Quy định “ưu đãi đặc biệt” cho dự án CNC tại vùng khó khăn
Góp ý về Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường mới đây, các đại biểu đều nhất trí cho rằng sự cần thiết phải sửa đổi Luật Công nghệ cao nhằm hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho phát triển công nghệ cao (CNC).
Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đã bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó CNC giữ vai trò then chốt, quyết định năng lực cạnh tranh và sự phát triển độc lập, tự chủ của mỗi quốc gia. Do đó, Việt Nam cần nhanh chóng đổi mới tư duy và cách tiếp cận trong quản lý, phát triển CNC, trong đó việc sửa đổi Luật Công nghệ cao là bước đi căn cơ để tạo nền tảng chính sách phù hợp với xu thế phát triển và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia về CNC.

Qua nghiên cứu dự thảo luật, các đại biểu cho rằng, dự thảo đã thể chế hóa và phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá theo nội dung “bộ ba” Nghị quyết số 57 - 66 - 68 của Bộ Chính trị thì Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, thể chế hóa rõ nét hơn các chính sách, biện pháp đột phá thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển CNC, công nghệ chiến lược; chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, gắn với phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý nhà nước về công nghệ cao; rà soát lược bỏ các quy định cụ thể về nội dung quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Chính phủ trong dự thảo luật để bảo đảm thực hiện yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật.
Cụ thể, về các chính sách của Nhà nước đối với phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược, các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, quy định ưu đãi đặc biệt cho dự án CNC tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, bao gồm: miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cấp đất cho khu CNC ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; có chính sách khuyến khích đào tạo người dân tộc thiểu số, người sống tại miền núi, biên giới, hải đảo với học bổng toàn phần theo học chương trình đào tạo về chuyển đổi số.
Theo các đại biểu, nội dung này sẽ góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gắn với chính sách dân tộc; có chính sách ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ, phấn đấu thực hiện mục tiêu phủ sóng mạng 5G, cấp điện 100% đến tận thôn, bản. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết để thu hẹp khoảng cách phát triển.
Cân nhắc việc lược bỏ quy định về “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”
Liên quan đến lược bỏ quy định về Khu nông nghiệp ứng dụng CNC để tập trung nguồn lực vào các chính sách hỗ trợ khác do thực tiễn triển khai không thành công, chưa xác định được vai trò và sự cần thiết của mô hình này trong phát triển ứng dụng CNC trong nông nghiệp. Các đại biểu cho rằng, lý do mà cơ quan soạn thảo đưa ra là chưa thuyết phục và cần có những nghiên cứu thực tiễn, đánh giá đầy đủ hơn.
Theo ĐBQH Nguyễn Văn Thi (Bắc Ninh), Đảng và Nhà nước ta đã xác định, nông nghiệp là lợi thế quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Do đó, trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai, nền nông nghiệp nước ta rất cần được quan tâm đầu tư, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng CNC. Nghị quyết 278/NQ-CP ngày 13/9/2025 của Chính phủ chỉ yêu cầu “rà soát kỹ và hoàn thiện các quy định về Khu nông nghiệp ứng dụng CNC tại dự thảo luật bảo đảm chính sách ban hành hiệu quả” chứ không yêu cầu lược bỏ mô hình này. “Do đó, chúng ta phải xem xét những chính sách ứng dụng CNC trong thời gian qua là do nội tại ngành nông nghiệp không cần thiết hay do khâu tổ chức thực thi, hay do chính sách chưa phù hợp dẫn đến không hiệu quả”, đại biểu Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.
Nhất trí với nội dung này, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung nêu thực tế, cả nước có 34 khu nông nghiệp CNC được quy hoạch tại 19 tỉnh, thành phố, trong đó có 6 khu nông nghiệp CNC quy mô lớn (diện tích trên 400ha) được thành lập ở Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Yên, Hậu Giang, và Bình Dương và hàng trăm mô hình khu nông nghiệp ứng dụng CNC được hình thành trên cả nước. “Như vậy, nếu lược bỏ quy định về Khu nông nghiệp ứng dụng CNC thì việc thực hiện các chức năng của khu nông nghiệp CNC hiện nay sẽ do tổ chức nào đảm nhiệm để thực hiện các mục tiêu về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn như Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW về tạo đột phá cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và việc giải quyết các vấn đề pháp lý có liên quan?”, đại biểu Chung đặt câu hỏi.
Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, bộ đã và đang cân nhắc về việc “nên hay không” lược bỏ quy định về Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bởi, thực tế nếu lược bỏ quy định này có thể gây ảnh hưởng lớn, khó khăn cho nhiều đơn vị, địa phương, doanh nghiệp; do đó, bộ sẽ tiếp thu, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, rà soát các điều khoản trong dự thảo luật để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/hoan-thien-chinh-sach-phap-luat-khoa-hoc-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-va-chuyen-doi-so-tang-cuong-nang-luc-canh-tranh-quoc-gia-ve-cong-nghe-cao-10390258.html
Bình luận (0)