Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Muôn kiểu lừa đảo của “shipper ma”

Khi mua sắm trực tuyến bùng nổ thì khách hàng và shipper (người giao hàng) trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là một thực trạng đáng lo ngại khi lừa đảo bằng cách giả danh shipper ngày càng trở nên tinh vi.

Báo An GiangBáo An Giang25/08/2025

Một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất là ép nhận hàng. Kẻ lừa đảo thường dùng lời lẽ hối thúc, tạo sự gấp gáp để đối phương không có thời gian kiểm tra. Người dân phải trả tiền cho một món đồ không giá trị hoặc tệ hơn không nhận được bất kỳ món hàng nào dù đã chuyển khoản. Chiêu thức này đánh vào tâm lý nôn nóng, khiến nạn nhân dễ sập bẫy.

Tin nhắn shipper lừa đảo gửi đến chị P.N. Ảnh: PHƯƠNG LAN

Còn “chiêu” khác là yêu cầu chuyển khoản trước khi nhận hàng. Anh P.Đ.L, ngụ phường Bình Đức kể lại: “Tôi đặt mua camera chống trộm trên mạng, ít ngày sau shipper gọi điện yêu cầu tôi chuyển khoản trước 50.000 đồng phí bảo hiểm. Tôi thấy lạ vì trước giờ không có khoản phí này nên từ chối. Sau đó, tôi kiểm tra lại đơn hàng thì thấy vẫn đang trong tình trạng chờ xử lý. Rõ ràng đó là trò lừa đảo”.

Đặc biệt, chiêu lừa còn tinh vi hơn khi kẻ xấu giả danh shipper, thông báo hàng đã được giao, yêu cầu người mua chuyển khoản. Câu chuyện của chị N.P.N, ngụ xã An Châu là một ví dụ điển hình. “Tuần rồi, shipper gọi điện giao đơn hàng cho tôi. Tôi hỏi kỹ thông tin đơn hàng, nhờ gửi dùm người quen ở nhà. Vẫn chưa chắc ăn, tôi tra lại thông tin đơn hàng, thấy đúng là sản phẩm mình đặt nên chủ quan chuyển khoản cho shipper mà không liên hệ người quen để xác nhận trước”.

Ngay sau khi chuyển khoản, chị P.N nhận được tin nhắn lạ xưng là “Tập đoàn Bảo hiểm DBV Insurance” với nội dung hết sức chi tiết và chuyên nghiệp: “Kính gửi quý khách hàng. Chúng tôi trân trọng thông báo về việc đăng ký hợp đồng bảo hiểm hàng hóa của quý khách đã được ghi nhận. Mã hợp đồng DBV-CT/AG045/HH, thời hạn bảo hiểm: Từ ngày 11/8/2025 đến ngày 11/8/2028. Phí bảo hiểm định kỳ: 4 triệu đồng/tháng; tổng phí gia hạn hợp đồng 3 năm là 144 triệu đồng. Trong quá trình vận chuyển (bao gồm giao hàng và nhận hàng - dành cho shipper), mức bồi thường rơi vỡ lên đến 110% giá trị từng đơn hàng. Hợp đồng sẽ được kích hoạt chính thức trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm giao dịch. Quý khách vui lòng kiểm tra lại đầy đủ thông tin đã đăng ký để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ nhân viên tư vấn để được hỗ trợ nhanh chóng”.

Chị P.N chưa kịp hiểu chuyện gì thì một số điện thoại lạ gọi đến xưng là nhân viên tư vấn bảo hiểm, hỏi về hợp đồng chị vừa “kích hoạt”. Chị P.N khẳng định mình chỉ chuyển tiền mua hàng chứ không đăng ký mua bảo hiểm. Người kia liền nói: “Vậy chị liên hệ lại shipper để yêu cầu hủy gói bảo hiểm đó”. Chị P.N gọi lại cho shipper nhưng không liên lạc được. Liền sau đó nhân viên tư vấn lại gọi đến đề nghị nếu muốn hủy chị phải cung cấp hình ảnh, số căn cước công dân của chị để họ nhập hồ sơ hủy.

Sau ít phút bình tĩnh, chị P.N nhận ra đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo. Khi chị nói sẽ báo công an, đầu dây bên kia liền cúp máy và không liên lạc lại nữa. Chị P.N kể lại: “Chỉ vì một chút lơ là, tôi suýt rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo. Chúng biết rõ tôi đã chuyển tiền, dùng thông tin đó để tạo ra kịch bản lừa đảo mới. Nếu thuận theo chúng, có lẽ số tiền tôi bị mất không chỉ là vài trăm ngàn đồng mà là tất cả tiền trong tài khoản ngân hàng”.

Khi đối mặt với những tình huống trên, điều quan trọng nhất là mỗi người cần bình tĩnh. Trước khi nhận hàng, luôn kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng như mã đơn hàng và tên sản phẩm. Ngoài ra, không chuyển khoản trước khi nhận hàng, trừ khi bạn hoàn toàn tin tưởng người bán. Khi shipper yêu cầu, hãy từ chối thẳng. Nếu có thể, hãy kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Tình huống shipper từ chối cho kiểm hàng, người mua được phép từ chối nhận.

Những chiêu trò lừa đảo của shipper giả danh không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng. Để tự bảo vệ mình, chúng ta cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu và nắm rõ thủ đoạn lừa đảo. Hãy luôn kiểm tra kỹ, tuân thủ nguyên tắc “thanh toán khi nhận hàng”, báo cáo ngay trường hợp đáng ngờ để cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

PHƯƠNG LAN

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/muon-kieu-lua-dao-cua-shipper-ma--a427077.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm