BỨT PHÁ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Lâu nay, hạ tầng giao thông luôn là “điểm nghẽn” đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL. Hạ tầng yếu và thiếu đồng bộ trở thành “rào cản” trong sự phát triển của đồng bằng. Kẹt xe, tắc đường trở thành câu chuyện đến hẹn lại lên mỗi dịp lễ, tết. Nhận thấy vấn đề mấu chốt này, thời gian qua, Trung ương đã tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm cho ĐBSCL.
Cầu Rạch Miễu 2 chuẩn bị đưa vào sử dụng vào dịp 19-8-2025. |
Nhiều dự án đường bộ cao tốc, cầu được đồng loạt triển khai với kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng của đất “chín rồng”. Song yếu tố quan trọng là những công trình trọng điểm này sẽ lan tỏa hiệu quả trong thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cho miền Tây.
Theo Bộ Xây dựng, khu vực ĐBSCL đang được triển khai đồng loạt nhiều dự án cao tốc. Cụ thể, các công trình đang được triển khai đầu tư gồm: Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Dự án thành phần (DATP) 1 và thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Trong đó, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc trục dọc) là một trong những công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng kết nối từ TP. Cần Thơ đến tỉnh Cà Mau.
Công trình có chiều dài 110,85 km cao tốc và 25,85 km tuyến nối, được chia làm 2 DATP gồm: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành tháng 12-2025. Hiện dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún. Một số đoạn đã dỡ tải để thi công mặt đường bê tông nhựa. Trên công trường, các nhà thầu đang bố trí 200 mũi thi công, 955 máy móc thiết bị và 2.125 nhân sự để triển khai thi công đồng loạt.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh đang triển khai rất thuận lợi từ mặt bằng đến khí thế, quyết tâm trên công trường. Lãnh đạo tỉnh cùng chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, động viên, thăm hỏi cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Trong thời gian tới, Cà Mau sẽ phối hợp với chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tăng tốc thi công đưa công trình thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12-2025.
Cùng với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (cao tốc trục dọc) giai đoạn 1 cũng là một trong những công trình trọng điểm tạo động lực phát triển cho đất “chín rồng”.
Dự án có chiều dài khoảng 189 km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản DATP 1, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ làm cơ quan chủ quản DATP 2, 3, 4, tổng mức đầu tư khoảng 31.165 tỷ đồng. Dự án quyết tâm cơ bản thông xe vào ngày 19-12 năm nay.
Theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu, hiện khối lượng thực hiện tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khoảng 8.266/19.902 tỷ đồng, đạt 41,5% giá trị hợp đồng. Từ đầu năm đến nay, tiến độ các DATP có chuyển biến tốt hơn.
Đến thời điểm này, các DATP do thành phố làm chủ đầu tư đã giải ngân đạt 69,39% kế hoạch vốn. Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Văn Mừng, DATP 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do địa phương làm cơ quan chủ quản hiện đạt trên 53,7%, vượt so với kế hoạch. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ kiểm tra và làm việc thực tế tại dự án vừa qua, nhà thầu đang có kế hoạch điều chỉnh rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành trước ngày 19-12-2025.
Cùng với các trục dọc, trục ngang cao tốc, ĐBSCL cũng đang đầu tư xây dựng các cây cầu lớn kết nối liên tỉnh, liên vùng. Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 là một trong những công trình trọng điểm kết nối 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6 km, tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng. Hiện cầu Rạch Miễu 2 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các hạng mục và chuẩn bị đưa vào sử dụng chính thức vào dịp 19-8-2025.
Một công trình trọng điểm khác cũng đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ là Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 (thuộc địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long). Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, gồm 2 gói thầu: Cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến; cầu Đại Ngãi 1. Hiện 2 gói thầu đang được triển khai xây dựng; trong đó, phần cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành khoảng 99%. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong năm 2028.
