Việt Nam biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Lễ hội Văn hóa thế giới. Ảnh: Hải Nguyễn
Tính riêng biệt và đa sắc của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia
Đứng trước gian hàng của Palestine là Mahmoud Nemer. Anh đã có 7 năm gắn bó với Việt Nam. Trò chuyện với phóng viên, Mahmoud Nemer không chỉ say sưa nói về văn hoá bản địa, nghề thêu tay truyền thống đặc sắc của người Palestine, anh còn bày tỏ tình cảm đặc biệt dành cho ẩm thực, văn hóa của Việt Nam.
Mahmoud nói, các món ăn của Việt Nam có sự pha trộn hài hòa của nhiều gia vị đắng cay mặn ngọt tạo nên hương vị vừa lạ lẫm vừa khó quên với người nước ngoài. Cách những gia đình người Việt quây quần bên nhau ăn tối sau một ngày làm việc vất vả khiến Mahmoud Nemer nhớ Palestine da diết.
Phóng viên gặp Chan Sondio, anh sinh ra tại Ukraine, có cha là người Việt Nam. Chan Sondio kể về văn hóa, trang phục truyền thống, âm nhạc truyền thống của Ukraine đầy cảm xúc.
Quãng thời gian ở Việt Nam, Chan Sondio đã đi du lịch nhiều nơi, từ Bắc chí Nam, ở mảnh đất nào, Sondio cũng thấy vẻ đẹp riêng. “Văn hóa của Việt Nam vừa đa dạng, phong phú, vừa thống nhất với bản sắc riêng biệt, đặc trưng của người Việt. Tôi rất yêu văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của người Việt Nam - khi tôi ở đây”.
Lễ hội Văn hóa Thế giới với sự tham gia của hơn 40 quốc gia đến từ nhiều châu lục với nhiều gian hàng trưng bày đặc sản, nghề thủ công, vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia.
Tại gian hàng của Việt Nam, ban tổ chức cho trưng bày nét văn hóa đặc sắc của gốm sứ, của múa rối nước, của làng nghề truyền thống dệt lụa tơ tằm... Phía ngoài cửa của gian hàng Việt Nam là những trang phục từ áo dài truyền thống đến các thiết kế hiện đại được may từ chất liệu tơ đũi truyền thống. Nhiều bạn bè quốc tế đã dành thời gian tìm hiểu và bày tỏ sự ấn tượng đặc biệt về các ngành nghề truyền thống, nét văn hóa độc đáo của múa rối nước và cách dệt lụa thủ công ở gian trưng bày Việt Nam.
Đứng ở gian trưng bày của Sri Lanka, chị Mariana lại bày tỏ cảm xúc, dấu ấn mà chị sẽ rất khó quên khi được xem chương trình thời trang “Bước chân di sản” diễn ra tối 11.10 ở Hoàng Thành Thăng Long trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Thế giới.
Đêm trình diễn thời trang mang chủ đề “Sắc màu Việt Nam - Nhịp điệu thế giới” trình diễn hơn 100 trang phục truyền thống của nhiều quốc gia, thể hiện sự rực rỡ, đa sắc của mỗi dân tộc trong suốt chiều dài của lịch sử và bề rộng của kết nối toàn cầu.
“Bước chân di sản” trình diễn 19 bộ sưu tập thời trang truyền thống và đương đại đến từ 19 quốc gia trên thế giới - mỗi bộ sưu tập là một câu chuyện văn hóa, một sắc màu riêng trong bức tranh đa thanh, đa sắc của nhân loại.
Kết nối từ chiều sâu đến bề rộng văn hóa toàn cầu
Bà Suzuko Knapper - phu nhân Đại sứ Mỹ - tham gia trình diễn áo dài, trên tà áo dài Việt Nam có hình ảnh mô phỏng Grand Canyon (Arizona, Mỹ) hùng vĩ. Bà Suzuko Knapper trình diễn áo dài Việt Nam và mang theo cảm xúc, niềm tự hào về di sản của nước Mỹ.
Bà Yuki Ito - phu nhân Đại sứ Nhật Bản - khoác trên mình thiết kế áo dài lấy cảm hứng từ obi (dây lưng truyền thống) và kết nối tinh hoa của kimono với vẻ đẹp Việt Nam.
Hình ảnh di sản của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trên khắp thế giới được thể hiện qua vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam mang đến nhiều thông điệp về sự kết nối văn hóa, nơi văn hóa trở thành cầu nối hữu nghị, trở thành những câu chuyện kể đầy cảm xúc để đưa mỗi dân tộc trở nên gần gũi, thấu hiểu.
Trong 2 ngày 11-12.10, trên không gian di sản của Hoàng Thành Thăng Long, bức tranh văn hóa của các quốc gia đã hiện lên rực rỡ, đa sắc, được kể theo cách riêng biệt, với rất nhiều tự hào.
Văn hóa luôn được ví là “sức mạnh mềm”, nơi cảm xúc, chiều sâu lịch sử và vẻ đẹp của tinh hoa, nghệ thuật được đan cài, lan tỏa. Tại Lễ hội Văn hóa Thế giới, “sức mạnh mềm” của từng quốc gia tham dự đã cộng hưởng, giao lưu, tạo nên cầu nối đa sắc, gửi gắm niềm kiêu hãnh, tự hào và khát vọng về một thế giới thịnh vượng, hòa bình, tươi đẹp.
Du khách chụp ảnh kỷ niệm tại gian hàng đất nước Colombia. Ảnh: Hải Nguyễn
Tối 11.10, chương trình “Bước chân Di sản” đã diễn ra tại sân khấu trung tâm của Hoàng thành Thăng Long, là điểm nhấn độc đáo của Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ I. Với tinh thần “Kết nối - sẻ chia - lan tỏa yêu thương”, phần cuối chương trình khép lại bằng màn đấu giá và quyên góp thiện nguyện nhằm ủng hộ đồng bào các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
Những bộ trang phục đẹp nhất được mang ra đấu giá đến từ các nhà thiết kế (NTK) có bộ sưu tập tham dự chương trình, gồm: CEO Văn Hằng (thương hiệu áo dài Desilk), Vũ Việt Hà, Nguyễn Mị (Cổ phục Mị Xiêm Y), Anh Thư (thương hiệu áo dài Ngân An) và Hà Trịnh (Hanuo).
Phần hai của phiên đấu giá tiếp nối với những vật phẩm mang đậm giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn, bao gồm: Bộ bình gốm “Mẹ và con”, bức tranh khổ lớn miêu tả miền quê Việt Nam, và chuỗi vòng ngọc trai tinh xảo.
Kết thúc phiên đấu giá, tổng số tiền 2,5 tỉ đồng đã được quyên góp từ các mạnh thường quân và người tham dự. Toàn bộ số tiền sẽ được gửi đến hỗ trợ người dân các vùng chịu ảnh hưởng của bão lũ, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái của người Việt.
Nguồn:https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/le-hoi-van-hoa-the-gioi-noi-ket-noi-chieu-sau-va-be-rong-van-hoa-moi-quoc-gia-dan-toc-1590674.ldo
Bình luận (0)