Chiều 12/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Tập đoàn Sunwah Hồng Kông tổ chức “Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc”.
Diễn đàn xúc quy tụ gần 100 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Trong đó có gần 50 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc của Trung Quốc.
Trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất nhanh và ổn định. Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa 2 nước là 205,2 tỷ USD tăng 19,3 % và đến hết tháng 10 năm 2025 đã đạt 208 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á và thứ 4 thế giới của Trung Quốc.
Có được kết quả trên là nỗ lực kết nối hợp tác của các cấp chính quyền hai nước và sự năng động, sáng tạo biết chớp thời cơ của doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam. Hàng loạt Hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động thương mại.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai nước đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản tăng trưởng ổn định; nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su… đã có mặt rộng rãi tại thị trường Trung Quốc.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập nhiều máy móc, thiết bị, công nghệ, vật tư, phân bón, hóa chất từ Trung Quốc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng quan tâm đầu tư, chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Thanh Hòa cho biết, Chính phủ Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Đây là cơ hội đáng kể cho các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như trái cây, hạt điều, cà phê, thủy sản, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng.
Tại Diễn đàn, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã trao đổi thông tin, kết nối cung - cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản. Doanh nghiệp hai nước cũng đã cùng thảo luận về những giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn và giá trị gia tăng của nông sản, hướng tới phát triển nông nghiệp xanh, sạch và bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu…
Xác định hợp tác khu vực ASEAN – Trung Quốc là một trong những định hướng trọng tâm, nhằm tăng cường kết nối thị trường, chia sẻ công nghệ và xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, thời gian tới cần phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản giữa Trung Quốc và Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương.
Tăng cường hoạt động trao đổi thông tin và hợp tác chuyên môn trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc, nhất là về chính sách, quy định kỹ thuật, kiểm dịch, an toàn sinh học và quản lý vận chuyển sản phẩm động – thực vật; phối hợp thực hiện các hoạt động kiểm dịch, kiểm soát lưu thông hàng hóa tại khu vực biên giới theo quy định quốc tế, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho thương mại.
Thúc đẩy liên kết đầu tư chuỗi giá trị nông sản Việt – Trung, tập trung vào công nghiệp chế biến sâu, logistics lạnh, thương mại điện tử và tiêu chuẩn hóa vùng nguyên liệu; khuyến khích hình thành trung tâm phân phối nông sản Việt Nam tại Trung Quốc và các khu chế biến liên kết tại vùng biên giới để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/hop-tac-nong-san-viet-trung-nang-tam-chuoi-cung-ung-khu-vuc-10395553.html






Bình luận (0)