Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hướng đến chính quyền thân thiện

Nhằm đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức; UBND thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Huoai) đã thực hiện Mô hình “Xây dựng chính quyền thân thiện gắn với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua giải quyết thủ tục hành chính”.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng14/05/2025

Lãnh đạo UBND thị trấn Đạ Tẻh gửi thư chúc mừng cho người đến đăng ký kết hôn
Lãnh đạo UBND thị trấn Đạ Tẻh gửi thư chúc mừng cho người đến đăng ký kết hôn

Được xây dựng từ tháng 2/2024, mô hình nói trên với mục đích tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm tự giác, chủ động, tích cực, ý thức trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là tại Bộ phận Một cửa UBND thị trấn.

Mô hình được thực hiện với 1 tổ trưởng do Chủ tịch UBND thị trấn đảm nhiệm, Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hoá - xã hội làm tổ phó và 6 thành viên của mô hình được phân công cụ thể cho các cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực chuyên môn phối hợp để triển khai, thực hiện nhiệm vụ. 

Với tinh thần xây dựng mô hình “tận tụy, hòa nhã, gần gũi” giúp đỡ người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Đạ Tẻh, cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, quan tâm lắng nghe, chia sẻ ý kiến, nguyện vọng chính đáng và giải trình kịp thời vướng mắc của người dân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính.

Một điểm mới của mô hình này là thực hiện việc gửi thư chúc mừng đối với các trường hợp khai sinh, kết hôn và gửi thư chia buồn đối với trường hợp khai tử. Tính từ ngày triển khai, mô hình đã triển khai hơn 330 trường hợp. Đồng thời cung cấp các quy định của pháp luật liên quan để người dân nắm bắt và nghiêm túc thực hiện.

Tính đến ngày 20/10/2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 7.008 đầu công việc liên quan đến giải quyết các TTHC, 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn sau khi tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn 94,5%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 5,4%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn 0,1%.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ số hoá hồ sơ giải quyết TTHC đạt 82,0%; kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đạt 99,1%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 87,7%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98,34%; thực hiện tốt việc chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đăng tải 37 bài viết tuyên truyền các hoạt động của địa phương trên trang Thông tin điện tử thị trấn.

Mọi thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn đều được niêm yết công khai, đầy đủ, minh bạch và tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa. Qua đó, UBND thị trấn đã tiến hành hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đạt tỷ lệ 91%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trong hạn 92,65%; thanh toán trực tuyến đạt 98,11%; kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đạt tỷ lệ 100%.

Hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đều được nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; qua dịch vụ bưu chính công ích, hồ sơ thuộc phạm vi trách nhiệm giải quyết của cán bộ, công chức nào thì cán bộ, công chức đó chịu trách nhiệm xử lý. Trường hợp hồ sơ có liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều cán bộ, công chức thì cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực chủ động phối hợp với các cán bộ, công chức khác để xử lý, giải quyết hồ sơ.

Bà Phạm Thị Duyên - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh cho biết, nhờ xác định rõ vai trò và nhiệm vụ được giao, các thành viên luôn nhiệt tình, tâm huyết trong việc tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ về giải quyết các TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn; đảm bảo việc nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Việc thực hiện số hóa các hồ sơ của đơn vị được đảm bảo triển khai thực hiện đúng theo quy định; số hồ sơ đăng nhập trên dịch vụ công trực tuyến đảm bảo theo quy định. Các thành viên luôn chủ động trong việc cập nhật, công khai các thủ tục hành chính theo quy định đối với lĩnh vực chuyên môn phụ trách.

“Thông qua mô hình, 100% công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của công việc; các công chức luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm và ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, có thái độ phục vụ người dân tận tình, chu đáo. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh nhận định.

Tuy nhiên, thẳng thắn chỉ ra mặt hạn chế, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh cho rằng tình trạng một số hồ sơ bị chậm trễ trên cổng dịch vụ công đối với một số bộ phận vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là do liên thông hồ sơ hoặc do lỗi trên hệ thống dịch vụ công. Thời gian tới, địa phương sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn và tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ đến các thành viên với tinh thần hiệu lực, hiệu quả đối với mô hình này.

Nguồn: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202505/huong-den-chinh-quyen-than-thien-91056d7/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mê mệt với loài chim dụ dỗ bạn tình bằng thức ăn
Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định
Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm