Ngày 16/6, Quốc hội khóa 15 đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo, luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo, trong đó có điểm mới đáng chú ý là lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Đây là căn cứ quan trọng để Chính phủ có những quy định điều chỉnh liên quan đến tiền lương của nhà giáo, bảo đảm chủ trương "xếp cao nhất". Chủ trương là vậy, song làm sao để mức lương cao mang lại hiệu quả thực tế, nhiều ý kiến cho rằng cần tính toán trong quá trình lập thang bảng lương mới của nhà giáo.

Tăng lương nhằm cải thiện chất lượng giáo dục, vì thế cần có cơ chế kiểm soát, đánh giá đầu ra của quá trình giảng dạy. (Ảnh minh họa: Thanh Hùng)
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho hay, hiện nay, tiền lương của giáo viên đang được tính theo hệ số lương, được chia ra theo từng bậc, từng hạng chức danh nghề nghiệp I, II, III. Nhưng theo chủ trương, định hướng mới và Luật Nhà giáo, tiền lương giáo viên được tính theo vị trí việc làm, đánh giá theo năng lực.
Theo ông Vinh, việc tính tiền lương như vậy sẽ hợp lý hơn, song cần chú ý một số vấn đề. "Tới đây sẽ phải cụ thể hóa việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ như thế nào, thậm chí cân đối với các ngành quan trọng khác", ông Vinh nói.
Theo ông Vinh, việc lập thang bảng lương mới của nhà giáo cần chú trọng việc tăng mạnh mức lương khởi điểm và gắn với năng lực thực sự giáo viên; tái cấu trúc lại tất cả những ưu đãi,...
"Việc xếp cao nhất về hệ số lương cần xem xét kỹ, xóa bỏ những điều chồng chéo trong các văn bản pháp luật. Nếu trả lương cao nhất thì đi kèm với đó cũng nên có cơ chế kiểm soát, đánh giá kết quả đầu ra, biết được chất lượng người học; thậm chí phòng tránh gian lận trong việc chấm điểm, đánh giá học sinh.
Khi lương cao, nếu giáo viên giảng dạy không đạt chuẩn đầu ra thì cũng cần tính đến cả việc hạ hệ số, bậc lương,... Chứ không phải chỉ cố gắng để vào được vị trí giáo viên, có hệ số và mức lương cao rồi chùng xuống hay giảm chất lượng và sự cống hiến thì không ổn. Cơ chế kiểm soát đánh giá cần thường xuyên kể cả về mặt chất lượng lẫn đạo đức của giáo viên", ông Vinh nói.
Cũng theo ông Vinh, khi đã xếp ở mức lương cao nhất thì giáo viên cũng phải thể hiện giá trị xứng đáng về nghề nghiệp, kiến thức, đạo đức với người học và xã hội. Tăng lương nhằm cải thiện chất lượng giáo dục; còn nếu không cải thiện được, mà rơi vào cảnh 'cào bằng', tâm lý ai cũng được lương cao nhất và dừng lại thì phản tác dụng.

Chính phủ quy định chi tiết về chính sách tiền lương đối với nhà giáo. (Ảnh minh hoạ)
Một chuyên gia giáo dục khác cho rằng, đi kèm với việc xây dựng thang bảng lương mới, cũng cần chú trọng cải tổ hệ thống đào tạo sư phạm; phải đổi mới, nâng cao chất lượng giáo viên.
"Chứ nếu không, chỉ vì mức lương cao, đua nhau đổ xô vào sư phạm nhưng đào tạo không có những đổi mới về chất lượng, thiết thực thì không ổn. Tư duy hệ thống là muốn được trả lương cao thì anh phải có giá trị cao. Muốn vậy phải làm chặt từ tuyển đầu vào, đào tạo cho đến bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và giáo viên phải thể hiện mình không phải qua bằng cấp mà là giá trị chuyên nghiệp đối với người học và xã hội”, vị này nói.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho hay, Chính phủ quy định việc xây dựng thang bậc lương mới của nhà giáo sẽ do Bộ GD&ĐT đầu mối chủ trì, sau đó các bộ, ngành liên quan cho ý kiến.
Hiện, Bộ GD&ĐT đã và đang trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định quy định chính sách tiền lương đối với nhà giáo. “Việc xây dựng diễn ra khẩn trương bởi từ ngày 1/1/2026, Luật Nhà giáo sẽ chính thức có hiệu lực thi hành”, vị này nói.
Bộ GD&ĐT cho hay, tại dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo trong hồ sơ dự án Luật Nhà giáo, Bộ dự kiến tham mưu Chính phủ xếp lại bảng lương của một số chức danh nhà giáo (như giáo viên mầm non, phổ thông, dự bị đại học, giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng IV…) để bảo đảm tính thống nhất về bảng lương áp dụng với các chức danh nghề nghiệp viên chức nhà giáo và viên chức các ngành, lĩnh vực khác; đồng thời, bảo đảm mức sống của nhà giáo, giúp nhà giáo an tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
Ngoài ra, theo quy định của Luật, nhà giáo còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp đặc thù, trách nhiệm, ưu đãi, trợ cấp vùng khó khăn, trợ cấp giáo dục hòa nhập, thâm niên, lưu động… góp phần nâng cao thu nhập toàn diện.
Nguồn: https://vtcnews.vn/luong-nha-giao-duoc-xep-cao-nhat-lap-thang-bang-luong-moi-nhu-the-nao-ar949894.html
Bình luận (0)