Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hành trình đưa ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế

ĐNO - Trái ớt vốn quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt, nay trở thành nguồn cảm hứng để nhiều người trẻ khởi nghiệp, đưa sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng18/09/2025

3.jpg
Sản phẩm tương ớt của Việt Nam được giới thiệu trong những sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế. Ảnh: NVCC

Ứng dụng công nghệ chế biến sâu

Sinh ra ở vùng quê Đại Lộc, từng nhiều năm gắn bó với nghề nuôi tôm, năm 2016 anh Nguyễn Thanh Hiền (hiện là CEO & FOUNDER Tương ớt tươi Chilica) suy nghĩ về hướng đi khác cho nông sản Việt. Khi phong trào giải cứu nông sản diễn ra rầm rộ, anh nhận ra điểm yếu lớn nhất chính là ngành chế biến.

"Ở nhiều nước, 80% nông sản được chế biến sâu, chỉ 20% bán tươi. Trong khi ở nước ta, công nghệ yếu, sản phẩm chế biến nhiều khi kém hơn sản phẩm tươi. Chính thực trạng này thôi thúc tôi làm điều gì đó khác đi", anh Hiền nói.

Sau đó, anh tìm kiếm một loại nông sản có hương vị độc đáo, dễ chế biến và có thể vươn ra toàn cầu. Sau nhiều cân nhắc, anh chọn trái ớt, loại gia vị quen thuộc nhưng thường xuyên rơi vào cảnh "được mùa mất giá".

1(1).jpg
Nhà máy sản xuất tương ớt của anh Nguyễn Thanh Hiền hoạt động theo mô hình khép kín từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra thành phẩm. Ảnh: PHAN VINH

Không đi theo lối mòn, anh nghiên cứu công nghệ lên men tự nhiên để giữ nguyên hương vị ớt tươi. Công nghệ này không nấu chín, không dùng hương liệu hay phẩm màu nhưng tương ớt vẫn giữ được hương vị nguyên bản, cay nồng tự nhiên.

Anh Hiền mạnh dạn đầu tư hơn 50 tỷ đồng xây dựng nhà máy tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhập nguyên liệu ớt từ Đồng Tháp, vùng có chỉ dẫn địa lý cho cây ớt. Quy trình sản xuất khắt khe, từ khi hái đến khi chế biến không quá 24 giờ, qua 16 công đoạn rửa và xử lý để loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Thành quả là những hũ tương ớt lên men trong nhiều tháng, pha cùng tỏi và nguyên liệu tự nhiên, tạo nên sản phẩm khác biệt, được thị trường đón nhận nhờ hương vị đậm đà, màu sắc sáng và chất lượng ổn định.

Hiện nay, sản phẩm tương ớt Chilica của anh Hiền xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Trung Đông, Malaysia… với sản lượng khoảng 20 tấn mỗi năm. Anh Hiền dự định mở rộng sản xuất về quê hương Đà Nẵng, vừa thuận lợi về nhân lực và quy hoạch vùng nguyên liệu.

Mục tiêu của tôi là đưa tương ớt Việt Nam ra thế giới, tiến tới xây dựng ngành chế biến nông sản bài bản, giúp nông dân yên tâm trồng ớt với đầu ra ổn định. Khi thương hiệu Việt chinh phục thị trường quốc tế, giá trị thực sự của nông sản mới được khẳng định.

Anh Nguyễn Thanh Hiền, CEO & FOUNDER Tương ớt tươi Chilica

Cơ hội hợp tác với Hàn Quốc

Ở Đà Nẵng, bên cạnh doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn, nhiều nông hộ và phụ nữ nông thôn cũng chọn cây ớt để khởi nghiệp, như một cách giữ gìn và nâng cao giá trị nông sản quê nhà.

Câu chuyện của chị Võ Thị Lệ (xã Gò Nổi) là một minh chứng. Xuất thân trong gia đình nông dân, chị Lệ hiểu cảnh "được mùa mất giá". Thay vì tiếp tục bán tươi với giá bấp bênh, chị thử nghiệm chế biến ớt thành tương ớt, sa tế để gia tăng giá trị.

"Muốn phát triển phải xây dựng thương hiệu, đầu tư bài bản, sản phẩm phải sạch và giữ được hương vị tự nhiên. Từ đó, tôi kiên trì học hỏi kỹ thuật bảo quản, quy trình an toàn thực phẩm và từng bước chuẩn hóa sản phẩm.

Từ những mẻ tương ớt đầu tiên, đến nay sản phẩm của tôi có mặt tại các thành phố lớn, kệ hàng siêu thị, góp phần khẳng định giá trị bền vững của nông sản quê", chị Lệ chia sẻ.

4.jpg
Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc cùng Hiệp hội Ớt Hàn Quốc đến tham quan mô hình sản xuất tương ớt của Hợp tác xã Nông nghiệp xã Điện Phong. Ảnh: PHAN VINH

Những nỗ lực của chị Lệ, cộng hưởng với các doanh nghiệp chế biến sâu đã mở ra diện mạo mới cho cây ớt Việt. Không còn quanh quẩn với cảnh giá cả bấp bênh, trái ớt được đưa vào chuỗi chế biến sâu, hướng đến thị trường quốc tế.

Ngày 17/9/2025, Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc (NACF) gồm 10 đơn vị, cùng Hiệp hội Ớt Hàn Quốc đến tham quan mô hình sản xuất tương ớt của Hợp tác xã Nông nghiệp xã Điện Phong (tại xã Gò Nổi) của chị Võ Thị Lệ.

Tại đây, ông Hong Seong Ju, Chủ tịch Hiệp hội Ớt Hàn Quốc cho rằng, thông thường ớt Việt Nam chủ yếu tiêu thụ trong nước. Nhưng với điều kiện tự nhiên thuận lợi, đặc biệt ở vùng Gò Nổi, cây ớt phát triển tốt, hương vị đậm đà, phù hợp thị hiếu quốc tế.

Đây là yếu tố quan trọng để hai nước có thể cùng nhau phát triển thị trường trong tương lai. Hiện nay, Hàn Quốc đối mặt tình trạng già hóa dân số, số lượng nông hộ sản xuất ớt ngày càng giảm, dẫn đến phụ thuộc phần lớn vào nguồn nhập khẩu từ Việt Nam.

Đó là thách thức cho nông nghiệp Hàn Quốc, nhưng đồng thời là cơ hội mở rộng hợp tác với nông dân và doanh nghiệp Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn hợp tác ngày càng bền chặt, không chỉ dừng lại ở thương mại mà còn gắn với an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng. Khi ớt Việt Nam đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế, chắc chắn sẽ có vị thế vững chắc hơn tại thị trường Hàn Quốc, nơi nhu cầu tiêu thụ luôn ở mức rất cao", ông Hong Seong Ju nói.

[VIDEO] - Hành trình đưa ớt Việt Nam vươn ra thị trường thế giới:

Nguồn: https://baodanang.vn/hanh-trinh-dua-ot-viet-vuon-ra-thi-truong-quoc-te-3303119.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm