Huy động mạnh mẽ các nguồn lực, tăng năng lực cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy phát triển bền vững bằng cách chia sẻ lợi ích và rủi ro là những vai trò quan trọng trong hợp tác công-tư (PPP) ngành du lịch. “Cái bắt tay” này còn giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, khuyến khích sự tham gia của cả cộng đồng và doanh nghiệp đồng thời tạo ra các giải pháp sáng tạo và dịch vụ chất lượng cao hơn.
Vậy thực tế hợp tác công-tư trong ngành công nghiệp không khói ở Việt Nam có phát huy được thế mạnh và đã đạt được kết quả tích cực gì? Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoa Mai đã có trao đổi xung quanh nội dung này.
Áp lực từ “sức bật công-tư”
- Trong vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, theo bà du lịch ở Việt Nam thời gian qua có phát huy được sức mạnh từ hợp tác công-tư?
Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Hoa Mai: Những năm gần đây có hàng loạt các sự kiện và chương trình kích cầu, hội chợ quốc tế, các chiến dịch truyền thông số trên rất nhiều nền tảng… đều để lại dấu ấn của hợp tác công-tư. Chính sự phối hợp, ủng hộ này đã và đang giúp mở rộng thị trường, tăng trưởng khách đồng thời khẳng định rõ nét vị thế Việt Nam trên toàn cầu, góp phần tăng mức độ nhận diện hình ảnh Việt Nam trên thế giới.
Chúng tôi đánh giá hợp tác công-tư mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, giúp tối đa các nguồn lực xã hội đồng thời cũng tạo áp lực để doanh nghiệp và cộng đồng tham gia phát triển kinh tế xã hội sâu hơn. Nhờ hợp tác công-tư mà các doanh nghiệp du lịch xây dựng được nhiều sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu.
Du lịch không chỉ là hoạt động kinh doanh thông thường của doanh nghiệp mà còn là hoạt động xã hội, ảnh hưởng tới cộng đồng và môi trường. Vai trò của Nhà nước là bảo vệ lợi ích công cộng; doanh nghiệp đồng hành trong việc phát huy tính sáng tạo và tạo ra hiệu quả kinh tế xã hội.
Với hợp tác công-tư, chúng ta thấy được sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã tạo ra sức bật mới cho điểm đến và nâng cao sức cạnh tranh chung của du lịch Việt Nam.
Hợp tác công-tư là một hướng đi tất yếu của Việt Nam và trên thế giới. Các nước đều sử dụng mô hình này để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch. Ở Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Chúng tôi nghĩ rằng trong phát triển du lịch, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và chính quyền các cấp thì cần có sự chung tay của cộng đồng, địa phương, doanh nghiệp, nhất là các công ty lữ hành, lưu trú và các đại lý phân phối.
Chúng tôi đánh giá hiện nay mô hình hợp tác công-tư ở Việt Nam triển khai rất mạnh mẽ. Như Đà Nẵng đã hợp tác với Traveloka từ năm 2024 đến đầu năm 2025, kết quả nổi bật là địa phương đã thu hút được 5,8 triệu du khách quốc tế đến. Khách nội địa cũng ghi nhận xu hướng tăng thông qua gói kích cầu trên nền tảng trực tuyến của Traveloka.
Hay như Huế cũng hợp tác với doanh nghiệp, Hà Nội hợp tác với các hãng hàng không để thúc đẩy quảng bá điểm đến. Thành phố Hồ Chí Minh đã ứng dụng công nghệ để phát hành e-voucher cho du khách. Đặc biệt, thông qua các nền tảng trực tuyến, người dân dễ dàng tìm kiếm các chương trình kích cầu nào phù hợp để tự đăng ký và trải nghiệm.