MỞ RỘNG KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN
Với sự tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, một trong những “nút thắt” lớn nhất của vùng ĐBSCL đang từng bước được tháo gỡ. Hạ tầng phát triển từng bước đồng bộ giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh này đến tỉnh khác, đặc biệt là mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang phấn đấu về đích vào cuối năm 2025. |
Anh Nguyễn Thanh Sơn, người dân tại phường Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Tôi thường đi công tác ở tỉnh miền Tây. Trước đây, hầu như muốn đi tỉnh này qua tỉnh khác thuận lợi nhất là đi theo Quốc lộ 1, phương tiện đông đúc.
Giờ có tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh về Cần Thơ, rồi cầu Mỹ Thuận 2 nên việc đi lại cũng thuận lợi hơn. Hiện có nhiều tuyến cao tốc rồi cầu đang được xây dựng nên tôi rất kỳ vọng từ những công trình này sẽ giúp việc đi lại của người dân thêm thuận lợi hơn nữa”.
Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế tại ĐBSCL, miền Tây là vùng nông nghiệp, thủy sản quan trọng nhất của quốc gia, nhưng điểm yếu lớn nhất trong phát triển vùng là cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu.
Thời gian qua, Trung ương và các địa phương đã quan tâm đầu tư, bước đầu thay đổi diện mạo giao thông vùng với nhiều công trình trọng điểm. Việc hoàn thiện dải cao tốc trục dọc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau cùng loạt tuyến ngang như: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… đã, đang và sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực phát triển toàn vùng, thể hiện trên các mặt.
Thứ nhất, hạ tầng hoàn chỉnh sẽ giảm mạnh chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển nông, thủy sản từ vườn, ruộng tới cảng biển, khu công nghiệp; nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản ĐBSCL.
Thứ hai, kết nối liên tỉnh, liên vùng sẽ tạo điều kiện thu hút vốn FDI vào các khu, cụm công nghiệp, chế biến nông sản, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái; giải phóng tiềm năng của các trung tâm như: Cần Thơ, An Giang…
Thứ ba, giao thông thông suốt góp phần hình thành 4 “hành lang phát triển” - dọc sông Tiền, sông Hậu, ven Biển Đông và biên giới Tây Nam. Từ đó hình thành “tứ giác tăng trưởng” thúc đẩy liên kết vùng. Đây chính là cơ hội vàng để chuyển đổi ĐBSCL thành cực tăng trưởng mới, bền vững và hội nhập sâu rộng hơn.
Những công trình giao thông quan trọng sẽ hình thành mạng lưới cao tốc và các tuyến quốc lộ được nâng cấp sẽ tạo “đường cao tốc nông sản” cho cả vùng. Trước hết, vận tải nội vùng sẽ linh hoạt, chủ động hơn nhờ tuyến ngang chạy qua “lục tỉnh mới” góp phần giải tỏa ách tắc cục bộ, giảm gánh nặng cho Quốc lộ 1.
Các dự án sẽ kết nối trực tiếp với TP. Hồ Chí Minh và miền Đông Nam bộ thông qua cao tốc Bến Lức - Long Thành. Điều này sẽ mở rộng vùng phụ trợ công nghiệp, logistics, giảm khoảng cách với cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, liên kết với hành lang ven biển phía Tây của tỉnh An Giang mới, khu vực Kiên Giang trước đây đến cửa khẩu Hà Tiên, đến Campuchia qua Tịnh Biên, Long Bình, Xà Xía sẽ thúc đẩy vận tải đa phương thức: Đường bộ - đường thủy - đường sắt tương lai.
“Về giao thương quốc tế, hàng hóa xuất khẩu nông sản, trái cây, thủy sản ĐBSCL sẽ nhanh chóng tiếp cận thị trường ASEAN, Trung Quốc, rồi sang châu Âu, Mỹ qua cảng biển sâu. Đồng thời, đón dòng vốn đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu, khu chế xuất, vùng kinh tế biên giới. Nhờ vậy, ĐBSCL không chỉ là trung tâm lương thực - thủy sản, mà còn trở thành “cửa ngõ ASEAN” về logistics, góp phần cân bằng phát triển, giảm áp lực lên hạ tầng đô thị lớn; đồng thời, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp đánh giá.
ANH THƯ
Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202508/giao-thong-mo-duong-cho-dat-chin-rong-cat-canh-1047746/
Bình luận (0)