Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hợp tác công - tư trong khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp

Kết hợp hoạt động khuyến nông gắn với phát triển du lịch sinh thái mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho các địa phương có lợi thế đặc thù về cây nho, táo...

Báo Nông nghiệp Việt NamBáo Nông nghiệp Việt Nam14/11/2025

Tiềm năng lớn

Phía nam tỉnh Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ) và phía đông bắc tỉnh Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) là những địa phương có lợi thế đặc thù về cây nho, táo. Sự kết hợp giữa hoạt động khuyến nông - chuyển giao tiến bộ kỹ thuật gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng. Đây không chỉ là giải pháp thúc đẩy nông nghiệp phát triển mà còn góp phần xây dựng hình ảnh địa phương năng động, sáng tạo, thân thiện với du khách.

Viện Nha Hố thăm mô hình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với du lịch sinh thái tại vùng đông bắc tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: PC.

Viện Nha Hố thăm mô hình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với du lịch sinh thái tại vùng đông bắc tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: PC.

Theo TS Phạm Trung Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Viện Nha Hố), nhiều năm qua, nho và táo được xem là hai cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho nông dân, góp phần quan trọng trong cơ cấu cây trồng của các địa phương vùng Nam Trung Bộ.

Hiện nay, diện tích sản xuất nho ở khu vực Nam Trung Bộ khoảng 1.200 - 1.300ha, sản lượng trung bình từ 25.000 - 30.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, diện tích sản xuất táo khoảng 1.000ha, tập trung chủ yếu tại các xã vùng đồng bằng và ven biển.

Những năm gần đây, du lịch trải nghiệm nông nghiệp đã trở thành xu hướng được nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng. Các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch đã được các địa phương quan tâm, nhiều mô hình nông nghiệp đặc thù của địa phương đã được du khách tham quan, trải nghiệm mỗi khi đến khu vực phía nam Khánh Hoà và đông bắc của tỉnh Lâm Đồng (Bình Thuận cũ).

Những điểm đến được du khách ưa chuộng có thể kể tới như: Vườn nho Ba Mọi, vườn nho Thái An,  Đồng cừu An Hòa, Ao sen Mỹ Nghiệp… Các sản phẩm từ nho, táo như rượu nho, mứt nho, siro nho, mật táo, táo sấy khô… ngày càng phong phú, được nhiều du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Du lịch nông nghiệp đang dần trở thành xu thế hiện nay. Ảnh: PC.

Du lịch nông nghiệp đang dần trở thành xu thế hiện nay. Ảnh: PC.

Mặc dù tiềm năng nông nghiệp đặc thù gắn với khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp còn rất lớn nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, từ tổ chức sản xuất, quảng bá, dịch vụ đón tiếp đến cơ sở hạ tầng…

“Du lịch nông nghiệp vẫn còn mang tính tự phát, thiếu sự phối hợp giữa các bên. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá thương hiệu còn hạn chế. Vì vậy mô hình hợp tác công - tư trong khuyến nông gắn với du lịch là giải pháp cần thiết để phát triển bền vững”, TS Phạm Trung Hiếu khẳng định.

Mô hình đa lợi ích

Trước thực tế nêu trên, Viện Nha Hố đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất nho, táo theo hướng VietGAP gắn với du lịch sinh thái. Viện đã phối kết hợp với chính quyền địa phương lựa chọn vùng trồng, chọn hộ đủ điều kiện xây dựng mô hình tại khu vực phía nam Khánh Hoà và khu vực đông bắc tỉnh Lâm Đồng với quy mô 8ha nho và 8ha táo, gồm 80 hộ tham gia.

Viện Nha Hố đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất nho, táo theo hướng VietGAP gắn với du lịch sinh thái. Ảnh: PC.

Viện Nha Hố đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất nho, táo theo hướng VietGAP gắn với du lịch sinh thái. Ảnh: PC.

Viện Nha Hố đã xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương cung ứng vật tư thực hiện mô hình gồm: Giống táo đạt chất lượng, vật tư làm giàn, phân bón và thuốc BVTV đạt chất lượng.

Viện còn mở lớp tập huấn cho nông dân quy trình kỹ thuật canh tác, bón phân cho cây nho, táo theo tiêu chuẩn VietGAP; kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại nho, táo bằng biện pháp tổng hợp; các vấn đề về du lịch sinh thái; hướng dẫn thực hành canh tác theo quy trình VietGAP...

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh nho, táo tại vùng thực hiện dự án như HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An, HTX nông nghiệp Phước Thể, Công ty TNHH Sản xuất và Thu mua nông sản Thái Thuận là những đơn vị tham gia liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất, thu mua, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm của dự án, có vai trò phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ du khách, đóng góp ngân sách, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo TS Phạm Trung Hiếu, hợp tác công - tư giúp huy động nguồn vốn từ mô hình và nguồn lực của doanh nghiệp, HTX, giảm gánh nặng ngân sách nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư. Mô hình giúp nâng cao giá trị sản phẩm nho, táo và thu nhập cho người dân. Doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò bao tiêu sản phẩm ổn định, trong khi Nhà nước hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và xây dựng thương hiệu vùng nông sản - du lịch.

Hiện nay, diện tích sản xuất nho thương phẩm tại khu vực Nam Trung Bộ khoảng 1.200 - 1.300ha, sản lượng trung bình từ 25.000 - 30.000 tấn/năm. Ảnh: PC.

Hiện nay, diện tích sản xuất nho thương phẩm tại khu vực Nam Trung Bộ khoảng 1.200 - 1.300ha, sản lượng trung bình từ 25.000 - 30.000 tấn/năm. Ảnh: PC.

Ngoài ra, thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn và chuyển giao kỹ thuật do Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai, nông dân được tiếp cận phương thức sản xuất tiên tiến, nâng cao kỹ năng và ý thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình hợp tác công - tư trong sản xuất nho, táo gắn với du lịch nông nghiệp tạo thêm nhiều việc làm trong sản xuất, dịch vụ, hướng dẫn du lịch, lưu trú, ẩm thực, góp phần giảm nghèo bền vững ở nông thôn. Sự hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân giúp hình thành các hợp tác xã kiểu mới, tăng tính gắn kết trong phát triển kinh tế ở địa phương.

“Trong mô hình, Nhà nước (phía công) định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, doanh nghiệp hỗ trợ công nghệ và đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm, xử lý rác thải, giúp phát triển nông nghiệp bền vững. Hợp tác công - tư giúp quy hoạch và quảng bá các tour du lịch trải nghiệm vườn nho, táo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, kết hợp văn hóa bản địa, ẩm thực. Nhà nước hỗ trợ truyền thông, doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch, qua đó lan tỏa thương hiệu vùng nho - táo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP”, TS Phạm Trung Hiếu đánh giá.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/hop-tac-cong--tu-trong-khuyen-nong-gan-voi-du-lich-nong-nghiep-d784124.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm