
Mở rộng tiềm năng
Chị Trần Thị Kim Phượng - Chủ cơ sở sản xuất trầm hương Thành Công (xã Đại Quang, Đại Lộc) cho biết, nhiều năm qua, đơn vị đã gắn bó với ngành nghề truyền thống, mang đến thị trường hai sản phẩm OCOP quen thuộc là nụ trầm thoát khói và hương trầm bông mai.
Cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới các thị trường khó tính, tuy nhiên việc tiếp cận công nghệ mới, các chương trình đào tạo bài bản và thị trường rộng lớn như Đà Nẵng vẫn còn hạn chế do rào cản hành chính và khác biệt trong cơ chế hỗ trợ.
.jpg)
“Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào giai đoạn sáp nhập sắp tới. Nếu được tiếp cận sâu hơn với các chương trình hỗ trợ từ thành phố lớn như Đà Nẵng, đặc biệt là kết nối với các trung tâm nghiên cứu, trường đại học, thì sản phẩm trầm hương sẽ có cơ hội được nâng tầm về chất lượng và thiết kế bao bì, từ đó dễ dàng tiếp cận các chuỗi phân phối hiện đại” - chị Phượng nói.
Cùng quan điểm trên, anh Phan Thanh Kiên - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đèo Le cho rằng, sáp nhập đơn vị hành chính là cú hích để sản phẩm Quảng Nam bước ra khỏi “vùng trũng thị trường”. HTX Nông nghiệp Đèo Le hiện có ba sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm rượu Đèo Le, gà kho truyền thống và nấm rơm chay, tất cả đều mang đậm bản sắc ẩm thực xứ Quảng nhưng thời gian qua chỉ mới dừng ở mức phân phối trong tỉnh.

“Thị trường Đà Nẵng trước nay vẫn được xem là ngoại tỉnh, mỗi lần tiếp cận các hệ thống phân phối lớn hay tham gia hội chợ, sự kiện kết nối cung cầu đều cần thông qua trung gian. Khi địa giới hành chính được sáp nhập, cơ hội kết nối trực tiếp, tìm kiếm đối tác chiến lược và đặc biệt là tiếp cận các nhà đầu tư hay doanh nghiệp logistics ở thành phố sẽ mở rộng hơn” - anh Kiên phân tích.
[VIDEO] - Các chủ thể OCOP chia sẻ về những kỳ vọng khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh:
Theo anh Kiên, việc Quảng Nam trở thành một phần của thành phố trực thuộc Trung ương, nơi được xem là trung tâm du lịch - tài chính - thương mại của miền Trung, sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP, đặc sản bản địa và hàng thủ công mỹ nghệ có thêm kênh tiêu thụ. Ngoài ra, việc dễ dàng tiếp cận các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc cũng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh khi hướng tới xuất khẩu.
Sẵn sàng cho cú hích mới
Tính đến tháng 6/2025, tỉnh Quảng Nam đã có 546 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng cấp huyện và cấp tỉnh. Trong khi đó, Đà Nẵng, dù có quy mô nhỏ hơn về địa bàn nông thôn, cũng đã phát triển được 148 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, của 91 chủ thể, với nhiều sản phẩm tiềm năng đạt chuẩn xuất khẩu.

Sự hội tụ giữa hai địa phương mở ra một không gian hợp nhất với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, bao gồm cả lợi thế về vùng nguyên liệu, kỹ năng chế biến lẫn thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam thông tin, theo dự thảo đề án sáp nhập, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam sẽ tiếp nhận nhiệm vụ thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, quản lý, phát triển và hỗ trợ các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng (mới). Đây là cơ hội để xây dựng một chương trình hỗ trợ liên vùng, tận dụng tốt nguồn lực từ cả hai phía, nhất là trong các khâu đào tạo, kiểm định chất lượng, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu. Việc bổ sung thêm các chủ thể có năng lực ở Đà Nẵng sẽ giúp nâng cao chuẩn đầu ra cho toàn bộ hệ thống OCOP vùng Quảng Nam - Đà Nẵng.
.jpg)
“Chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hơn cho công tác truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số và kết nối thị trường đa quốc gia, hướng đến các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, tiềm năng xuất khẩu. Cú hích về thể chế và quy hoạch này cần được tận dụng đúng lúc để sản phẩm vươn xa, chứ không dừng lại ở thị trường nội tỉnh như trước đây” - ông Hùng nói.
Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện nay Đà Nẵng đang dẫn đầu miền Trung về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, có hệ sinh thái đổi mới khá hoàn chỉnh, với các quỹ đầu tư, trung tâm ươm tạo, không gian làm việc chung. Khi hợp nhất về một đơn vị hành chính, các chủ thể sản phẩm Quảng Nam hoàn toàn có thể kết nối với nguồn lực này để tái cấu trúc mô hình sản xuất, cải tiến công nghệ, đồng thời nâng cao kỹ năng quản trị và tiếp cận thị trường.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/mo-ra-ky-vong-moi-cho-san-pham-quang-nam-3157445.html
Bình luận (0)