Điển hình là các dự án trọng điểm có tính chiến lược, lâu dài, sẽ là động lực cho sự phát triển của địa phương như: Tuyến đường bộ ven biển, với chiều dài toàn tuyến 66 km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng; Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với chiều dài toàn tuyến 46 km, tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng; Tuyến đường bộ kết nối thành phố Nam Định với đường bộ ven biển với chiều dài toàn tuyến 33 km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng gồm cầu Thiên Trường 1.200 tỷ đồng; đường trục phía Nam thành phố Nam Định 1.500 tỷ đồng; tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển 6.000 tỷ đồng...
Tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm như: Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định; Dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến thành phố Nam Định; Dự án tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư.
Giai đoạn 2021-2025, tổng sản phẩm GRDP bình quân ước đạt 9,55%/năm vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm trong tốp cao của cả nước và vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó năm 2023 đạt 10,19%, năm 2024 đạt 10,01%; 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 10,93%). Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực: tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm còn 10,5%; công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm 89,5% (tăng 12% so với năm 2020).
GRDP bình quân đầu người gấp 1,6 lần; thu nhập thực tế bình quân đầu người gấp 2 lần; tổng kim ngạch hàng xuất khẩu tăng gần 2 lần; vốn đầu tư toàn xã hội gấp 1,9 lần; thu ngân sách Nhà nước năm 2025 ước đạt 15.500 tỷ đồng gấp 2,6 lần so với năm 2020, vượt 55% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được nâng cấp, đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; nông thôn phát triển theo hướng hiện đại. Các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; toàn tỉnh có 143/146 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 97,95%) và 54/146 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đạt 37%).
Để phát triển địa bàn Nam Định trở thành một trong những trung tâm phát triển quan trọng của tỉnh mới sau hợp nhất và vùng Nam đồng bằng sông Hồng, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, các cấp, các ngành cần tổ chức rà soát lại quy hoạch tỉnh, chuẩn bị điều kiện để xây dựng quy hoạch sau hợp nhất đảm bảo tận dụng, phát huy đầy đủ tiềm năng, lợi thế của Nam Định trong không gian phát triển mới; đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, tập trung triển khai các dự án trọng điểm kết nối các đô thị trung tâm hiện hữu Nam Định - Hoa Lư - Phủ Lý và hình thành các vùng đô thị trung tâm trong tương lai.
Cùng với đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhất là hạ tầng giao thông tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tập trung đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối, có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới như: Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình (CT.08); đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) giai đoạn 1; Tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư với mặt cắt ngang là 200m…; nghiên cứu đề xuất đầu tư Tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Định hướng xây dựng và phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng là trọng điểm phát triển có tính đột phá; cực phát triển quan trọng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng; ưu tiên thu hút các doanh nghiệp lớn, các công ty đa quốc gia có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao làm đầu tàu cho sự phát triển. Thu hút đầu tư triển khai các dự án theo quy hoạch để tạo đột phá về phát triển kinh tế như: Tổng kho khí LNG, Nhà máy điện khí LNG, cảng biển; các dự án hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch, trung tâm logistics…
Bên cạnh đó, địa phương quan tâm phát triển vùng kinh tế biển để trở thành vùng kinh tế động lực tăng trưởng; trong đó huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại khu vực biển theo hướng tập trung phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh như: cảng biển, sản xuất thép, công nghiệp đóng tàu, công nghiệp dệt may, công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất dược liệu, điện gió, điện khí, chế biến khí…, tập trung đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng năng lượng, nhất là hạ tầng điện theo quy hoạch; đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng, dịch vụ vận tải biển, hình thành các chuỗi cung ứng vận tải biển, tổng kho phân phối, hoàn thiện hạ tầng logistics kết nối liên thông với các cảng.
Đặc biệt, ngày 14/6 vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (nằm trong Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14.000 ha mới được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập) với tổng vốn đầu tư là 3.401 tỷ đồng; tổng công suất cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng khoảng 10,15 triệu tấn/năm.
Với những thành tựu nổi bật của Nam Định trong nhiệm kỳ 2021-2026, cùng với Ninh Bình, Hà Nam đã đưa đến ngưỡng phát triển mới cần một không gian thoáng rộng hơn cho phép khơi thông, giải phóng nguồn lực, phát huy đầy đủ mọi tiềm năng, lợi thế, giá trị truyền thống vùng đất văn hiến và anh hùng, khắc phục những giới hạn của đơn vị hành chính - lãnh thổ gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, được thực hiện thông qua chủ trương của Trung ương về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, mở ra những khả năng phát triển mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/nam-dinh-ra-soat-chuan-bi-dieu-kien-xay-dung-quy-hoach-sau-844531.htm
Bình luận (0)