Sáng 11/4, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam”.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, Việt Nam với điều kiện tự nhiên thuận lợi đã sản xuất hơn 120 loại rau có nguồn gốc nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất rau hiện nay có thể duy trì quanh năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Trong giai đoạn 2016-2024, diện tích trồng rau tăng trưởng trung bình 1,4%/năm, trong khi sản lượng tăng 2,6%/năm. Đến năm 2024, tổng diện tích trồng rau cả nước đạt hơn 1 triệu ha, với sản lượng trên 19 triệu tấn.
Để ngành rau quả Việt Nam thực sự “vươn ra biển lớn”, trước hết cần thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, với sự tham gia trách nhiệm của các bên liên quan. Cùng với đó là tăng cường kiểm soát chất lượng từ vùng trồng đến đóng gói, chế biến tại các vùng trọng điểm và hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, sinh học, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường bền vững cho rau quả Việt Nam.
Tại hội thảo, ông Lê Vũ Ngọc Kiên, Viện chiến lược chính sách Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến năm 2023, diện tích cây ăn quả của Việt Nam đạt hơn 1,33 triệu ha, tăng trưởng hàng năm kép đạt 5,7%/năm trong giai đoạn 2019-2023.
Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đến nay mới chiếm tỷ trọng rất nhỏ (khoảng 1,9% kim ngạch xuất khẩu toàn cầu); tỷ trọng sản phẩm qua chế biến thấp, còn hạn chế về bao bì, liên kết sản xuất, tiếp cận chính sách hỗ trợ; hạn chế về hệ thống phân phối hàng nông sản, xúc tiến thương mại.
Do đó, ông Kiên đề xuất giải pháp nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu rau quả như phát triển vùng nguyên liệu, kết hợp với áp dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng; tăng cường chế biến sâu các sản phẩm rau quả để tăng giá trị xuất khẩu, tránh các hàng rào kỹ thuật.
Đồng thời, cần triển khai các giải pháp về định hướng thị trường, tập trung vào các thị trường quy mô lớn (như Trung Quốc, Mỹ) và các thị trường tiềm năng để có giải pháp về nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm, chiến lược quảng bá phù hợp.
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.
Cũng tại hội thảo, các cơ quan quản lý, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp và người nông dân cùng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng cho ngành rau quả, không chỉ để vượt qua rào cản kỹ thuật mà còn để nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ thế giới.
Nguồn: https://baodaknong.vn/nang-cao-nang-luc-tuan-thu-tieu-chuan-chat-luong-de-thuc-day-xuat-khau-rau-qua-viet-nam-249061.html
Bình luận (0)