Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nam sinh đạt điểm 10 tuyệt đối toán chuyên: Chơi thể thao giỏi, biết nấu ăn

(Dân trí) - Sau khi thông tin về điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội được công bố, nam sinh Nguyễn Cảnh Tùng thu hút sự chú ý với điểm thi môn chung: toán 9,5; văn 8,75; ngoại ngữ 9,5 và điểm 10 toán chuyên.

Báo Dân tríBáo Dân trí05/07/2025

Đạt điểm 10 toán chuyên nhưng tự nhận bản thân học... “rất bình thường”

Nguyễn Cảnh Tùng là học sinh lớp 9A Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Em gây chú ý với điểm 10 toán chuyên trong kỳ thi vào trường chuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức.

Nguyện vọng của Tùng là vào khối chuyên toán của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với tổng điểm 47,75, em đang thừa 8,75 điểm so với điểm chuẩn xét tuyển của khối này.

Nam sinh đạt điểm 10 tuyệt đối toán chuyên: Chơi thể thao giỏi, biết nấu ăn - 1

Nam sinh Nguyễn Cảnh Tùng (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về kết quả điểm thi ấn tượng của bản thân, Cảnh Tùng cho biết em cảm thấy vui mừng, nhưng cũng tự thấy bản thân có phần may mắn. Nam sinh khiêm tốn tự nhận bản thân học “rất bình thường". Điểm 10 toán chuyên trong kỳ thi vào trường chuyên sẽ là động lực, để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn trong những năm tháng cấp III.

Mục tiêu của Tùng trong những năm tháng tới đây là tập trung học toán, để có thể tham gia kỳ thi học sinh giỏi toán cấp quốc gia.

Ngoài ra, em sẽ dành thêm thời gian cho việc học ngoại ngữ, chơi thể thao, phát triển kỹ năng mềm, cải thiện kỹ năng sống, nhằm chuẩn bị cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Tùng cho biết mỗi ngày, em đều dành nhiều thời gian cho việc tự học. Trước kỳ thi chuyển cấp, em chỉ đi học thêm toán và văn, tổng số buổi học thêm trong tuần dao động từ 3-4 buổi. Ngoài ra, em tập trung dành thời gian cho việc tự học, tự lập ra các sơ đồ tư duy để sắp xếp, hệ thống lại kiến thức.

Tùng đề cao sự thoải mái, vui vẻ trong quá trình học tập. Khi gặp phải một bài toán khó, nếu không nghĩ ra hướng giải dù đã ngồi xoay xở khoảng gần nửa tiếng, em sẽ dừng lại để đi làm việc khác, rồi sẽ quay trở lại với bài toán khó sau khi tâm lý đã thoải mái hơn.

Tùng nhận thấy rằng mọi việc chỉ đạt được kết quả tốt nhất, khi ta thực hiện trong tâm thế thoải mái. Đối với em, phương pháp học hiệu quả chính là tìm được sự cân bằng, không quá căng thẳng, không quá áp lực.

Nói về tình yêu toán học, Tùng cho biết em nhận ra bản thân yêu toán từ năm lớp 3. Em tự thấy mình may mắn vì trong suốt hành trình học tập từ bậc tiểu học, em đã luôn gặp được những thầy cô đưa lại cho em động lực học toán, giúp em gia tăng tình yêu dành cho toán học qua thời gian.

Đối với Tùng, việc trải qua kỳ thi chuyển cấp với thành tích tốt là một dấu mốc để em nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa.

Theo Tùng, mỗi kỳ thi đều có ý nghĩa riêng để giúp người học nhận rõ mình là ai. Đồng thời, thi cử cũng là cơ hội giúp học sinh tìm được môi trường học tập phù hợp với mình. Tùng luôn nhìn nhận mỗi kỳ thì là cột mốc quan trọng để nhìn lại chặng đường học tập và trưởng thành của bản thân.

Dù thi cử có những áp lực nhất định, nhưng việc nhìn nhận kỳ thi như một cột mốc trưởng thành luôn giúp em thấy được khía cạnh “dễ thương” và những ý nghĩa của từng kỳ thi trong ký ức tuổi học trò.

Nghệ thuật “chẻ nhỏ” mục tiêu để tự khích lệ bản thân

Trong quá trình học tập, Tùng không tự đặt cho bản thân những mục tiêu quá cao. Em không muốn tự gây áp lực đối với chính mình. Em cho rằng việc đặt ra mục tiêu là để tự khích lệ mình tiến bộ mỗi ngày.

