Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kiến tạo tăng trưởng mới cho thương mại điện tử từ AI

DNVN - Theo giới chuyên gia, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) không còn là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành chiến lược cốt lõi, giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn diện, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong kỷ nguyên số.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp01/11/2025

Tại diễn đàn "Ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở cữ liệu thương mại số" với chủ đề: AI e-Commerce – Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới ngày 1/11 tại Hà Nội, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới của nền kinh tế số. Để kiến tạo một thế hệ tăng trưởng vượt trội, vai trò của AI và big data là không thể thiếu.

"AI không chỉ là công cụ mà còn là chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân," bà Việt Anh nói.

Theo Báo cáo AI in eCommerce Statistics 2025, hơn 80% nhà bán lẻ trực tuyến đã ứng dụng AI, với quy mô thị trường AI trong TMĐT toàn cầu dự báo đạt 8,65 tỷ USD. Tại Việt Nam, 66% doanh nghiệp đã dùng AI trong giao tiếp và 63% dùng AI để tìm kiếm khách hàng mới.


Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm eComDX (Bộ Công Thương) đánh giá AI đang trở thành “trợ lý số” không thể thiếu, mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán. Với người mua, AI giúp gợi ý sản phẩm phù hợp, tóm tắt đánh giá và cá nhân hóa ưu đãi. Với người bán, AI hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động 24/7, tối ưu hình ảnh, video và lên lịch livestream hiệu quả.

Phân tích sâu những ứng dụng thực tiễn của AI trong việc tự động hóa hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Phi Nghị - Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty Cổ phần MISA, cho biết xu hướng AI Sales Agent được coi là “nhân viên kinh doanh không ngủ” bởi giải pháp này có thể tư vấn, giải đáp, chốt đơn tự động 24/7. Đồng thời phân tích hành vi người dùng để ngày càng thông minh hơn, giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí vận hành.

Trong lĩnh vực marketing, bà Trương Thị Minh Nguyệt - Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp AccessTrade Việt Nam chỉ ra sức mạnh của AI trong việc sáng tạo nội dung quy mô lớn.

"Một marketer bình thường có thể sản xuất 1 video/ngày, nhưng với AI, họ có thể tạo ra 1.000 video/ngày trên hàng chục kênh mà vẫn đảm bảo chất lượng, nhờ tự động hóa toàn bộ quy trình từ tìm kiếm sản phẩm, sản xuất video đến đăng bài và chăm sóc khách hàng", bà Nguyệt chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thành - Đồng sáng lập NextGenAI nhấn mạnh vai trò của AI Automation và Zalo Chatbot AI. Ông cho biết, sự kết hợp này không chỉ giúp tự động hóa các tác vụ lặp lại như xử lý đơn hàng, mà còn tương tác trực tiếp với khách hàng 24/7 trên nền tảng Zalo, mang lại trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa cao.

Không chỉ dừng lại ở tự động hóa, AI còn là nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới. Ông Kiều Tiến Anh - Giám đốc vận hành sàn F2C Hi1 Thuần Việt, đã giới thiệu mô hình F2C (Factory to Consumer) – nhà sản xuất bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Ông cho biết, AI chính là “chìa khóa” để mô hình này vận hành hiệu quả với chi phí thấp bằng cách giúp dự báo nhu cầu, tối ưu sản xuất, tự động hóa chăm sóc khách hàng. "Mô hình F2C ứng dụng AI sẽ mở đường cho hàng Việt đến tay người tiêu dùng với giá tốt hơn, minh bạch hơn và tạo lợi thế bền vững cho doanh nghiệp," ông Tiến Anh khẳng định.


Bà Đỗ Thanh Hương - Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Metri.

Đề cập vai trò của dữ liệu lớn, bà Đỗ Thanh Hương - Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Metric cho biết việc khai thác dữ liệu lớn không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Dựa trên dữ liệu từ 4 sàn TMĐT lớn, Metric ghi nhận tổng doanh số 9 tháng đầu năm 2025 đạt 305,9 nghìn tỷ đồng.

Cục diện thị trường có sự thay đổi rõ nét: Shopee vẫn dẫn đầu với 56% thị phần trong quý III, nhưng TikTok Shop đang bám đuổi quyết liệt khi mở rộng thị phần lên 41% với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 69% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, các cửa hàng chính hãng (Mall) dù chỉ chiếm 2,36% số lượng shop nhưng lại đóng góp tới 32,39% tổng doanh số, cho thấy vai trò chủ lực của kênh bán hàng uy tín.

Theo bà Hương, việc kết hợp nghiên cứu thị trường và dữ liệu lớn có thể giúp doanh nghiệp tăng 54% khả năng tăng doanh thu và 25% cơ hội đạt lợi nhuận gấp đôi, nhờ nắm bắt kịp thời xu hướng và hành vi người tiêu dùng.

Minh Thu

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kien-tao-tang-truong-moi-cho-thuong-mai-dien-tu-tu-ai/20251101030150242


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mỗi dòng sông - một hành trình
TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Đi chơi
Đi chơi