Với lĩnh vực thể dục thể thao, kinh tế tư nhân mà cụ thể ở đây là doanh nghiệp, doanh nhân đã, đang có những đóng góp to lớn để tạo nên diện mạo mới cho sự phát triển của thể thao nước nhà. Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ làm cho dòng chảy đó ngày càng mạnh mẽ trong khát vọng vươn tầm của thể thao Việt Nam.
Giá trị của kinh tế thể thao
Trên thế giới, thể thao ở nhiều nước đã thực sự trở thành một ngành nghề trong hệ thống kinh tế. Và kinh tế thể thao là một cỗ máy đồ sộ, liên kết với nhiều ngành nghề sản xuất dịch vụ khác, tạo công ăn việc làm, lợi nhuận, thu nhập, đóng góp khoản thuế đáng kể cho ngân sách quốc gia và tạo ra các giá trị xã hội tích cực.
Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế thể thao ở Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước. Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, chính sách xã hội hóa trong hoạt động thể thao đã thu hút sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ thể thao bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhiều thương hiệu thể thao lớn đã có mặt ở Việt Nam, cơ sở vật chất kỹ thuật thể thao từng bước được nâng cấp và xây dựng mới.
Tuy vậy, hiện nay Việt Nam nhìn chung được đánh giá vẫn nằm trong vùng “chậm phát triển nền công nghiệp thể thao”. Vì vậy rất cần phải học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, gấp rút thay đổi, tăng tốc để không tụt hậu và xây dựng được “nền công nghiệp, kinh tế thể thao” vừa phù hợp với điều kiện chính sách, nguồn lực xã hội hóa nhưng cũng phải thích nghi, bắt nhịp với xu hướng phát triển của khu vực, châu lục và thậm chí thế giới.
Kinh tế thể thao không chỉ đơn thuần là các sự kiện thể thao. Nó còn liên quan đến nhiều ngành công nghiệp khác như marketing thể thao, truyền thông thể thao, du lịch thể thao và phát triển hạ tầng cơ sở thể thao. Theo một thống kê, hằng năm Việt Nam có khoảng 40.000 giải thể thao từ chuyên nghiệp đến phong trào, ở mọi cấp độ. Đó là một con số khổng lồ, cho thấy được phong trào và niềm đam mê thể thao tại Việt Nam. Thế nhưng, tỷ trọng đóng góp của kinh tế thể thao vào GDP quốc gia gần như không có, đa số các cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của các đội tuyển thể thao vẫn đang dựa vào ngân sách nhà nước.
Bóng chuyền là môn thể thao được xã hội hóa mạnh mẽ thời gian gần đây. Ảnh: Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam |
Đánh thức tiềm năng kinh tế thể thao
Thời gian gần đây, những diễn đàn kinh tế thể thao liên tục được tổ chức với mục tiêu tạo ra “một diễn đàn mở”, nhằm quy tụ những quan điểm, ý kiến, chia sẻ, kinh nghiệm quý báu từ các cơ quan tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan đến quản lý và phát triển nền kinh tế thể thao Việt Nam.
Thông qua diễn đàn, các lãnh đạo bộ, ngành liên quan sẽ lắng nghe những chia sẻ, góp ý về các vấn đề lớn trong quản lý, xây dựng, thiết lập nền kinh tế thể thao cũng như mảng kinh doanh bản quyền thể thao. Đây là cách mà cơ quan quản lý nhà nước đồng hành cùng các hội thể thao quốc gia để cùng tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyên nghiệp hóa và xã hội hóa thể dục thể thao để từ đó xây dựng một nền kinh thế thể thao Việt Nam vững chắc, hiện đại, cởi mở.
Kinh tế thể thao Việt Nam đang đứng trước những cơ hội bứt phá dựa trên tiềm năng nội tại và xu hướng phát triển của thế giới. Và rõ ràng, thể thao không chỉ là đam mê hay giải trí, mà còn là đòn bẩy kinh tế đầy tiềm năng, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững.
Nguồn: https://baodaklak.vn/the-thao/202505/mo-loi-cho-kinh-te-the-thao-e34070d/
Bình luận (0)