Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Kiên định mục tiêu tăng trưởng: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5% trong năm 2025, yêu cầu đặt ra là phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các ngành, lĩnh vực mới nổi…

Hà Nội MớiHà Nội Mới07/09/2025

Sự quyết tâm của Chính phủ cùng các cấp, ngành, địa phương trong việc kiên định mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô đã góp phần củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

san-xuat.jpg
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh). Ảnh: Nhật Nam

Động lực mới, thách thức lớn

Với những kết quả ấn tượng đạt được trong 7 tháng qua, kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 8,3 - 8,5%. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đưa ra dự báo tích cực, đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025. Một trong những điểm sáng đáng chú ý là việc các động lực tăng trưởng truyền thống tiếp tục được phát huy.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký trong 7 tháng đạt gần 24,1 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng tăng 9,3%. Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự bứt phá với kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong tháng 7 đạt 42,26 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng lên 262,44 tỷ USD, tăng 14,8%.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng, để cán đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%, những tháng còn lại của năm sẽ đặt ra không ít thách thức.

Ngay trong tuần đầu tháng 8, Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng mới đối với hầu hết các đối tác thương mại; riêng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chịu thuế 20%. Cùng lúc, nhiều thị trường lớn cũng gia tăng các rào cản phi thuế quan, đặc biệt là các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng đầu tư cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa để đáp ứng quy tắc xuất xứ và bảo đảm tính minh bạch.

Ông Hoàng Quang Phòng nhận định: “Các động lực tăng trưởng truyền thống chưa đạt kỳ vọng; các động lực mới như tăng trưởng xanh, tăng trưởng số, kinh tế tuần hoàn chưa thực sự đi vào cuộc sống, có tiến bộ nhưng chưa nhiều, có đầu tư nhưng chưa tương xứng. Thể chế, pháp luật, thủ tục hành chính vẫn còn vướng mắc, dù Chính phủ và các cấp, ngành đang quyết liệt tháo gỡ…”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phí Ngọc Trịnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm - cho rằng, ngành dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường truyền thống như Mỹ và EU. Vì vậy, trước những thách thức lớn, doanh nghiệp thường gặp khó khăn, nhất là khi phải đầu tư thêm cho các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Không thay đổi mục tiêu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát, chi phí vận chuyển tăng cao và các rào cản kỹ thuật…, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động điều chỉnh chiến lược, đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đây không chỉ là giải pháp duy trì đà tăng trưởng, mà còn là định hướng lâu dài nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước biến động quốc tế.

Theo ông Phí Ngọc Trịnh, để giảm thiểu rủi ro từ những thay đổi chính sách thương mại hay suy thoái kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đang khẩn trương đa dạng hóa thị trường; đồng thời chú trọng phát triển sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có để gia tăng sức cạnh tranh. Những nền kinh tế mới nổi và tiềm năng như Nga, Brazil, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là thị trường mục tiêu được nhiều doanh nghiệp hướng tới.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5% là rất khó, nhiều thách thức, nhưng không thể không làm và cũng không phải bất khả thi. Nếu không thực hiện được mục tiêu này trong năm 2025 thì sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng những năm tới.

Thủ tướng đã chỉ rõ 16 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, yêu cầu các cấp, các ngành phải vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả. Trong đó, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt, kịp thời. Ngân hàng Nhà nước cần ổn định tỉ giá, phấn đấu giảm lãi suất, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh đồng thời kiểm soát dòng vốn tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và nhà ở xã hội.

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5% trong năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5-8-2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương cùng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, Bộ Công Thương tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp, phát triển công nghệ mới và nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng khung pháp lý cho sản xuất thông minh, công nghệ chiến lược; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, hấp thụ công nghệ, nhất là công nghệ lõi. Với thị trường trong nước, Bộ Công Thương soạn thảo nghị quyết của Chính phủ về thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại trên môi trường số được đẩy mạnh, nhằm kết nối giao thương trực tuyến, đưa hàng hóa tiếp cận nhanh chóng với thị trường quốc tế. Dự kiến, tăng trưởng thương mại điện tử cả năm đạt trên 25%...

Nông - lâm - ngư nghiệp tiếp tục được coi là trụ cột, với các giải pháp xây dựng thương hiệu sản phẩm, cấp mã số vùng trồng - vùng nuôi, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. Việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng khoa học - công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh chính sách thuế quan của Mỹ có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, các bộ, ngành được yêu cầu triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng và doanh nghiệp. Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phát huy vai trò đầu tầu, dẫn dắt, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng sản lượng hoặc doanh thu năm 2025 khoảng trên 10%, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của cả nước và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thích ứng với xu hướng số hóa, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chính phủ cũng sẽ cần có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào công nghệ mới và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

UBND thành phố Hà Nội ban hành Chương trình hành động số 09/CTr-UBND về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2025.

Theo đó, ưu tiên hàng đầu cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tập trung vào 3 động lực tăng trưởng chính: Đầu tư - xuất khẩu - tiêu dùng. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tận dụng triệt để hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp và các cơ chế, chính sách đặc thù của Luật Thủ đô (sửa đổi) để tái thiết không gian phát triển, khơi thông nguồn lực, tạo ra các cực tăng trưởng mới, lan tỏa phát triển ra toàn vùng. Tạo đột phá về cấu trúc kinh tế và mô hình tăng trưởng đô thị hiện đại, kiến tạo nền kinh tế tri thức, sáng tạo và có giá trị gia tăng cao...

Thành phố yêu cầu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP quý III đạt 8,85%; quý IV đạt 9,64% và cả năm 2025 đạt 8,5% trở lên.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/kien-dinh-muc-tieu-tang-truong-quyet-tam-cao-no-luc-lon-715370.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập lồng đèn Trung thu xưa
Hà Nội trong những ngày Thu lịch sử: Điểm đến hấp dẫn du khách
Mê mẩn kỳ quan san hô mùa nước cạn tại vùng biển Gia Lai, Đắk Lắk
2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm