Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Các vụ việc bạo lực học đường là 'con sâu bỏ rầu nồi canh'

TPO - Sáng 24/10, tại Trường THCS Trần Duy Hưng, Sở GD&ĐT Hà Nội sơ kết 1 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Trần Thế Cương cho biết, các nhà trường nỗ lực xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm. Bên cạnh đó, vẫn còn một số sự việc bạo lực học đường xảy ra mang tính chất đơn lẻ, cá biệt.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong24/10/2025

Học sinh mong muốn được yêu thương

Tại tọa đàm trong chương trình, em Nguyễn Hà Chi, học sinh 8A6, Trường THCS Trần Duy Hưng cho rằng, trường hạnh phúc là ở đó có em và các bạn có những khoảnh khắc vui với bạn bè, thầy cô, được học tập, rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần, được yêu thương, tôn trọng và được là chính mình.

Hà Chi mong muốn, khi đến trường học tập, học sinh không sợ bất cứ ai phán xét để có thể thể hiện mình trong các hoạt động.

toa-dam.jpg
Thầy cô giáo, học sinh giao lưu tại tọa đàm về "Trường học hạnh phúc".

Bà Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng THPT Mỹ Đình chia sẻ, ngôi trường của mình quản lý mới chỉ 5 năm tuổi. Khi bắt đầu đi vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, từ thiếu thốn cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên. Đến nay dù đã có hơn nghìn học sinh và 47 lớp nhưng chỉ có chưa đến 50 cán bộ, giáo viên để cho thấy vẫn còn rất nhiều bộn bề, thách thức.

“Hạnh phúc trong trường học không đến từ sự nỗ lực của cá nhân nào mà phải có sự chung tay của tất cả mọi người”, bà Hà nói.

Với quan điểm đó, các thầy cô giáo, học sinh của trường đã cùng xây dựng không gian trường xanh, sạch, đẹp, có không gian sáng tạo. Trong đó, các mối quan hệ giữa thầy cô giáo và học sinh, thầy cô và phụ huynh có sự đồng hành, gắn kết, không để xảy ra các vụ bạo lực học đường.

Trước đây, trường chỉ mời phụ huynh đến tham gia các hoạt động với vai trò chứng kiến, gần đây đã đẩy mạnh dự án cùng cha mẹ học sinh đến lớp. Đó là phụ huynh được mời tham gia các tiết học kỹ năng sống, hướng nghiệp để cùng thấu hiểu.

hsf.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng thầy cô giáo thăm các hoạt động của học sinh tại Trường THCS Trần Duy Hưng.

TS Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, thực tế có những người hiệu trưởng rất loay hoay, không biết phải vận hành nhà trường ra sao khi đội ngũ thầy cô tâm tư chồng chất, học sinh chưa thật sự cố gắng học tập. Sau thời gian triển khai mô hình trường học hạnh phúc đã có sự thay đổi rõ rệt, giáo viên được trang bị kỹ năng để vượt lên khó khăn, có cảm xúc tích cực, vượt rào cản đổi mới, tự tin hơn.

Theo ông Ân, ở Thủ đô Hà Nội năm học vừa qua, vẫn còn những sự việc xảy ra ở một số trường học, mà chắc chắn phải được thúc đẩy, thay đổi để xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.

"Một ngôi trường cũng như ngôi nhà, nếu to đẹp, chưa chắc trong đó những đứa trẻ đã hạnh phúc nếu, thầy cô, cha mẹ không biết cách quản trị cảm xúc, chuyển hoá cảm xúc trước những tình huống xảy ra. Do đó, cần phải trang bị các kỹ năng cho giáo viên để họ tự tin, sẵn sàng xử lý các sự việc, tình huống trong trường, lớp", ông Ân nói.

Nguy cơ bạo lực học đường vẫn tiềm ẩn

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Trần Thế Cương mong muốn thầy cô giáo ở các nhà trường xây dựng môi trường học tập làm sao để mỗi em học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và được trân trọng; mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết; và mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương.

Theo ông Cương, các vụ việc như: học sinh có hành vi xâm phạm thân thể cô giáo ở Trường THCS Đại Kim, học sinh đánh nhau ở Sóc Sơn… , là những sự việc đơn lẻ, cá biệt, mang tính chất “con sâu làm rầu nồi canh”.

Dẫu vậy, Hà Nội có số lượng trường học rất lớn, nguy cơ bạo lực học đường vẫn tiềm ẩn, nhất là khi học sinh chịu tác động từ mạng xã hội, trò chơi điện tử bạo lực…

Thời gian tới, ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng chương trình tập huấn kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, trong đó có kỹ năng xử lý các tình huống, thấu hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh để thầy cô tự tin hơn.

Hà Nội cũng xác định vai trò chuyên viên tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng, có thể chia sẻ, hỗ trợ học sinh, giáo viên giải toả áp lực trong học tập, cuộc sống. Thực tế hiện nay, việc này chủ yếu đang do giáo viên kiêm nhiệm. Thời gian tới, ngành sẽ đề xuất vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc cho vị trí tư vấn tâm lý học đường.

Bên cạnh đó, các nhà trường tăng cường chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Về Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT quy định hình thức kỷ luật học sinh, ông Cương cho rằng, trước đây, học sinh viết chữ xấu hoặc vi phạm các quy định trong trường, lớp, thầy cô đánh ngay vào tay, bắt úp mặt vào tường. Tuy nhiên, giáo dục hiện nay đã có sự thay đổi, lấy học sinh làm trung tâm, có tính nhân văn và các hình thức kỷ luật cũng nhằm giúp các em thay đổi. Trong chương trình toạ đàm, học sinh đã nêu mong muốn, các em đến trường được yêu thương, tôn trọng.

Trong dạy học, thầy cô giáo, cán bộ quản lý cần nêu cao tính gương mẫu, để các em noi theo, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

“Tuy nhiên, giáo dục đạo đức học sinh nếu chỉ có trường học cũng chưa thể làm tốt mà rất cần có vai trò của cả gia đình và xã hội chung tay”, ông Cương nói.

Sau một năm triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá các trường học có sự thay đổi rõ rệt. Hà Nội tiếp tục nhân rộng mô hình đến tất cả các trường học trên toàn thành phố trong giai đoạn 2025-2030.

Nguồn: https://tienphong.vn/giam-doc-so-gddt-ha-noi-cac-vu-viec-bao-luc-hoc-duong-la-con-sau-bo-rau-noi-canh-post1790024.tpo


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm