Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giới siêu giàu từ bỏ tài sản xa xỉ

VTV.vn - Sở thích mua sắm xa xỉ đang thay đổi, giới giàu chuyển hướng sang trải nghiệm độc đáo thay vì sở hữu sản phẩm vật chất.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam14/11/2025

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu có xu hướng chững lại

Các món đồ xa xỉ, chẳng hạn như những chai rượu vang lâu năm, những tác phẩm nghệ thuật, hay du thuyền, máy bay riêng, từng là niềm đam mê không thể thiếu của giới siêu giàu. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, dường như sở thích ấy đang có những biến chuyển đáng chú ý.

"Vì sao giới siêu giàu đang từ bỏ các tài sản xa xỉ" - đây chính là tiêu đề một bài báo gần đây của tạp chí The Economist - Nhà kinh tế. Nghe có vẻ khá mâu thuẫn, nhưng đây lại là một chủ đề nóng trong thời gian qua với giới kinh doanh lĩnh vực hàng xa xỉ.

Bài báo này đã trích dẫn một dữ liệu đáng chú ý đó là chỉ số đầu tư hàng xa xỉ do hãng tư vấn bất động sản Knight Frank của Anh tổng hợp. Cho tới năm nay, chỉ số này đã sụt giảm khoảng 6% trong 2 năm qua, so với mức tăng hơn 70% của giai đoạn trước đó. Điều này là bởi các nhà đầu tư giàu có đang tỏ ra chọn lọc hơn trong danh mục các tài sản xa xỉ, kéo nhiều loại tài sản trong số này xuống giá.

Bài báo cũng trích dẫn một số mặt hàng xa xỉ đã chịu áp lực mạnh thời gian gần đây như máy bay và du thuyền tư nhân ở Mỹ giảm 6%, rượu vang Bordeaux giảm 20% và đồng hồ Rolex đã qua sử dụng bán lại - giảm trên 30%.

Giới siêu giàu đang từ bỏ các tài sản xa xỉ - Ảnh 1.

Giới siêu giàu đang từ bỏ các tài sản xa xỉ - Ảnh 2.

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu có xu hướng chững lại

Lợi nhuận nganh hàng xa xỉ chịu nhiều sức ép

Trong bối cảnh giá cả các mặt hàng đồ xa xỉ suy giảm mạnh, nhà sản xuất của chúng - các tập đoàn đồ xa xỉ nổi tiếng, cũng phải đối mặt với những biến động khó lường ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm nay.

LVMH và Kering - hai tập đoàn hàng đầu trong ngành hàng xa xỉ đang phải trải qua một năm 2025 nhiều biến động, do áp lực thuế quan và cả sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. LVMH đã ghi nhận doanh thu nửa đầu năm giảm 4% và lợi nhuận ròng giảm 22%, với sự sụt giảm đáng chú ý ở các mảng thời trang và đồ da. Trong khi đó, Kering - chủ sở hữu thương hiệu Gucci, ghi nhận mức doanh thu nửa đầu năm sụt giảm tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, đã giúp ngành hàng xa xỉ cải thiện tình hình trong quý III, trong đó, doanh thu của LVMH đã có quý tăng trưởng đầu tiên trong năm nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn sẽ chịu nhiều sức ép.

Hãng tư vấn Bain & Co dự báo tổng giá trị thị trường các sản phẩm xa xỉ cá nhân có thể sụt giảm từ 2 - 5% trong năm nay, đánh dấu năm giảm thứ 2 liên tiếp từ sau khi chạm đỉnh vào năm 2023.

Vì sao xu hướng tiêu dùng xa xỉ toàn cầu có sự biến đổi?

Câu hỏi được đặt ra là điều gì đang dẫn tới sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng xa xỉ toàn cầu? Một lý do phổ biến được nhiều người chỉ ra là những biến động kinh tế khiến nhiều người có xu hướng chi ít tiền hơn cho các món đồ xa xỉ.

Tuy nhiên, có một thực tế là giới nhà giàu không chịu nhiều tác động từ khó khăn kinh tế. Theo tạp chí Forbes, trên thế giới hiện có khoảng 3.000 tỷ phú đô la, tăng đáng kể so với mức 2.800 người hồi năm ngoái. Còn theo Moody's Analytics, kể từ năm 2022, nhóm 3,3% người giàu nhất nước Mỹ vẫn liên tục tăng mạnh chi tiêu, trái ngược với xu hướng thắt lưng buộc bụng của các tầng lớp thu nhập thấp hơn.

Vấn đề nằm ở chỗ các khoản chi này, giờ không còn ưu tiên hướng vào các sản phẩm xa xỉ, vẫn đắt tiền nhưng không còn quá hiếm lạ. Việc ngành hàng xa xỉ liên tục mở rộng thị trường trong những năm gần đây, đã giúp tăng doanh số, đưa các sản phẩm tới với nhiều khách hàng hơn, nhưng đồng thời cũng làm mất đi cảm giác "độc quyền" của các khách hàng giàu có khi sở hữu các món đồ hàng hiệu.

Do vậy, nhóm khách hàng này đang cho thấy một sự chuyển dịch quan trọng: ưu tiên các dịch vụ trải nghiệm xa xỉ, chẳng hạn như các chuyến du lịch đắt tiền hay vé VIP xem các giải đấu thể thao hàng đầu - yếu tố có thể giúp họ có được những cảm xúc đáng nhớ, nâng cao chất lượng cuộc sống và mang lại sự hài lòng sâu sắc hơn so với việc sở hữu các sản phẩm xa xỉ vật chất.

Giới siêu giàu đang từ bỏ các tài sản xa xỉ - Ảnh 3.

Sở thích mua sắm xa xỉ đang thay đổi, giới giàu chuyển hướng sang trải nghiệm độc đáo thay vì sở hữu sản phẩm vật chất.

Sự nổi lên của các hoạt động trải nghiệm xa xỉ

Có thể nói, "trải nghiệm" đang là từ khóa quan trọng hàng đầu với thị trường xa xỉ trong thời gian gần đây. Và các doanh nghiệp cũng đang dần hòa nhập với xu hướng này bằng những sản phẩm du lịch, hay những dịch vụ độc nhất vô nhị để đánh trúng tâm lý của nhiều khách hàng giàu có.

Những ngày này, những vị khách giàu có tại Italy cũng như châu Âu, đã có cơ hội để được đi trên một chuyến tàu hỏa du lịch, giống như đoàn tàu tốc hành phương Đông nổi tiếng xưa kia, với tên gọi "La Dolce Vita" - Cuộc sống tươi đẹp.

Từ nghe nghệ sĩ trực tiếp chơi đàn piano trong phòng hòa nhạc, hay thưởng thức rượu vang cùng món ăn do bếp trưởng 3 sao Michelin chế biến ở toa nhà hàng, đoàn tàu này giúp các hành khách được sống lại trải nghiệm đi du lịch bằng tàu hỏa - vốn từng là thú giải trí cao cấp trong những năm đầu thế kỷ 20.

Ông David Re - Hành khách đi tàu La Dolce Vita Orient Express chia sẻ: "Tôi mua vé chuyến đi này để tặng vợ. Cho đến lúc này, mọi thứ đều rất tuyệt".

Ông Heinz Beck - Bếp trưởng trên tàu La Dolce Vita Orient Express nói: "Khi còn nhỏ, nhiều người đọc tiểu thuyết của Agatha Christie và muốn một lần được ngồi trên tàu tốc hành phương Đông. Và bây giờ, bạn đã có thể đi một chuyến tàu như vậy ngay ở Italy, mang lại một hành trình tuyệt vời và đầy cảm xúc".

Điều rõ ràng là cái giá cho trải nghiệm tàu hỏa 5 sao này không hề nhỏ - 3.500 euro mỗi vé cho chuyến đi chặng ngắn dài 1 đêm, trong khi vé chặng dài có thể lên đến 12.000 Euro.

Còn tại Dubai - một trong những điểm đến hàng đầu ở Trung Đông dành cho giới nhà giàu, những chiếc du thuyền với đủ mọi kích cỡ, từ lâu đã trở thành phương tiện trải nghiệm tiện nghi độc đáo có một không hai dành cho nhiều du khách, từ ngắm cảnh, tiệc tùng cho tới lớp học thể dục.

Anh Ronn Renkus - Khách trải nghiệm du thuyền cho hay: "Đây mới là lần thứ 2 tôi đến Dubai, và lần đầu tiên dùng dịch vụ thuê du thuyền, thật điên rồ, nhưng đó là trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn".

Dữ liệu của Bain & Co cho thấy, lĩnh vực trải nghiệm xa xỉ có thể đạt giá trị lên đến 200 tỷ USD trong năm nay, với mức tăng trưởng từ 4 - 8%, cao hơn đáng kể so với mảng kinh doanh hàng hóa xa xỉ. Lĩnh vực khách sạn cao cấp cũng có triển vọng sáng sủa với dự báo tăng trưởng lợi nhuận gần 5%, theo hãng nghiên cứu Allied Market Research.

Những chuyến du lịch hay hoạt động mang đến trải nghiệm độc đáo, có một không hai, đang dần trở thành mối quan tâm lớn với nhiều người giàu, đặc biệt là nhóm người trẻ thuộc thế hệ Millennial và thế hệ Z. Tiếp cận đúng nhu cầu này, đang được kỳ vọng tạo ra động lực mới cho thị trường xa xỉ trong những năm tới.

Nguồn: https://vtv.vn/gioi-sieu-giau-tu-bo-tai-san-xa-xi-100251114102739992.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm