Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10: Xây dựng nền tảng cho xã hội học tập

Nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trần Quang Mẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa về những kết quả nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh thời gian qua và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa02/10/2025

Ông Trần Quang Mẫn.
Ông Trần Quang Mẫn.

- Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Khánh Hòa được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Điểm nổi bật nhất là Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng và phát triển được tổ chức hội rộng khắp ở cơ sở, từ thôn, tổ dân phố, dòng họ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học, tạo nền tảng để lan tỏa phong trào khuyến học từ miền núi, nông thôn đến thành thị. Điều đó được minh chứng qua việc phát triển các mô hình học tập vượt cao so với chỉ tiêu đề ra như: Tỷ lệ công dân học tập đạt 54,18%; gia đình học tập đạt 82,1%; dòng họ học tập đạt 80,3%; cộng đồng học tập đạt 95,6%; đơn vị học tập đạt 96%.

Từ cuối năm 2024 đến nay, các cấp hội và đơn vị trực thuộc Hội Khuyến học tỉnh đã vận động được hơn 10,7 tỷ đồng, từ đó trao hơn 37.000 suất học bổng và phần thưởng với tổng trị giá gần 9,7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên, giáo viên. Riêng Quỹ Khuyến học, khuyến tài Khánh Hòa đã trao hơn 1.000 suất học bổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Đây không chỉ là sự hỗ trợ vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần nhằm tiếp thêm nghị lực cho học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập. Điều đó cũng minh chứng cho sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội trong việc chăm lo sự học, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội học tập suốt đời.

Trong bối cảnh mới với những yêu cầu về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và triển khai “Bình dân học vụ số”, Hội Khuyến học tỉnh xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào để đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển, thưa ông?

- Hội Khuyến học tỉnh xác định 3 nhiệm vụ then chốt. Thứ nhất, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp phù hợp với mô hình bộ máy địa phương 2 cấp, đảm bảo đội ngũ cán bộ hội đủ năng lực làm nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Thứ hai, triển khai hiệu quả 5 mô hình học tập: Công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, trong đó công dân học tập là hạt nhân. Thứ ba, huy động mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực xã hội cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Một bài học xuyên suốt được Hội Khuyến học tỉnh đúc kết qua quá trình xây dựng và phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao, xây dựng nền tảng vững chắc, quyết định hiệu quả cho phong trào. Trong đó, cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên, doanh nhân, trí thức... phải phấn đấu trở thành công dân học tập; mỗi gia đình cán bộ, đảng viên phấn đấu thành gia đình học tập; mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... là một đơn vị học tập; mỗi cộng đồng dân cư là một cộng đồng học tập. Các bộ tiêu chí công dân học tập sẽ được cập nhật và phát triển phù hợp với xu thế chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, đi đôi với việc nâng cấp công cụ, phần mềm quản lý, đánh giá công dân học tập.

Việc củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập các cấp sau sáp nhập tỉnh và thực hiện bộ máy địa phương 2 cấp được xem là tiền đề quan trọng để xây dựng xã hội học tập thành công trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư cho hoạt động của hội khuyến học, nhất là tổ chức khuyến học ở cơ sở cả về con người, tài chính, cơ sở vật chất; có biện pháp tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong thực hiện các mô hình; tập trung củng cố và tăng cường nguồn lực cho các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã làm nòng cốt triển khai xây dựng xã hội học tập.

- Trân trọng cảm ơn ông!

K.D (Thực hiện)

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202510/ky-niem-ngay-khuyen-hoc-viet-nam-2-10-xay-dung-nen-tang-cho-xa-hoi-hoc-tap-e41049a/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;