Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT môn văn sáng 26-6 - Ảnh: NAM TRẦN
Sáng nay 26-6, hơn 1,1 triệu thí sinh cả nước dự thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là năm đầu tiên đề thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không dùng ngữ liệu sách giáo khoa ở cả phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
Đề thi môn văn theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành:
Ảnh: MAI VINH
Ảnh: MAI VINH
Bài giải gợi ý:
I. ĐỌC HIỂU:
Câu 1.
Ngôi kể thứ 3
Câu 2.
Quê hương của Lê và quê hương của Sơn gắn với hai dòng sông: Sông Lam, sông Hồng.
Câu 3.
- Biện pháp so sánh: Đại đội pháo được so sánh với "gốc cây đã lớn".
- Tác dụng:
+ Giúp câu văn diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn.
+ Thể hiện sự phát triển vững mạnh của đại đội pháo, giống như một gốc cây lớn, đủ sức nuôi dưỡng những nhánh cây vươn xa - tượng trưng cho những người lính nay chia nhau về những mặt trận khác nhau để tiếp tục nhiệm vụ.
+ Qua đó làm nổi bật tình đồng đội sâu nặng, sự gắn kết giữa những người đồng đội với nhau.
Câu 4.
Gợi ý:
- Thể hiện tình đồng đội thân thiết, gắn bó của những người lính, họ cùng sống, cùng chiến đấu, chia sẻ mọi khó khăn trong chiến tranh.
- Gợi lên không khí chiến trường khốc liệt nhưng đầy tình người, họ sẻ chia từng tấm áo, từng chỗ nằm với nhau giữa bom đạn chiến tranh. Điều đó càng làm nổi bật mối quan hệ gắn bó mật thiết, chứa tình cảm giữa những người lính.
- Là biểu tượng cho sự chia tay không chỉ về không gian chiến đấu mà còn chia nhau phần trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, mỗi người một vùng trời, nhưng trái tim vẫn chung nhịp đập.
Câu 5.
Sự tương đồng: Cả hai đều diễn tả mối quan hệ gắn bó sâu sắc giữa con người với mảnh đất, quê hương, nơi từng gắn bó.
- Khi con người đi qua những vùng đất đó, một phần tâm hồn, ký ức và tình cảm của họ gửi lại nơi ấy.
- Đất đai, quê hương không chỉ là không gian sinh tồn mà còn trở thành một phần tâm hồn, kỷ niệm và biểu tượng thiêng liêng với mỗi người.
Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật...
Nguồn: https://tuoitre.vn/goi-y-bai-giai-mon-van-thi-tot-nghiep-thpt-2025-20250626092500606.htm
Bình luận (0)