Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Không bỏ trống bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai

Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng không thể bố trí đủ người ở tất cả phường, xã trên địa bàn để trực tiếp hướng dẫn công dân làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai. Do đó, UBND các phường, xã đang linh động bố trí công chức, viên chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của công dân rồi chuyển cho Văn phòng Đăng ký đất đai tại khu vực để giải quyết kịp thời.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng25/07/2025

Xã Sông Kôn bố trí công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, không để trống bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai. Ảnh: TRỌNG HUY

Thiếu người, quá tải

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 1/7 đến nay, sau hợp nhất thành lập thành phố Đà Nẵng mới và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ở một số xã miền núi vẫn chưa có chuyên viên của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố lên hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai của công dân.

Tại xã Sông Kôn, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Sanh thông tin, tạm thời Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí người hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai của công dân. Khi gặp hồ sơ, thủ tục phức tạp, trung tâm mời chuyên viên của Phòng Kinh tế ra hướng dẫn công dân.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đất đai của công dân, trung tâm sẽ chuyển cho Phòng Kinh tế để phân loại, hồ sơ thuộc thẩm quyền của xã thì giải quyết, còn hồ sơ thuộc thẩm quyền của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực thì gửi về chi nhánh giải quyết.

Tại nhiều trung tâm phục vụ hành chính công các phường ở trung tâm thành phố Đà Nẵng, luôn có từ 2-5 người của các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố kết hợp với sinh viên thực tập và công chức, viên chức phường tham gia hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai của công dân do số lượng người dân đến làm hồ sơ đông, có những ngày quá tải.

12a_____img_5419.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngũ Hành Sơn bố trí 5 bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai cho công dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đặc biệt, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngũ Hành Sơn có 5 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai, nhưng số lượng người dân ngồi chờ đến lượt tiếp nhận hồ sơ vẫn đông.

Còn ở phường Hòa Xuân, do số lượng người dân đến làm thủ tục về đất đai đông, phường phải trưng dụng Nhà văn hóa phường thành nơi làm việc và hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đất đai của công dân.

Theo tìm hiểu, trước đây khi còn đơn vị hành chính cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh bố trí chi nhánh của đơn vị tại các quận, huyện, thành phố, thị xã trực thuộc. Các chi nhánh phân công chuyên viên trực tiếp hướng dẫn công dân làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (hay còn gọi là bộ phận “Một cửa”) tại các quận, huyện, thành phố, thị xã.

Khuyến khích áp dụng dịch vụ bưu chính công ích

Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không còn cấp huyện, với 93 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng nghĩa có 93 bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai, nhiều gấp 4 lần so với trước đây.

Từ chỗ bố trí số người thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai của công dân tại trụ sở UBND 24 quận, huyện, thành phố, thị xã trước đây mà nhiều nơi còn xảy ra tình trạng quá tải, nay Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố không đủ nhân lực để bố trí tại 93 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Xã Hùng Sơn đang trưng dụng tạm phòng học cũ làm trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: PARAI

Mặt khác, đây là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư nên nguồn thu không ổn định, phụ thuộc phần lớn vào thị trường giao dịch bất động sản, nhưng ở khu vực miền núi có hồ sơ đăng ký đất đai rất ít và phát sinh nhân sự, trang thiết bị, chi phí...

Trước những khó khăn của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã kiến nghị UBND thành phố bố trí, sử dụng nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai của công dân và xem xét hỗ trợ kinh phí chi trả dịch vụ bưu chính từ nguồn ngân sách nhà nước.

Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng Trần Thị Kim Hiền nhìn nhận, nhân sự của đơn vị chủ yếu làm công tác chuyên môn là giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai của công dân và không đủ người để bố trí tiếp nhận hồ sơ tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Việc sử dụng nhân viên bưu điện để tiếp nhận hồ sơ của công dân tại các xã rồi luân chuyển hồ sơ đến trụ sở làm việc các đơn vị xử lý hồ sơ và ngược lại để trả kết quả giải quyết hồ sơ đất đai, nhất là đối với các xã miền núi sẽ phát sinh chi phí lớn, cao hơn mức phí thu được từ công dân.

Về lâu dài, thành phố cần hỗ trợ, khuyến khích áp dụng dịch vụ bưu chính công ích để công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi hơn như Nhật Bản đang thực hiện.

Việc này đã có quy định tại Nghị định số 118, ngày 9/6/2025 của Chính phủ. Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố sẽ hướng dẫn về chuyên môn cho nhân viên bưu điện.

Nguồn: https://baodanang.vn/khong-bo-trong-bo-phan-tiep-nhan-ho-so-dang-ky-dat-dai-3297822.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện
Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm