Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Loạt công trình giao thông thay đổi diện mạo TPHCM

Metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu Ba Son, cầu Phú Mỹ, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất... là những công trình giao thông lớn giúp thay đổi diện mạo TPHCM trong 50 năm qua.

VietNamNetVietNamNet01/05/2025

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) dài gần 20 km, tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Sau 12 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM vận hành cuối năm 2024, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông và thay đổi diện mạo đô thị dọc tuyến.

Tuyến đường sắt đô thị này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao dài 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7 km (bao gồm cả depot Long Bình).

Hầm Thủ Thiêm là hầm vượt sông Sài Gòn, được đánh giá dài nhất Đông Nam Á, nối quận 1 và TP Thủ Đức. Công trình nằm sâu 27 m dưới lòng sông Sài Gòn, dài khoảng 1,49 km, gồm 370 m hầm dìm và 1,12 km đường dẫn. Hầm có 4 làn xe, mỗi chiều 2 làn, tốc độ tối đa 60 km/h. 

Đây là một trong những biểu tượng của TPHCM, giúp kết nối hai bờ sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế và giảm ùn tắc khu trung tâm TPHCM.

Đại lộ Đông Tây là một trong những công trình giao thông lớn nhất 50 năm qua. Dự án khởi công năm 2005, hoàn thành năm 2011, với tổng vốn hơn 13.400 tỷ đồng. Đại lộ dài 22 km, đi qua 8 quận, huyện, phục vụ hàng triệu dân, kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ đông sang tây, tuyến đường này còn góp phần cải thiện cảnh quan, dòng chảy kênh Bến Nghé - Tàu Hủ và cải thiện môi trường đô thị. 

Hiện, tuyến đường được chia thành hai đoạn mang tên Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, nối nhau qua hầm Thủ Thiêm. Trong ảnh là đường Võ Văn Kiệt, dài khoảng 13 km, rộng 60 m, từ cầu Calmette, quận 1, đến quốc lộ 1, có 8-10 làn xe. 

Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TPHCM bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 7 và TP Thủ Đức, nằm trên tuyến đường vành đai 2. Cầu Phú Mỹ, dài hơn 2 km, thông xe năm 2009 sau 4 năm thi công, với tổng đầu tư gần 2.100 tỷ đồng theo hình thức BOT. 

Công trình kết nối các đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công, phục vụ giao thông ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu với gần 30.000 lượt ôtô, chủ yếu là xe trọng tải lớn mỗi ngày.

Cầu Ba Son, khánh thành tháng 4/2022, dài gần 1,5 km, rộng 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 3.100 tỷ đồng. Cầu có thiết kế dây văng với trụ tháp cao 113 m hình đầu rồng nghiêng về Thủ Thiêm, được xem là biểu tượng mới của TPHCM.

Đầu năm nay, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật được lắp đặt, tạo điểm nhấn về đêm trên sông Sài Gòn.

Cách không xa cầu Ba Son là cầu Thủ Thiêm kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với quận Bình Thạnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía đông TPHCM.

Công trình khởi công năm 2005, hoàn thành sau ba năm có chiều dài khoảng 1.250 m, rộng 17,5 m với 4 làn xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

Cầu Sài Gòn 2 nằm song song với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nối quận Bình Thạnh với TP Thủ Đức qua đường Võ Nguyên Giáp và Điện Biên Phủ, giúp giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Cầu dài gần một km, rộng 23,5 m, 6 làn xe được khánh thành năm 2013, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh là tuyến giao thông huyết mạch phía nam TPHCM, dài khoảng 20 km, thuộc đường Vành đai 2. Công trình hoàn thành năm 2007, rộng 60-120 m, gồm 10 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD. 

Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xem là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam, kết nối với những công trình trọng điểm như: Khu chế xuất Tân Thuận, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Khu công nghiệp Hiệp Phước, Cảng Hiệp Phước, Cầu Phú Mỹ và Khu đô thị mới Thủ Thiêm,...

Đây là công trình hạ tầng đô thị tầm vóc của Việt Nam đã được đặt tên cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Linh vào năm 2000.

Đại lộ Phạm Văn Đồng (trước là đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) được xem là đường nội đô đẹp nhất TPHCM, khánh thành năm 2013. Đại lộ dài 14 km, rộng 12 làn, tuyến đi qua TP Thủ Đức, Bình Thạnh và Gò Vấp, với tổng vốn đầu tư gần 495 triệu USD.

Đây là trục giao thông hướng tâm quan trọng, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với quốc lộ 13, quốc lộ 1 và 1K góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường cửa ngõ đông bắc thành phố.

Điểm nhấn của tuyến là cầu Bình Lợi dài 1,1 km, mỗi chiều 6 làn xe. Vòm Nielsen của cầu là một trong những cấu trúc kỹ thuật tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Đường Rừng Sác, dài khoảng 36,5km, rộng 30m với sáu làn xe chạy xuyên qua khu rừng ngập mặn, nối từ phà Bình Khánh đến trung tâm huyện Cần Giờ. 

Công trình đóng vai trò quan trọng kết nối TPHCM với Biển Đông. TPHCM đang nghiên cứu đầu tư nâng cấp tuyến đường với tổng kinh phí hơn 2.100 tỷ đồng, nhằm cải thiện kết nối giao thông và thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Cần Giờ.

Nhà ga sân bay T3 Tân Sơn Nhất là công trình trọng điểm quốc gia mang tính biểu tượng của TPHCM vừa được khánh thành ngày 19/4, cùng lúc với lễ thông xe tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối vào nhà ga T3.

Dự án có tổng đầu tư 11.000 tỷ đồng được kỳ vọng góp phần giải tỏa áp lực giao thông khu vực cửa ngõ Tây Bắc và nâng cao năng lực hạ tầng phục vụ hàng không.

Vietnamnet.vn

Nguồn:https://vietnamnet.vn/nhung-cong-trinh-giao-thong-lam-thay-doi-dien-mao-tphcm-2395549.html




Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Pháo hoa rợp trời chào mừng 50 năm thống nhất đất nước
50 năm đất nước thống nhất: Khăn rằn - biểu tượng bất diệt của người Nam bộ
Khoảnh khắc các phi đội trực thăng cất cánh
TPHCM rộn ràng chuẩn bị cho "ngày hội thống nhất non sông"

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm