Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lớp học tình thương cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài

(Dân trí) - Hiện hầu như không có lớp, trường tình thương nào trên địa bàn TPHCM có giấy tờ pháp lý. Họ hoạt động hầu như dưới sự “đồng ý miệng” của chính quyền địa phương.

Báo Dân tríBáo Dân trí28/06/2025

Trẻ cần giấy tờ tùy thân để đi học

Ngày 27/6, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức hội thảo Nâng cao hiệu quả việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em trong hệ thống các nhóm lớp, trường tình thương trên địa bàn TPHCM.

Lớp học tình thương cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài - 1

Đại diện 20 lớp, trường tình thương trên địa bàn thành phố tham dự hội thảo (Ảnh: Tùng Nguyên).

Tại hội nghị, bà Mai Thị Ngọc Mai, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, cho biết hiện thành phố vẫn còn nhiều thách thức trong việc bảo đảm đầy đủ các quyền cơ bản của trẻ em, nhất là với trẻ em trong các lớp tình thương, như: Trẻ phải lao động sớm hoặc nguy cơ lao động sớm, thiếu giấy tờ tùy thân, trẻ là nạn nhân của bạo lực và phân biệt đối xử…

Theo ông Phạm Đình Nghinh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, qua công tác khảo sát cùng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM, hội phát hiện nhiều vấn đề trong việc bảo vệ trẻ em ở lớp học tình thương.

Vấn đề quan trọng nhất là nhiều em theo học tại các lớp này không có giấy tờ tùy thân nên không có học bạ, không chuyển tiếp sang trường chính thức được…

Tại trường tình thương Tân Sơn Nhì hiện có đến 12 em chưa làm được giấy khai sinh. Tại lớp học phổ cập Nam Hòa có 5 em chưa có giấy khai sinh, 9 em chưa có mã định danh. Lớp học tình thương phường Bình Trưng Đông có 6 em chưa khai sinh, 13 em chưa CCCD…

Việc làm giấy tờ tùy thân cho các em hết sức phức tạp vì các em đều có hoàn cảnh đặc biệt. Có em thì cha mẹ bỏ rơi, vào tù, ly thân... Có em thì không có giấy chứng sinh mà cha mẹ cũng không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào…

Ông Nghinh cho biết: “Giấy tờ tùy thân cho trẻ tại các cơ sở là nội dung cần đặc biệt quan tâm vì nó liên quan đến rất nhiều quyền của trẻ. Nếu không có giấy tờ tùy thân, việc chuyển các em sang học ở trường chính thức hay học tiếp lên cấp 2 hầu như không thể”.

Lớp học tình thương cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài - 2

Năm 2024, TPHCM đã làm giấy tờ tùy thân cho hơn 400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nhưng năm 2025 tiếp tục phát sinh nhiều trường hợp mới (Ảnh: Tùng Nguyên).

TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM, cho biết: “Từ 2022, chúng tôi đã tổ chức nhiều tọa đàm để tìm giải pháp cấp giấy tờ tùy thân cho các em”.

Sau nhiều cuộc họp, 6 cơ quan của thành phố đã ngồi lại xây dựng một quy trình giải quyết cấp giấy tờ tùy thân cho các em.

Năm 2024, thành phố đã lập hồ sơ giải quyết cho 443 em. Trong số này, thành phố đã cấp giấy tờ tùy thân cho 426 trẻ. Số còn lại chưa giải quyết được là do các em có yếu tố liên quan đến nước ngoài.

Theo ông Nhựt, với những trường hợp xuất hiện mới có thể làm theo quy trình này. Do đó, ông đề nghị: “Chủ cơ sở phải phối hợp với cha mẹ trẻ, thu thập thông tin theo mẫu hướng dẫn để cùng chính quyền địa phương giải quyết giấy tờ tùy thân cho trẻ”.

Trường cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài

Một vướng mắc lớn khác mà ông Phạm Đình Nghinh đề cập đến là pháp lý của các lớp, trường tình thương.

20 lớp, trường tình thương tham dự hội thảo đều cho biết không hề có giấy tờ pháp lý chính thức. Có nơi được chính quyền địa phương, phòng giáo dục “đồng ý miệng”, có nơi cấp cho văn bản thông báo không rõ ràng.

Bà Phạm Thị Đoan (Trường Phổ cập Phường 25) cho biết trường đã hoạt động 28 năm rồi mà không có giấy tờ pháp lý.

Trường Phổ cập Thái Văn Lung ở Thủ Đức có gần 800 trẻ, hoạt động từ năm 1995 nhưng cũng chưa có giấy tờ.

Lớp học tình thương cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài - 3

Các trường phản ánh gặp nhiều khó khăn khi không có giấy tờ pháp lý (Ảnh: Tùng Nguyên).

Chính vì các lớp, trường tình thương không có giấy tờ pháp lý nên dẫn đến hàng loạt vấn đề như: Học sinh không có học bạ, học xong cấp 1 không lên được cấp 2, không chuyển sang trường chính thức học tiếp được…

Ông Phạm Đình Nghinh cho rằng: “Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các cơ sở đảm bảo tính pháp lý. Có vậy, các cơ sở mới có thể giúp các em học tập lâu dài”.

TS Nguyễn Minh Nhựt cũng đồng ý là hiện còn thiếu khung pháp lý cho các lớp học tình thương nên những cơ sở này chưa được công nhận, chính sách an sinh của thành phố chưa chạm tới nhóm này.

Từ đó, dẫn đến việc các cơ sở này bị hạn chế đầu tư, nhiều nơi còn coi vai trò của lớp học tình thương là tạm thời, cơ sở không thu hút được giáo viên tốt, trẻ học tại đây không ổn định…

Tuy nhiên, để khắc phục khoảng trống pháp lý này cần nhiều thời gian. Ông Nhựt cho biết, thời gian tới, Ban Văn hóa Xã hội HĐND Thành phố sẽ họp bàn với các ban ngành liên quan tìm phương án, quy trình giải quyết vấn đề này, cũng như đã từng giải quyết vấn đề cấp giấy tờ tùy thân cho các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

Lớp học tình thương cần pháp lý để dạy trẻ lâu dài - 4

TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM (Ảnh: Tùng Nguyên).

Ông Huỳnh Ngọc Định (lớp tình thương Lửa Việt) trăn trở: “Nhiều em 14 tuổi rồi cũng không biết quê, học cùng các bé lớp 1, tụi nhỏ ráng đi học để tìm con chữ cho mình. Các em đã cố gắng như vậy thì chúng ta cũng cố gắng tạo điều kiện cho các em được học hành, ra đời có cái nghề cạnh tranh với xã hội”.

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/lop-hoc-tinh-thuong-can-phap-ly-de-day-tre-lau-dai-20250627192510477.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm