Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 là sự kiện cộng đồng nhằm tôn vinh di sản đa dạng của Malaysia, với các màn trình diễn văn hóa, thủ công truyền thống và ẩm thực Malaysia đa dạng. Lễ hội nằm trong chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương và quảng bá cho chiến dịch "Visit Malaysia 2026" sắp tới, trong đó Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN, đồng thời tăng cường ngoại giao văn hóa và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia láng giềng gần gũi trong ASEAN, hướng tới chương trình Visit Malaysia 2026.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Malaysia Madani - Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025. Ảnh: TITC
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai khẳng định, Lễ hội là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy sự thống nhất và kết nối khu vực thông qua giao lưu văn hóa, trong đó, Việt Nam là đối tác chủ chốt trong những nỗ lực này, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và hiểu biết lẫn nhau trong ASEAN và trên toàn thế giới.
Lễ hội không chỉ giới thiệu các món ăn truyền thống đặc trưng, mà còn mang đến cho khán giả trải nghiệm đa chiều thông qua âm nhạc, các tiết mục văn hóa nghệ thuật và cơ hội du lịch, nhằm mang đến một góc nhìn sống động về một đất nước Malaysia giàu bản sắc, hiếu khách và tràn đầy tinh thần khám phá.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Malaysia Madani - Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025, mở ra một chương mới, nơi những giá trị văn hóa, du lịch và tinh thần hợp tác được thăng hoa, mở lối cho những trải nghiệm khám phá tuyệt vời và những bước tiến bền vững trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Malaysia.
Trước đó, vào tối 1/8, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC), thông qua Văn phòng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, tổ chức sự kiện "Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025" tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hoạt động này nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương và quảng bá cho chiến dịch "Visit Malaysia 2026" sắp tới, trong đó Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN.
Lễ hội gồm hai hoạt động chính: Hội thảo Giới thiệu Điểm đến và Giao lưu Kết nối Doanh nghiệp; cùng với chương trình Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025. Các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 29/7 đến ngày 2/8/2025, nhằm kết nối các đối tác trong ngành, giới truyền thông và công chúng, đồng thời giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc của Malaysia và thúc đẩy hợp tác song phương.
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày và các gian hàng tại Lễ hội. Ảnh: TITC
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dato' Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia cho biết: "Việt Nam luôn là một trong những đối tác du lịch quan trọng nhất của Malaysia tại Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng chuyến thăm lần này sẽ thúc đẩy những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu chung là phát triển du lịch bền vững, toàn diện và mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai quốc gia."
Theo ông Dato' Sri Tiong King Sing, chuỗi sự kiện tại Việt Nam không chỉ giới thiệu các giá trị đặc sắc về du lịch, nghệ thuật, văn hóa và ẩm thực của Malaysia, mà còn đóng vai trò là cầu nối ngoại giao văn hóa, góp phần tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa hai quốc gia láng giềng thân thiết trong ASEAN. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược quảng bá đến quốc tế của Malaysia hướng đến Visit Malaysia 2026.
Hội thảo Giới thiệu Điểm đến và Kết nối Doanh nghiệp sẽ quy tụ các đại diện trong lĩnh vực du lịch, hàng không và khách sạn của hai nước nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác mới. Chương trình diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 29/7/2025 (tại Khách sạn Nikko Saigon) và tại Hà Nội vào ngày 1/8/2025 (tại Khách sạn Sheraton Hanoi).
Tính đến tháng 7/2025, có 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa Malaysia và Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Việc gia tăng tần suất bay giúp du khách linh hoạt hơn trong lịch trình, đồng thời thúc đẩy các phân khúc như du lịch cuối tuần, du lịch MICE và kết hợp công tác – nghỉ dưỡng, đặc biệt hấp dẫn đối với tầng lớp trung lưu và giới trẻ Việt Nam.
Malaysia hiện là thị trường ASEAN lớn thứ hai về lượng khách đến Việt Nam, sau Campuchia, với 266.000 lượt khách Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2025. Ngược lại, Malaysia cũng đón 168.677 lượt khách Việt Nam trong cùng kỳ, khẳng định vị thế là điểm đến yêu thích của du khách Việt.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/khai-mac-le-hoi-du-lich-nghe-thuat-van-hoa-va-am-thuc-malaysia-2025-20250802180116371.htm
Bình luận (0)