Hiện nay, có rất nhiều đơn vị bán bảo hiểm, vậy các cấp thẩm quyền có quản lý chặt chẽ vấn đề này không? Quy trình xử lý, giải quyết khi xảy ra vụ việc đã hiệu quả, đảm bảo được quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm chưa?”, cử tri tỉnh Bình Phước hỏi.

Trả lời cử tri, Bộ Tài chính cho biết, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy được hầu hết các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, tại EU... và các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông (Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN... ) quy định là loại bảo hiểm bắt buộc, thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện.

Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành. Tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc.

bao hiem xe may.png
Bộ Tài chính quyết giữ bảo hiểm xe máy vì tai nạn được bồi thường 150 triệu đồng. Ảnh: Hải quan online

Theo Bộ Tài chính, với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn. Về tài sản, sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm chủ xe máy, được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 

Theo đó, đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm gia tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới về: phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường... 

Ngày 30/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.

Nghị định quy định về hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như: Đình chỉ một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định về phạm vi bảo hiểm, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc,... 

Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (nếu có). 

Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm.

Theo Bộ Tài chính, trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm xe máy bắt buộc là 736,9 tỷ đồng; ước tính chi phí bồi thường là 28,5 tỷ đồng; tỷ lệ bồi thường khoảng 4%.

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc: Thu gần 740 tỷ, chi trả hơn 28 tỷ đồngSố liệu mới nhất về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự cho thấy, trong 11 tháng năm 2024, tỷ lệ bồi thường chỉ đạt 4% tổng doanh thu.