Kết nối hạ tầng để kiến tạo phát triển
Đồng Nai đang trong quá trình điều chỉnh Quy hoạch tỉnh cho phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và vai trò trung tâm vùng. Trong quy hoạch điều chỉnh, giao thông không chỉ là hạ tầng kỹ thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tái cấu trúc không gian phát triển, kiến tạo chuỗi giá trị kinh tế - đô thị - dịch vụ.
![]() |
| Tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai sẽ được kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường trên cao quốc lộ 51 |
Liên kết hạ tầng giao thông chính là nền tảng hiện thực hóa tầm nhìn Đồng Nai phát triển xanh, hiện đại, hội nhập sâu vào mạng lưới vùng và quốc tế.
Phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Đồng Nai đang cấp bách khơi thông các “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông nhằm đạt mục tiêu “kép”: khai thác hiệu quả các lợi thế để tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Các khu vực tỉnh ưu tiên tập trung đầu tư hạ tầng kết nối là khu công nghiệp, khu đô thị, cảng biển và sân bay. Đồng thời đầu tư, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, đường nội vùng để khai thác hiệu quả những tuyến cao tốc và đường vành đai đã và sắp hình thành, tăng tính kết nối giữa các dự án lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các cầu kết nối TP.HCM.
![]() |
| Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác quy hoạch và sử dụng đất tại dự án khu đô thị sắp triển khai trên địa bàn phường Trấn Biên |
Tỉnh cũng phối hợp triển khai các dự án hạ tầng giao thông và logistics theo Quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo UBND tỉnh, hiện có 13 dự án xây dựng các tuyến đường bộ kết nối TP.HCM với Đồng Nai đang được triển khai đầu tư, trong đó 7 tuyến thi công trên địa bàn hai tỉnh, 5 tuyến đang thi công trên địa bàn TP.HCM và 1 tuyến đang thi công trên địa bàn Đồng Nai.
Về đường sắt, quy hoạch hiện nay có 5 tuyến kết nối giữa 2 địa phương (2 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến quốc gia) cùng 45 vị trí kết nối đường bộ (14 tuyến hiện hữu, 13 tuyến đang đầu tư và 18 tuyến đã có trong quy hoạch). Các dự án tiêu biểu gồm kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.
![]() |
| Khu đô thị sinh thái tại phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai |
Đường thủy nội địa tuy đã được khai thác nhưng hiệu quả chưa cao.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho rằng: Việc kết nối đồng bộ giao thông với TP.HCM là giải pháp để 2 địa phương cùng phát triển. Cần sớm nghiên cứu, triển khai thêm các dự án giao thông ngoài 3 phương thức kết nối đã có (đường bộ, sắt, thủy) như đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm thời gian di chuyển, đặc biệt rút ngắn khoảng cách giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Còn Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang nhận định, sau sáp nhập, TP.HCM và Đồng Nai đều có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển. Hai địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc hiện nay, cùng định hướng tháo gỡ vì sự phát triển chung của địa phương và khu vực.
Hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp - logistics
![]() |
| Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức kiểm tra dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM. Ảnh: Phạm Tùng |
Là trục phát triển động lực, hội tụ đầy đủ các yếu tố giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ và sinh thái, khu vực phía Nam Đồng Nai được định hướng hình thành dải đô thị - công nghiệp - logistics trong dài hạn.
Theo Viện Quy hoạch Xây dựng TP.HCM, chiến lược kết nối của Đồng Nai cần tập trung vào ba cấp độ: nội tỉnh, liên vùng và quốc tế. Ở cấp nội tỉnh, cần liên kết các đô thị và khu kinh tế trọng điểm theo trục Bắc - Nam, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn. Ở cấp liên vùng, cần tăng cường liên kết với TP.HCM và Lâm Đồng, phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp từ đồng bằng đến cao nguyên, giúp Đồng Nai phát huy vai trò đầu mối giao thông, thu hút đầu tư, chia sẻ chức năng kinh tế với các đô thị lớn. Còn ở tầm quốc tế, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hạt nhân, giúp nơi đây trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quan trọng của khu vực. Việc kết nối đa phương thức từ hàng không, hàng hải đến đường bộ quốc tế theo 3 cấp độ sẽ giúp Đồng Nai hội nhập sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, tạo động lực phát triển bền vững.
Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế TP.HCM có ý kiến, chiến lược phát triển không gian của Đồng Nai cần đặt trọng tâm vào việc xây dựng vùng kinh tế động lực, tổ chức trục kinh tế chiến lược, phân vùng phát triển đặc thù, hoàn thiện hạ tầng kết nối và thiết kế đô thị sinh thái - ven sông. Qua đó, định vị Đồng Nai như một trung tâm logistics, công nghiệp - dịch vụ tầm quốc tế và trở thành “Smart Region” bền vững, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường.
Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, thông minh, hướng tới mục tiêu liên kết vùng hiệu quả. Tỉnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành giao thông và vận hành logistics để tối ưu luồng hàng hóa, giảm ùn tắc, tăng tính kết nối.
Đồng thời, định hướng đầu tư các tuyến giao thông công cộng hiện đại như metro, buýt nhanh, đường sắt nhẹ... kết nối trực tiếp các khu đô thị, cảng biển và sân bay Long Thành, tạo động lực phát triển không gian đô thị và kinh tế vùng.
Thông đường, mở lối cho vùng động lực bứt phá
![]() |
| Dự án Khu đô thị sinh thái ở cù lao Tân Vạn, phường Biên Hòa |
Trong quá trình điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, Đồng Nai đặt hạ tầng giao thông trong mối quan hệ hữu cơ với quy hoạch đô thị, công nghiệp, dân cư và dịch vụ công, bảo đảm phát triển đồng bộ, hiệu quả, bền vững.
Quan điểm xuyên suốt là lấy con người làm trung tâm, đầu tư hạ tầng không chỉ phục vụ đi lại thuận tiện, mà còn nâng cao chất lượng sống và khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội. Những khu vực còn hạn chế sẽ được đầu tư đồng bộ cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Tỉnh hướng đến xây dựng hệ thống giao thông xanh, hiện đại, thân thiện môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và mở “lối đi” cho vùng động lực bứt phá.
Nhiều chuyên gia khi góp ý điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai đều có quan điểm, việc tỉnh đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông như mở thêm “đường băng” sự phát triển bứt phá. Khi các tuyến cao tốc, vành đai, cầu vượt sông hoàn thiện, Đồng Nai sẽ trở thành trung tâm kết nối chiến lược giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên. Khi thông đường các khu công nghiệp, đô thị, cảng biển, sân bay sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư; tỉnh có thêm không gian phát triển mới, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và hiện đại.
Có thể nói, liên kết giao thông là “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển toàn diện về kinh tế, đô thị, xã hội và con người. Khi bài toán này được giải quyết đồng bộ, phía Nam Đồng Nai sẽ trở thành vùng tăng trưởng chiến lược, là đô thị động lực của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ. Đây chính là nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn Đồng Nai phát triển xanh, hiện đại, hội nhập sâu vào mạng lưới vùng và quốc tế. Trong đó, khu vực phường Phước Tân và Long Hưng với nhiều dự án đô thị đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng nội khu, được kỳ vọng trở thành trung tâm đô thị mới với tiềm năng phát triển vượt trội.
P.V
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/ket-noi-giao-thong-loi-mo-cho-vung-dong-luc-so-1-dong-nai-ky-3-ce30942/











Bình luận (0)