
Những tiết học này không chỉ giúp học sinh có thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa địa phương, mà còn khơi dậy, thắp lên tình yêu quê hương trong mỗi người trẻ.
Những bài học sống động
Đầu tháng 10, hơn 60 cô trò lớp 5 của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn lần đầu được đến Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng để tham gia chương trình giáo dục ngoại khóa mang tên “Cùng em khám phá”.
Lần đầu được thấy tận mắt những pho tượng hiện vật hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi, nghe thuyết minh viên giới thiệu về thế giới của các vị thần trong văn hóa Champa, các em học sinh không khỏi háo hức, thích thú và hăng hái phát biểu, trả lời câu hỏi.
Em Phạm Hoàng Bảo Nhi, học sinh Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, bày tỏ niềm thích thú khi được tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.
“Đến đây, chúng em được các cô chú giới thiệu nhiều kiến thức mới và tham gia các trò chơi vui nhộn. Ai cũng rất vui và mong có dịp quay lại học tập, khám phá thêm", Bảo Nhi chia sẻ.
Đó cũng là cảm xúc chung của tất cả học sinh tham gia chương trình giáo dục ngoại khóa tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Có thể nói, thông qua chương trình, các em không chỉ chạm vào quá khứ, mà còn được trải nghiệm và thẩm thấu giá trị văn hóa bằng chính giác quan và cảm xúc của mình.
Cô Phan Thị Thanh Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/7, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm đến di tích, bảo tàng để học sinh có thêm kiến thức lịch sử, di sản văn hóa địa phương.
"Trong chuyến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, các em học sinh không chỉ có khám phá thú vị, mà còn tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử của thành phố. Hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động học tập trải nghiệm tương tự, giúp học sinh khám phá, phát triển tư duy và nuôi dưỡng ý thức gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Đà Nẵng", cô Hương bày tỏ.

Trong khi đó, tại Bảo tàng Đà Nẵng, mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách đến tham quan. Trong đó, khoảng 50% lượt khách ở lứa tuổi học sinh, sinh viên đến tìm hiểu lịch sử, tham gia chương trình giáo dục của bảo tàng.
Em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ, đến bảo tàng, em học thêm được nhiều điều bổ ích về văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng, hiểu hơn về lòng yêu nước, sự hy sinh của các cha ông vì độc lập, hòa bình dân tộc.
“Sau chuyến đi này, em sẽ kể cho gia đình, người thân và bạn bè nghe để mọi người cùng đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, hiểu và trân trọng hơn giá trị lịch sử, công lao của những người đi trước đã dựng xây quê hương”, Thảo nói.
Đổi mới để hấp dẫn

Điểm chung ở các bảo tàng hiện nay là không ngừng đổi mới phương thức giáo dục, đưa lịch sử, di sản văn hóa trở nên gần gũi, sinh động trong đời sống. Thay vì chỉ thuyết minh đơn điệu, các chương trình được thiết kế đa dạng, tăng tính trải nghiệm, khuyến khích học sinh trực tiếp tham gia.
Tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, chương trình giáo dục cho học sinh năm học 2025 - 2026 được tổ chức theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, kết hợp hài hòa giữa việc tham quan, nghe thuyết minh với các hoạt động thực hành, trải nghiệm, trò chơi bổ trợ…
.jpg)
Chủ đề và lộ trình của các hoạt động, chương trình được xây dựng phù độ tuổi, cấp học, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, góp phần xây dựng thói quen, văn hóa tham quan, học tập tại bảo tàng cho thế hệ trẻ.
Trong khi đó, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (thuộc Bảo tàng Đà Nẵng) định hướng tổ chức hoạt động giáo dục thiên về tương tác, trải nghiệm thực tế như: in tranh khắc cao su, in tranh đồ họa; kỹ thuật vẽ màu nước; tham gia các hoạt động sáng tạo đồ thủ công, đồ dùng học tập…
Tương tự, Bảo tàng Đà Nẵng chú trọng xây dựng các workshop trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, nhằm giúp các em phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng mềm, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục ngoài nhà trường.
Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện, giáo dục học sinh tại bảo tàng, di tích theo hướng trải nghiệm không chỉ bồi dưỡng kiến thức lịch sử - văn hóa, mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, rèn luyện kỹ năng mềm và khơi dậy sức sáng tạo.
Với Bảo tàng Đà Nẵng, hầu hết nội dung các chuyên đề giáo dục có sự gắn kết giữa môn giáo dục lịch sử địa phương ở các bậc học với nội dung trưng bày của bảo tàng, đáp ứng nhu cầu học tập thực tế của các em.
Cách học tập sinh động và gợi mở này giúp học sinh hứng thú hơn với kiến thức lịch sử của địa phương và dân tộc, khơi dậy niềm yêu thích, say mê học môn lịch sử, cũng như nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.
[VIDEO] - Học sinh tham gia chương trình giáo dục tại các bảo tàng trên địa bàn thành phố:
Nguồn: https://baodanang.vn/giao-duc-van-hoa-lich-su-qua-nhung-tiet-hoc-mo-3305894.html
Bình luận (0)