Không chỉ các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… nhiều địa phương cũng đang có nhu cầu tăng cường quảng bá với chiến dịch truyền thông trên các nền tảng du lịch như Agoda, Traveloka, Booking.com…
Thời gian tới, chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công-tư, để vừa huy động được tối đa nguồn lực xã hội trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời thể hiện được vai trò quản lý Nhà nước bằng cơ chế chính sách, đồng thời sẽ kết nối, kiến tạo một sân chơi vừa đảm bảo được lợi ích của ba bên là người kinh doanh, Nhà nước và người dân từ các chương trình kích cầu.
Kế hoạch bứt phá
- Dự án hợp tác giữa các địa phương với một số nền tảng du lịch trực tuyến như bà vừa thông tin đã mang đến nhiều hơn sự lựa chọn cho người dùng trong bối cảnh chuyển đổi số. Bà đánh giá “cái bắt tay” này sẽ giúp việc phát triển, quảng bá điểm đến ra sao, đặc biệt người dân được hưởng lợi gì?
Bà Mai Hoa: Chuyển đổi số trong du lịch rõ ràng là một xu thế tất yếu. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt. Chúng tôi vừa xúc tiến du lịch bằng chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh hợp tác với các thị trường trọng điểm, vừa đẩy mạnh truyền thông quảng bá. Hiện không chỉ các công ty du lịch mà các địa phương cũng đã kết nối, “bắt tay” với các đại lý bán hàng trực tuyến như Agoda, Booking.com, Traveloka…
Như Đà Nẵng vừa qua hợp tác với Traveloka, tung ra chương trình kích cầu với rất nhiều voucher trên nền tảng này. Tới đây, Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ thí điểm triển khai mô hình này và dự kiến trong năm 2026 sẽ hợp tác chính thức với Traveloka. Mục tiêu nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và cả khách nội địa cũng sẽ du lịch nhiều hơn.
Tôi kỳ vọng thông qua những chương trình kích cầu này, mục tiêu cuối cùng là người dân sẽ được trải nghiệm, kết nối với nhau để vừa khám phá, vừa thụ hưởng, qua đó “relax” và tạo ra những giá trị vật chất cho xã hội.
- Từ giờ đến cuối năm chúng ta phải đạt được mục tiêu phấn đấu rất cao như Chính phủ đề ra là 25 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy ngành du lịch phải đón gần 2 triệu lượt khách/tháng thì mới đủ chỉ tiêu. Vậy xin bà cho biết, Cục Du lịch Quốc gia đã lên kế hoạch cụ thể thế nào để bứt phá trong 3 tháng cuối năm?
Bà Mai Hoa: Với một tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chúng tôi đang xây dựng chiến lược dài hạn và sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng thời cũng có kế hoạch triển khai các chương trình ngắn hạn, ít nhất là để đảm bảo tăng tốc 3 tháng cuối năm.
Hiện nay, ngoài các chương trình kích cầu, phối hợp với các nền tảng quốc tế nhằm giúp các địa phương, doanh nghiệp tăng kết nối với các đơn vị, tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam và đặc biệt tăng hiệu quả bán hàng, về lâu dài, chúng tôi sẽ tham mưu cơ chế chính sách để có được hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện cho du khách đến Việt Nam thuận lợi hơn. Chẳng hạn như nới lỏng hơn nữa chính sách visa, nâng cao chất lượng hạ tầng dịch vụ…
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ở tại những thị trường trọng điểm, cùng với các thị trường truyền thống lâu nay, mục tiêu là đạt được mức tăng trưởng hai con số như trước dịch COVID-19. Đối với các thị trường tiềm năng có mức chi tiêu cao và lưu trú lâu dài, chúng tôi cũng đang có kế hoạch tổ chức các chương trình xúc tiến.
Ví dụ như vừa rồi chúng tôi đã đi Ấn Độ để tổ chức cho các doanh nghiệp gặp nhau (B2B), kết nối với các chính quyền sở tại và thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh… Đó cũng chính là giải pháp đổi mới để quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian tới.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của bà./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/hop-tac-cong-tu-giai-phap-ben-vung-cho-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-viet-nam-post1072156.vnp






Bình luận (0)