Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch văn hóa

Nằm giữa giao điểm vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, Lâm Đồng được ví như “bản giao hưởng” cung bậc rừng-biển, cao nguyên-đồng bằng, của “lửa và nước”. Vùng đất này hội tụ phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, cùng sắc màu văn hóa của 49 dân tộc… đã kiến tạo tài nguyên du lịch đa dạng, độc đáo.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân12/11/2025


Tiềm năng di sản văn hóa là nền tảng để Lâm Đồng phát triển du lịch văn hóa.

Tiềm năng di sản văn hóa là nền tảng để Lâm Đồng phát triển du lịch văn hóa.


Những trải nghiệm thú vị

Mặt trời gác núi, những buôn làng dưới chân Lang Biang bập bùng bếp lửa. Đêm nay, tôi được hòa vào đoàn khách phương xa tìm về miền đất chất chứa huyền thoại để hòa nhịp cồng chiêng và nhịp xoang khát cháy. Nhóm giao lưu cồng chiêng Yồ Rơng của anh Krajan Druynhs ở Bon Đưng, phường Lang Biang-Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đón khách bằng điệu chiêng “gung me” mời gọi. Đang được tự tay đánh chiêng giữa hàng chục du khách, anh Daniel, người Bồ Đào Nha chia sẻ: “Tôi đã đến nhiều nước phương đông và đây là chuyến trải nghiệm rất thú vị, văn hóa xứ cao nguyên này có sức hút kỳ lạ. Tôi sẽ chia sẻ để bạn bè biết đến vùng đất này”. Những buôn làng Đăng Gia, Bon Đưng, Bnơh… dưới chân núi Lang Biang đã “lên” tổ dân phố hơn 20 năm rồi, song nhiều người vẫn quen lối gọi cũ. “Thời gian qua, hoạt động du lịch trên nền tảng văn hóa ở miền đất này luôn hấp dẫn du khách. Sự ra đời của hơn 10 nhóm giao lưu cồng chiêng đã góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và mang lại giá trị kinh tế khi tiếp biến trong môi trường du lịch”, Bí thư Đảng ủy phường Lang Biang-Đà Lạt Trần Thị Chúc Quỳnh cho biết.

Rời miền cao nguyên, du khách có thể tiếp tục hành trình về phía Lâm Đồng biển xanh để được trải nghiệm nhịp sống sôi động của những làng chài ven biển, nghe lịch sử hình thành hơn 300 năm Phan Thiết; tìm hiểu các di tích kiến trúc, nghệ thuật, lễ hội gắn với văn hóa, tín ngưỡng miền biển… Đến phía tây Lâm Đồng, nơi có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, để được du ngoạn danh lam thắng cảnh quốc gia hang C3-C4, hang 7, hang 8; khu sinh thái Nâm Nung, Tà Đùng và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Trên hành trình trải nghiệm, Giáo sư, Tiến sĩ Eric Jose Olmedo Panal, Viện trưởng Quốc tế, Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: “Lâm Đồng có nền văn hóa đa dạng, với những di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc, từ vật thể đến phi vật thể. Đó là những tài sản quý hình thành sản phẩm du lịch tốt, qua đó có thể quảng bá với du khách nội địa và quốc tế”.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Nguyễn Văn Lộc cho biết, hiện toàn tỉnh có 144 di tích, gồm ba di tích quốc gia đặc biệt, 59 di tích cấp quốc gia, 82 di tích cấp tỉnh; cùng hệ thống di sản văn hóa được UNESCO vinh danh, như Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Mộc bản triều Nguyễn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang, Làng nghề làm gốm của người Chăm, Thành phố sáng tạo âm nhạc Đà Lạt; 10 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và ba bảo vật quốc gia; cùng các làng nghề, lễ hội truyền thống và các phong tục, tập quán đặc sắc của 49 dân tộc tạo nên những giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng.


Du lịch văn hóa là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở khai thác giá trị văn hóa, góp phần bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống; đó là sự phát triển mang giá trị “cộng sinh”. Cục trưởng Di sản văn hóa Việt Nam Lê Thị Thu Hiền cho rằng: “Với tài nguyên du lịch văn hóa hiện có, Lâm Đồng có thể kết nối để hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch hấp dẫn, nhất là du lịch văn hóa có bản sắc”.

Tạo sức hút từ đặc trưng văn hóa

Đến Mũi Né-Phan Thiết, sau khi tham quan, trải nghiệm danh thắng, nghe tiếng sóng rì rào trên những bãi biển, du khách có thể tìm đến những làng nghề làm nước mắm truyền thống hình thành từ thế kỷ 18, để khám phá giá trị văn hóa ẩn sau những giọt tinh túy của biển khơi. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Khoa cho biết, Lâm Đồng có rất nhiều ưu thế về dư địa để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa gắn với cộng đồng. Thời gian qua, các làng nghề nước mắm nơi đây trở thành điểm đến thu hút du khách. Theo ông Khoa, từ thực tế, để phát huy tiềm năng sẵn có này, hệ thống cơ sở hạ tầng cần được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông; xây dựng sản phẩm du lịch bài bản, có bản sắc để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng điểm đến.


Hiện mỗi ngày, khu du lịch Bàu Trắng U&ME, xã Hòa Thắng, tỉnh Lâm Đồng đón từ ba đến bốn nghìn lượt khách. Theo Giám đốc điều hành khu du lịch Nguyễn Văn Hùng, để phát triển du lịch Lâm Đồng bền vững, cần sự liên kết đại ngàn-biển xanh-ngàn hoa, tạo hệ sinh thái du lịch đồng bộ. Và điều quan trọng, trong quá trình trải nghiệm, du khách phải được khám phá những “lớp” văn hóa, lịch sử vùng đất, mới “chạm” đủ cảm xúc và để lại ấn tượng trên mỗi chuyến đi.

Theo nhiều chuyên gia, hiện sản phẩm du lịch văn hóa tại Lâm Đồng còn ít sáng tạo, chưa khai thác tương xứng với tiềm năng; tài nguyên văn hóa có giá trị tại nhiều vùng chưa được đầu tư, khai thác thành các sản phẩm du lịch mang tính bản sắc; thiếu liên kết giữa các vùng trong quá trình khai thác tài nguyên văn hóa cho phát triển du lịch... Tiến sĩ Phan Bảo Giang, Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Marketing, Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, ba khu vực “lõi” của Lâm Đồng hiện nay đều có những “style” (phong cách) khác nhau, nên cần “vẽ” một bản đồ định vị khách hàng cho từng tuyến, điểm du lịch. “Khi hệ thống hóa các tiềm năng, các phong cách địa phương; xác định rõ thị trường mục tiêu, sản phẩm đặc trưng từng vùng, tôn trọng bản sắc và chiến lược kết nối hạ tầng đồng bộ, du lịch Lâm Đồng sẽ là trụ cột kinh tế thật sự”, Tiến sĩ Phan Bảo Giang gợi mở.


Tỉnh Lâm Đồng xác định, du lịch là một trong những trụ cột trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương và định hướng xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu quốc gia và quốc tế. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười nhấn mạnh: “Từ tài nguyên du lịch văn hóa của các vùng trên địa bàn, chúng tôi sẽ kiến tạo, kết nối để kể những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử, văn hóa, tạo sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách trong nước và quốc tế”

Bài và ảnh: MAI VĂN BẢO


Nguồn: https://nhandan.vn/khai-thac-hieu-qua-tiem-nang-du-lich-van-hoa-post922353.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm