GlasWerks DMV, công ty đặt tại Virginia, trình làng Elevato V12 tại SEMA: một dự án chuyển đổi Ferrari GTC4Lusso thành xe địa hình hiệu năng cao, hướng tới khả năng vận hành thực chiến và sự thoải mái hạng sang. Hơn 30% chi tiết của GTC4Lusso được tái thiết kế hoặc thay mới, nhấn mạnh vào hệ treo và độ bền. GlasWerks dự kiến thương mại hóa Elevato V12 dưới dạng tuỳ biến cao, với giá khởi điểm 175.000 USD, chưa bao gồm xe nền GTC4Lusso.
Hệ treo chuyên địa hình: tăng sáng gầm, mở rộng hành trình
Phần lớn công việc tập trung vào hệ treo: tay đòn trên/dưới bằng nhôm gia công billet, thanh nối cân bằng có thể điều chỉnh và rô-tuyn lái gia cường. Trục các-đăng và khớp đồng tốc (CV) khỏe hơn, lò xo Eibach kết hợp giảm chấn MCS 3WR với ba mức điều chỉnh. Adrian Mallory, CEO kiêm nhà sáng lập GlasWerks DMV, cho biết: “Phần duy nhất của hệ treo còn nguyên bản là cụm moay-ơ.”
Thiết lập mới giúp Elevato V12 có khoảng sáng gầm gấp đôi so với GTC4Lusso nguyên bản, đạt 9 inch, hành trình bánh 8 inch phía trước và 9 inch phía sau (ở cấu hình “tiêu chuẩn” ban đầu). GlasWerks cũng sẽ cung cấp các cấu hình treo cực đoan hơn; xe cá nhân của Mallory được thiết kế để nhảy cát, với cản hành trình thủy lực hàn trực tiếp lên khung. Ông nói: “Tôi muốn cho xe bay khỏi đụn cát ở 80 mph (khoảng 129 km/h).”
Bệ treo mới đồng thời mở rộng vệt bánh: tăng 1,5 inch ở phía trước và gần 2,0 inch phía sau. Bộ vè được thiết kế lại để chứa lốp địa hình Pirelli Scorpion, đi kèm mâm monoblock Forgeline kích thước 19 inch phía trước và 20 inch phía sau.
Sức mạnh V-12 hút khí tự nhiên: tinh chỉnh để bền bỉ
Động cơ V-12 6,3 lít hút khí tự nhiên nhận nhiều nâng cấp, gồm đường nạp mới và hiệu chỉnh ECU, đưa công suất lên 758 mã lực và mô-men xoắn 581 lb-ft (khoảng 788 Nm). GlasWerks có thể lắp hệ thống ống xả Inconel để tăng chất âm V-12. Tuy nhiên, gói nâng công suất không áp dụng cho mọi xe, nhằm tôn trọng xe nền vẫn còn trong diện bảo hành động cơ.
Dù bổ sung đáng kể trang bị, khối lượng tăng ròng chỉ khoảng 20 pound nhờ tối ưu ở nơi khác như ống xả nhẹ và pin lithium.
Trang bị ngoại thất theo triết lý “dùng thật”
Elevato V12 có baga mui đặt riêng và thanh đèn LED gắn trên nóc. Cụm đèn pha được làm mới với phần tử LED hiện đại sau khi Mallory đánh giá đèn nguyên bản kém sáng. Xe có ốp bảo vệ sườn (rock guards), tấm bảo vệ gầm bổ sung, móc kéo màu cam gắn trực tiếp vào khung và bộ logo GlasWerks thay thế vị trí logo Ferrari trên nhiều vị trí.
Không gian lái: tuỳ biến chất liệu, tiện ích đủ cho off-road
Khoang nội thất mở rộng khả năng cá nhân hoá. Chiếc trưng bày tại SEMA của đồng sáng lập Joshua Sroka phối hai tông da xanh–nâu. Cụm công tắc phụ bằng nhôm gia công billet được bổ sung trên bảng điều khiển trần, phục vụ các phụ kiện như đèn và máy nén khí. Khoang hành lý tích hợp hệ thống khí nén onboard, cho phép người lái điều chỉnh áp suất lốp ngay trên đường mòn.
Sroka chia sẻ về khởi nguồn dự án khi sống ở Western Pennsylvania với mùa đông khắc nghiệt và đường xấu: “Tôi chỉ muốn tìm một chiếc Lusso để lắp lốp tuyết.” Từ nhu cầu tăng sáng gầm để vừa lốp mùa đông, ý tưởng đã phát triển thành dự án địa hình toàn diện.
Triết lý vận hành: dùng để lái, không để trưng
Mallory nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn khách hàng sử dụng xe, không phải để nó nằm trong bộ sưu tập.” Ông dự định đưa Elevato của mình tới 24 Hours of Appalachia, một giải rally dài hàng trăm dặm đường sỏi, nơi ông từng tham dự bằng Ford Bronco và Ineos Grenadier.
Thời gian hoàn thiện, giá bán và mức độ nội địa hoá
GlasWerks ước tính giá khởi điểm Elevato V12 là 175.000 USD, chưa bao gồm giá xe nền GTC4Lusso. Với khách hàng không yêu cầu sơn lại toàn bộ và không thay đổi lớn nội thất, thời gian hoàn thiện khoảng ba tháng. Hầu hết hạng mục được thực hiện in-house; theo Mallory, “chúng tôi chỉ không tự làm đèn và mâm.”
Bộ khung kỹ thuật chính
| Hạng mục | Thông tin |
|---|---|
| Nền tảng | Ferrari GTC4Lusso (chuyển đổi bởi GlasWerks DMV) |
| Tỷ lệ thay đổi linh kiện | Hơn 30% chi tiết được tái thiết kế/thay mới |
| Động cơ | V-12 6,3 lít hút khí tự nhiên; nạp mới, tinh chỉnh ECU |
| Công suất/mô-men xoắn | 758 mã lực; 581 lb-ft (≈ 788 Nm) |
| Hệ treo | Tay đòn billet, thanh cân bằng chỉnh được, rô-tuyn lái gia cường; lò xo Eibach; giảm chấn MCS 3WR (3 mức) |
| Khoảng sáng gầm | 9 inch (gấp đôi GTC4Lusso nguyên bản) |
| Hành trình bánh | Trước 8 inch; sau 9 inch (cấu hình tiêu chuẩn) |
| Vệt bánh | Tăng 1,5 inch (trước); gần 2,0 inch (sau) |
| Mâm/lốp | Forgeline monoblock 19 inch (trước), 20 inch (sau); lốp địa hình Pirelli Scorpion |
| Trang bị ngoại thất | Baga mui, thanh đèn LED, ốp sườn, bảo vệ gầm, móc kéo gắn khung, logo GlasWerks |
| Khối lượng tăng ròng | ≈ 20 pound |
| Hệ thống khí nén onboard | Điều chỉnh áp suất lốp khi di chuyển |
| Thời gian hoàn thiện | Khoảng 3 tháng (nếu không sơn lại toàn bộ và không nâng cấp lớn nội thất) |
| Giá dự kiến | 175.000 USD (chưa gồm giá xe nền) |
Góc nhìn tổng kết
Elevato V12 không phải ý tưởng một lần cho vui. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của đồng sáng lập, dự án được đưa lên quy mô thương mại, nhắm tới lớp khách hàng muốn một siêu xe V-12 bốn chỗ có thể đi đường mòn nghiêm túc. Với hệ treo “độ” bài bản, lốp địa hình và các tiện ích chuyên dụng, Elevato V12 đứng riêng một nhóm: hạng sang hiệu năng cao nhưng sẵn sàng lấm bùn.
Nguồn: https://baonghean.vn/glaswerks-elevato-v12-gtc4lusso-do-dia-hinh-cuc-doan-10310710.html






Bình luận (0)