Vì vậy, em tránh đặt ra những mục tiêu quá lớn, rồi khiến bản thân cảm thấy choáng ngợp, mệt nhoài, mất đi niềm vui giản dị trong học tập. Tùng thích chẻ nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ, từ từ đạt được từng mục tiêu nhỏ và tiến gần hơn tới những ước mơ.

Nam sinh đạt điểm 10 tuyệt đối toán chuyên: Chơi thể thao giỏi, biết nấu ăn - 2

Tùng đam mê chơi bóng rổ và chơi khá tốt (Ảnh: NVCC).

Ngoài ra, để không cảm thấy áp lực trong học tập, Tùng chú trọng dành thời gian chơi thể thao đều đặn. Em cho rằng việc tìm được thú vui cho bản thân là rất quan trọng để có được sự phát triển tốt đẹp, cân bằng. Tùng yêu thích bóng rổ, em chơi bóng rổ khá tốt và từng được gọi vào đội tuyển của một số câu lạc bộ bóng rổ dành cho lứa tuổi thiếu niên.

Tùng cho biết em muốn phát triển bản thân một cách toàn diện: học giỏi, chơi thể thao giỏi, có kỹ năng mềm đa dạng, có có kỹ năng sống tốt, biết cách tự xoay xở trong nhiều hoàn cảnh.

Cậu thiếu niên cho biết qua từng giai đoạn, em tự đặt ra mục tiêu rèn luyện những kỹ năng nhất định. Hiện tại, em rèn luyện kỹ năng nấu ăn và lập trình. Em coi việc tự rèn luyện đa kỹ năng là một thú vui trong hành trình trưởng thành.

Không thích “hơn thua”, kết giao với bạn giỏi để được học hỏi và cùng tiến bộ

Là học sinh của một lớp chuyên toán với toàn những học sinh giỏi, Tùng cho biết em và các bạn học đã sớm được thầy chủ nhiệm Nguyễn Đắc Thắng dạy về sự cạnh tranh lành mạnh.

Để tránh thái độ hơn thua gay gắt làm sứt mẻ tình bạn tuổi học trò, thầy Thắng - giáo viên toán của lớp 9A - luôn nhắc nhở các em học sinh: "Khi bước ra cuộc đời rộng lớn ngoài kia, các em sẽ buộc phải đối diện với rất nhiều đối thủ lớn.

Nam sinh đạt điểm 10 tuyệt đối toán chuyên: Chơi thể thao giỏi, biết nấu ăn - 3

Nam sinh Nguyễn Cảnh Tùng bên mẹ (Ảnh: NVCC).

Vậy nên, khi chúng ta còn học tập với nhau trong cùng một lớp học này, các em hãy biết yêu thương nhau, cùng nhau nỗ lực học tập, tiến bộ để rồi cùng nhau đạt được thành công.

Chúng ta hãy xây dựng một tập thể đoàn kết và cùng nhau thực hiện mục tiêu ấy".

Áp dụng lời dặn của thầy chủ nhiệm về sự cạnh tranh lành mạnh, Tùng luôn chủ động kết giao với những bạn giỏi hơn mình, em hy vọng bạn bè có thể hỗ trợ nhau, dựa trên năng lực thế mạnh của mỗi người.

Tùng cởi mở hỏi han, nhờ bạn hỗ trợ ở những kiến thức em chưa giỏi bằng bạn.

Ngược lại, em cũng sẵn sàng hỗ trợ bạn ở những mảng kiến thức em nắm chắc hơn bạn.

Tùng tự hào chia sẻ rằng tập thể lớp của em, với toàn bộ 29/29 thành viên đỗ vào các trường chuyên trong kỳ thi vào lớp 10, là một tập thể để đoàn kết, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ, cùng "cán đích".

Chị Nguyễn La Soa - mẹ của nam sinh Nguyễn Cảnh Tùng - cho biết việc học tập của Tùng hoàn toàn do em tự chủ động thu xếp. Gia đình đã chú trọng rèn luyện cho Tùng tinh thần tự giác trong học tập và sinh hoạt ngay từ khi Tùng còn nhỏ. Sau đó, gia đình đặt niềm tin vào em, để em tự chủ động trong nhiều việc.

Việc Tùng đam mê toán học cũng là một động lực tốt cho hành trình trưởng thành của cậu thiếu niên. Theo một cách rất tự nhiên, Tùng luôn biết cách sắp xếp lịch học, lịch sinh hoạt rất khoa học, hiệu quả, để em có thể cùng lúc đạt được nhiều mục tiêu mà bản thân tự đặt ra trong hành trình trưởng thành.

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/nam-sinh-dat-diem-10-tuyet-doi-toan-chuyen-choi-the-thao-gioi-biet-nau-an-20250704233547906.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm