đi bộ, trong đó, phía Việt Nam đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, bằng 115 m.

baolaocai-c_z6582492704820-e6717f155a13ca1bd19ec9424124ff4b.jpg
baolaocai-c_z6582493166337-8efb66a745fb0ceff124803b673e6dec.jpg
Công trình cầu biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) đang được đẩy nhanh tiến độ.

Anh Hồ Xuân Hưng, Phụ trách kỹ thuật dự án xây dựng cầu của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính - đơn vị thi công cầu cho rằng việc đẩy nhanh tiến độ công trình thời điểm này cũng sẽ góp phần giúp đơn vị giảm thiểu những lo lắng về giá vật liệu xây dựng đang tăng.

Theo các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chính dẫn đến đợt tăng giá thép và xi măng vừa qua là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, cùng với nhu cầu tiêu thụ vật liệu phục hồi mạnh sau quý 1. Ngoài ra, một số yếu tố về vận chuyển, giá năng lượng và tác động của chính sách nhập khẩu nguyên liệu cũng khiến giá thành sản xuất tăng lên.

baolaocai-c_z6582493231936-52c919f4dc6ab598e2264631e32760bc.jpg
Công trình xây cầu sử dụng rất nhiều thép.

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng được khuyến cáo nên thận trọng trong đàm phán hợp đồng, xây dựng kịch bản tài chính linh hoạt và theo dõi sát sao diễn biến giá cả vật liệu trong nước và quốc tế để ký hợp đồng dự án mang lại hiệu quả kinh tế, tránh bị tổn thất do đội giá công trình.

Nguồn: https://baolaocai.vn/gia-thep-va-xi-mang-tang-khien-doanh-nghiep-xay-dung-lo-lang-post401547.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ duyệt binh Nga: Những góc quay 'tuyệt đối điện ảnh' khiến người xem sửng sốt
Xem lại tiêm kích Nga trình diễn ngoạn mục trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng
Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích
Mai Châu chạm vào trái tim thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm