
Ảnh: Minh Khôi
Xuất khẩu tới 80 thị trường trên thế giới
Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 27-6 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản mùa vụ Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Quân, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho biết, hiện nay, với hệ thống vận tải, logistics, bảo quản ngày càng phát triển, các loại trái cây tươi nhiệt đới ở miền Nam đến tay người tiêu dùng khu vực phía Bắc rất nhanh chóng.
Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để khai thác, mở rộng thị trường trái cây nhiệt đới nói riêng và các sản phẩm nông sản Việt Nam nói chung ở thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên theo ông Quân, hiện đang là mùa hè, nguồn cung trái cây tại thị trường Trung Quốc dồi dào hơn, sản xuất trong nước với nhiều loại trái cây bắt đầu vào chính vụ trong đó có không ít loại trái cây tương đồng với Việt Nam như vải, nhãn, dưa hấu, xoài…
Về nhập khẩu, các đối tác cung ứng trái cây tới Trung Quốc thuộc khu vực ASEAN như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia... cũng bắt đầu vào chính vụ của nhiều loại trái cây, đặc biệt là sầu riêng. Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sau Tết Đoan ngọ thường trầm lắng, tuy nhiên những loại trái cây theo mùa vụ ngắn như vải vẫn được tiêu thụ mạnh, nhất là các địa phương không có loại cây ăn quả này.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2024 đạt 7,148 triệu USD, tăng 28% so với năm 2023. 5 tháng đầu năm 2025 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,3 tỷ USD giảm 13,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hiện, rau quả Việt Nam hiện có mặt trên hơn 80 thị trường trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 65- 70% tổng kim ngạch. Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, châu Âu… với các mặt hàng rau quả ngày càng được mở rộng.
Việt Nam có các loại trái cây đa dạng, sản lượng liên tục tăng với trên 1,2 triệu hecta, trên 12 triệu tấn trái cây/năm. Chất lượng sản phẩm được nâng cao, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động đầu tư vào công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến, và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, VietGAP, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó là việc Việt Nam đã ký kết 17 FTA thế hệ mới, tạo cơ hội lớn để tiếp cận các thị trường tiềm năng với các ưu đãi thuế quan…

Đẩy mạnh vận tải rau quả qua đường biển, đường sắt
Bên cạnh những thuận lợi, ông Nguyễn Phúc Nguyên cũng chỉ rõ nhiều thách thức với xuất khẩu rau quả, trái cây Việt Nam. Đó là ngành nông sản Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như vải, nhãn, xoài, chôm chôm, thanh long, sầu riêng… có đặc tính mùa vụ gây nhiều áp lực lớn trong việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ dồn dập, dễ gây ùn ứ và rớt giá.
Mặc dù đã có những nỗ lực đa dạng hóa, nhưng rau quả Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào một vài thị trường (nhất là Trung Quốc, Mỹ) tạo ra rủi ro lớn khi có những thay đổi về chính sách thuế quan hoặc tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm rau quả Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún cũng gây khó khăn trong việc áp dụng quy trình sản xuất đồng bộ.
Ngoài ra, kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn, xu hướng bảo hộ gia tăng trong khi công nghệ sau thu hoạch và logistics của ta còn yếu. Chưa kể, rau quả Việt Nam phải cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới; khả năng quảng bá, xây dựng thương hiệu và thâm nhập sâu vào các kênh phân phối hiện đại ở các thị trường mới còn hạn chế...
Do đó, ông Nguyễn Phúc Nguyên mong muốn thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường nghiên cứu chuyên sâu về các thị trường trọng điểm, phân tích sâu về nhu cầu, thị hiếu, quy định nhập khẩu; cập nhật thông tin thường xuyên và nhanh chóng về biến động giá cả, chính sách thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thâm nhập và mở rộng thị trường.
“Cơ quan thương vụ phát triển một nền tảng số hóa để quản lý thông tin thị trường, danh sách đối tác và các tài liệu liên quan, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Sử dụng các công cụ marketing số để quảng bá sản phẩm và kết nối với các đối tác tiềm năng từ đó tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam giai đoạn tới” ông Nguyên kiến nghị.
Đối với thị trường trọng điểm Trung Quốc, ông Nguyễn Hữu Quân, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) nhấn mạnh việc tăng cường quản lý, giám sát đối với nông sản ngay tại các cơ sở sản xuất, vùng trồng nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hội chợ chuyên ngành nông sản và tổ chức các sự kiện lớn như lễ hội trái cây, tuần lễ sản phẩm nông sản tại các hệ thống phân phối, bán lẻ sở tại. Đồng thời tăng cường triển khai hoạt động xúc tiến thương mại vào khu vực phía Bắc, miền Trung, Tây Bắc... của Trung Quốc. Đẩy nhanh triển khai khu gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản Việt Nam tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa Bắc Kinh.
“Các doanh nghiệp cần tận dụng các phương thức vận tải xuất khẩu phù hợp để tránh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu đường bộ biên giới khi các loại nông sản vào chính vụ. Nên lựa chọn vận tải bằng đường biển, đường sắt đối với các sản phẩm phù hợp”, ông Quân khuyến nghị.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/go-kho-cho-nong-san-xuat-khau-chinh-vu-707067.html
Bình luận (0)