Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giao thông vươn xa - Hà Giang bứt phá - Kỳ 2: Những "mạch sống" nối bản làng

BHG - Đối với một tỉnh miền núi, biên giới, địa hình chia cắt, nhiều địa phương chỉ có con đường độc đạo, thì việc nâng cấp, mở mới các tuyến đường nội tỉnh như là "mạch máu" để phá thế cô lập địa lý, kết nối, đưa cơ hội và tri thức đến với từng bản làng xa xôi, tạo đà cho tăng trưởng KT - XH bền vững.

Báo Hà GiangBáo Hà Giang30/06/2025

BHG - Đối với một tỉnh miền núi, biên giới, địa hình chia cắt, nhiều địa phương chỉ có con đường độc đạo, thì việc nâng cấp, mở mới các tuyến đường nội tỉnh như là "mạch máu" để phá thế cô lập địa lý, kết nối, đưa cơ hội và tri thức đến với từng bản làng xa xôi, tạo đà cho tăng trưởng KT - XH bền vững.

Tuyến đường ĐT.177 được thông xe kỹ thuật giúp người dân thuận lợi giao thương hàng hóa.
Tuyến đường ĐT.177 được thông xe kỹ thuật giúp người dân thuận lợi giao thương hàng hóa.

“Đại công trường” mở đường dân đi

Tháng 4.2025 vừa qua, niềm vui đến với đồng bào các dân tộc huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần khi công trình Cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần (ĐT.177) giai đoạn I được thông xe kỹ thuật sau 3 năm chờ đợi.

Công trình Cải tạo, nâng cấp đường ĐT.177 có tổng chiều dài trên 42 km, điểm đầu nối từ ngã tư giao với Quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Tân Quang (Bắc Quang) đến điểm cuối tại trung tâm xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có tổng mức đầu tư trên 1.496 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4.2022. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thường xuyên xảy ra mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã thực hiện hoàn thành đúng tiến độ. Tuyến đường này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thông vận tải kết nối với các huyện phía Tây của tỉnh, với cửa khẩu Xín Mần (Việt Nam) - Đô Long (Trung Quốc) và kết nối với tỉnh Lào Cai.

Chị Triệu Mùi Moong, thôn Chu Hạ, xã Tân Lập (Bắc Quang) chia sẻ: "Tuyến đường ĐT.177 được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân, đặc biệt các sản phẩm nông sản của chúng tôi sản xuất giờ có thể dễ dàng mang đi bán tại các nơi, thương lái cũng vào tận nơi để mua, giảm các chi phí vận chuyển".

Cùng với đó, hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh như Quốc lộ 2, Quốc lộ 279, Quốc lộ 4C, Quốc lộ 34… cũng được chú trọng đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Trong giai đoạn 2021–2025, tỉnh đã hoàn thành cải tạo 37,4 km quốc lộ, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; 7 tuyến đường tỉnh trọng yếu cũng được được ưu tiên nâng cấp, cải tạo như: ĐT.176, ĐT.183, đường Pả Vi – Xín Cái – Mốc 456... Đến thời điểm này, có 6/7 đầu điểm đang thi công với dự kiến tổng mức đầu tư trên 3.759 tỷ đồng. Đây là những tuyến giao thông có tính kết nối cao, đóng vai trò chiến lược trong bảo đảm QP - AN; đồng thời, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế địa phương, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số.

Thi công các hạng mục trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Thi công các hạng mục trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh triển khai 44 đầu điểm công trình giao thông bao gồm đường bộ, cầu vĩnh cửu, đường thủy nội địa. Đến thời điểm hiện tại, đã có 43/44 đầu điểm được khởi công, trong đó có 1 công trình trọng điểm quốc gia và 8 công trình trọng điểm cấp tỉnh. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong bối cảnh địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Huy động sức dân

"Tấc đất tấc vàng - việc làng cũng hiến" là khẩu hiệu thể hiện quyết tâm và sự đồng lòng của người dân trong chung tay xây dựng Nông thôn mới. Ở thôn Đội 5, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên), người dân đã biến khẩu hiệu ấy thành hành động cụ thể. Từ năm 2023 đến nay, với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", toàn thôn xã huy động xã hội hóa được trên 3 tỷ đồng, làm gần 9km đường giao thông. Có nhiều hộ đóng góp 40 - 50 triệu đồng, hiến hàng trăm mét đất để mở rộng đường, giúp giao thương thuận lợi, thay đổi diện mạo nông thôn.

Xác định phát triển giao thông là khâu đột phá quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các địa phương đều tập trung ưu tiên nguồn lực, tăng cường giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu. Theo đó, hệ thống đường huyện với tổng chiều dài hơn 1.700 km đang được cải tạo mạnh mẽ, ưu tiên những tuyến kiên kết vùng. Nhờ lồng ghép hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh đã cứng hóa được 1.438 km đường trục xã, thôn và nội đồng, vượt 50 km so với chỉ tiêu đề ra. Mục tiêu đến hết năm 2025, 100% thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn Nông thôn mới đang được các huyện tích cực triển khai mạnh mẽ. Nhân dân hiến 282.986 m2 đất để làm đường bê tông và các công trình giao thông, đóng góp 145.952 ngày công lao động và mở mới 115.941 m đường đất, đá; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa 188.882 m đường giao thông nông thôn.

Đường liên thôn ở Vị Xuyên được đầu tư giúp người dân đi lại thuận lợi.
Đường liên thôn ở Vị Xuyên được đầu tư giúp người dân đi lại thuận lợi.

Giao thông đô thị và các công trình cầu, đập trên địa bàn tỉnh cũng được chú trọng phát triển đồng bộ. Trong giai đoạn 2021–2025, tỉnh triển khai 6 dự án đường đô thị, hiện đã có 1 dự án hoàn thành và 5 dự án đang thi công. Đặc biệt, các công trình thuộc Chương trình phát triển đô thị loại II – Tiểu dự án Hà Giang đang được gia hạn thực hiện đến năm 2028, hứa hẹn sẽ kiến tạo diện mạo mới cho đô thị địa phương. Công trình đập dâng nước thành phố Hà Giang – một tổ hợp quy mô lớn bao gồm cả thủy lợi, cầu và giao thông

Ông Nguyễn Song Tứ, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình tỉnh cho biết: Công trình đang được thi công tích cực; đến nay, nhiều hạng mục quan trọng như trụ pin, tháp van, tường chắn đất, khung dầm cầu vòm... đã cơ bản hoàn thiện. Khi đưa vào sử dụng, công trình không chỉ giúp điều tiết nước, giảm ngập úng mà còn tạo cảnh quan sinh thái đô thị, góp phần phát triển dịch vụ, du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, còn không ít khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai các dự án giao thông. Một số công trình có nguy cơ chậm tiến độ do điều chỉnh thiết kế, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng hoặc chưa bố trí được nguồn vốn. Tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, giải ngân kịp thời. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, thủ tục đầu tư và huy động đa dạng các nguồn lực từ trung ương, vốn ODA, đối tác phát triển… nhằm đảm bảo tiến độ chung.

Trong chiến lược phát triển KT - XH giai đoạn mới, để tạo hành lang phát triển kinh tế  biên mậu và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, nông, lâm nghiệp hàng hóa và kết nối thị trường, giao thông vẫn được xác định "đi trước một bước", mang lại sự thuận tiện, an toàn, kiến tạo niềm tin, lan tỏa động lực đổi mới. Với những giải pháp đồng bộ, tỉnh đang từng bước tháo gỡ “nút thắt” về giao thông để phát triển và mở rộng không gian phát triển mới.

Kim Tiến - Duy Tuấn - Biện Luân

Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/202506/giao-thong-vuon-xa-ha-giang-but-pha-ky-2-nhung-mach-song-noi-ban-lang-5b67fbf/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm