Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giảm nghèo đa chiều từ góc nhìn phát triển hạ tầng giao thông

(PLVN) - Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục và thông tin - những tiêu chí đo lường chuẩn nghèo đa chiều.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam12/11/2025

Mở đường, mở lối giảm nghèo

Từ lâu, hạ tầng giao thông được xem là “cú hích” quan trọng làm thay đổi diện mạo miền núi, vùng sâu, vùng xa, tác động trực tiếp đến đời sống của mỗi hộ gia đình và các cộng đồng làng bản.

Nhận thức rõ vai trò đó, trong Dự án 1 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025, việc hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Đây là những khu vực được xem là “lõi nghèo” của cả nước, nơi tập trung đông hộ nghèo, cận nghèo, có địa hình phức tạp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và thường xuyên chịu tác động của thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn.

Điểm chung dễ nhận thấy ở những khu vực này là hệ thống hạ tầng giao thông còn thiếu thốn, xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Khi giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, người dân bị cản trở trong sinh kế, hạn chế trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục và thông tin.

Từ thực tế đó, nhiều năm qua, Dự án 1 đã tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại các khu vực trên. Theo báo cáo tổng kết, trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng số công trình được đầu tư xây dựng mới trong khuôn khổ Dự án 1 là 2.547 công trình, trải khắp các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Trong đó có đến 1.396 công trình giao thông được đầu tư, mở rộng và nâng cấp, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối các vùng sản xuất, chợ đầu mối, trung tâm dịch vụ.

Đến nay, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn được mở rộng, bê tông, nhựa hóa khang trang, việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn; tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh tế hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã; mở rộng các ngành dịch vụ, du lịch. Đường mở ra không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, mà còn tạo chuyển biến tích cực về đời sống văn hóa, xã hội.

Diện mạo mới, sức sống mới

Là tỉnh miền núi có hơn 70% diện tích đồi núi, địa hình bị chia cắt bởi hệ thống khe, suối và dốc cao, Tuyên Quang có các khu dân cư vùng sâu, vùng xa thường xuyên bị cô lập trong mùa mưa lũ.

Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho người dân mà còn cản trở phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo nơi đây. Thế nhưng, kể từ khi đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, diện mạo tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều đổi thay rõ nét.

Trong giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng hơn 900km đường giao thông nông thôn cùng 161 cầu dân sinh, trong đó 116 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 45 cầu đang được thi công.

Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng thêm khoảng 166km đường và 39 cầu mới. Như vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành khoảng 200 cây cầu trên địa bàn, giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo đa chiều.

Cũng tương tự, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn, miền núi. Đến nay, 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã có đường bê tông kết nối với các tuyến liên xã, liên tỉnh. Khi những tuyến đường mới được mở, diện mạo nông thôn và đời sống người dân nơi đây đổi thay từng ngày.

Những con đường đất lầy lội, bụi bẩn trước kia giờ đã được thay thế bằng những tuyến đường phẳng phiu, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và nâng cao đời sống Nhân dân. Khi giao thông thông suốt, nông sản tiêu thụ thuận lợi, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, học sinh đến trường, người dân tiếp cận dịch vụ y tế, hành chính nhanh chóng hơn.

Nhờ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình giảm nghèo, người dân vùng khó tại hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên đã từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh Tuyên Quang cũ đã giảm được 13,26% tỷ lệ hộ nghèo, trong khi tỉnh Hà Giang cũ trước thời điểm sáp nhập ngày 1/7/2025 cũng giảm 6,26%. Còn tại tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2022 - 2024 đã có gần 20.000 hộ thoát nghèo, dự kiến đến hết năm 2025, tỉnh sẽ có thêm gần 3.400 hộ thoát nghèo.

Nguồn: https://baophapluat.vn/giam-ngheo-da-chieu-tu-goc-nhin-phat-trien-ha-tang-giao-thong.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Hoa nắng
Hoa nắng