Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi các chi cục thuế khu vực về việc kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
Cục yêu cầu với các quyết định kiểm tra đã được ban hành, đang triển khai, các đoàn kiểm tra nhanh chóng kết thúc việc kiểm tra để ban hành quyết định xử lý hành chính đúng quy định pháp luật. Việc nhập dữ liệu về kết quả kiểm tra vào các ứng dụng của ngành thuế cần được hoàn thành trước ngày 1/7.
Các chi cục thuế khu vực được yêu cầu tạm dừng toàn bộ việc ban hành quyết định kiểm tra, cho đến khi hoàn tất công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Những yêu cầu trên nhằm làm cho công tác kiểm tra thuế không bị gián đoạn, việc bàn giao hồ sơ công việc liên quan đến lĩnh vực kiểm tra thuế kịp thời, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao ngay sau khi sắp xếp bộ máy trong quá trình triển khai việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và tổ chức hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp và việc kiện toàn bộ máy một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính.
Trước đó, tại dự thảo sửa Nghị định 29/2025, Bộ Tài chính kiến nghị tổ chức lại hệ thống thuế theo hướng phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tổ chức đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện nay. Dự kiến mô hình mới có hiệu lực từ ngày 1/7.
Bộ này đề xuất chuyển đổi từ mô hình 20 chi cục thuế khu vực hiện nay thành 34 đơn vị Thuế tỉnh, thành phố thuộc trung ương (tăng 14 đơn vị). Đồng thời, 350 đội thuế cấp huyện cũng chuyển thành các đơn vị tương ứng thuộc thuế tỉnh thành phố để quản lý trên địa bàn cấp xã.

Các Chi cục Thuế khu vực được yêu cầu tạm dừng quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đến khi sắp xếp xong bộ máy (Ảnh minh họa: Thành Đông).
Từ ngày 1/3, Tổng cục Thuế chuyển đổi thành Cục Thuế, hoạt động theo mô hình 3 cấp, gồm 12 đầu mối phòng, ban và tương đương ở trung ương, 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện.
Song theo Bộ Tài chính, mô hình chi cục thuế khu vực phát sinh nhiều vướng mắc trong điều hành và quản lý nhân sự. Chẳng hạn, sau khi sắp xếp theo địa bàn khu vực hoặc liên huyện, cơ quan thuế quản lý địa bàn rộng, phân tán, có khu vực trên 30.000-40.000km2, khoảng cách từ nơi xa nhất tới trụ sở chính của hầu hết khu vực trên 100km.
Khối lượng công việc của cơ quan thuế khu vực cũng tăng gấp 3-4 lần trước đây. Do đó, tại các địa bàn không đặt trụ sở chính, việc tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương trong điều hành, thực hiện biện pháp chống thất thu thuế gặp khó khăn.
Ngoài ra, việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu thuế trên địa bàn cũng gặp khó khăn, do các địa phương thường tổ chức hội nghị cùng thời gian và luôn yêu cầu thủ trưởng đơn vị dự họp; sự phối hợp với địa phương trong công tác quản lý thuế cũng gặp khó khăn do Chi cục Thuế quản lý thu ngân sách trên nhiều địa bàn nên chịu sự chỉ đạo của nhiều địa phương.
Trong khi đó, mỗi địa phương có kế hoạch phát triển kinh tế xã hội khác nhau, công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh ủy, thành ủy cũng có những đặc thù riêng. Vì vậy, việc triển khai nhiệm vụ chính trị của chi cục thuế khu vực trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố sẽ khó thống nhất phương hướng tổ chức điều hành thu, thực hiện các biện pháp chống thất thu.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ly-do-cuc-thue-ra-cong-van-hoa-toc-yeu-cau-tam-dung-kiem-tra-thue-20250626175423223.htm
Bình luận (0)