Đa số đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm củng cố nền tảng pháp lý, bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và sự ổn định của các tổ chức tín dụng.
Trong phần thảo luận, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Cần Thơ) quan tâm đến hạn mức trả tiền bảo hiểm (Điều 22) khi quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ.
Đại biểu tán thành dự thảo với 3 lý do cơ bản: Phù hợp chủ trương của Đảng về phân cấp, phân quyền; khi Thống đốc quyết định hạn mức thì quy trình thực hiện ngắn gọn; giúp Ngân hàng Nhà nước phản ứng nhanh với những thay đổi đặt ra.
Từ thực tiễn hiện nay, đại biểu kiến nghị Chính phủ thiết lập cơ chế giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) nhằm bảo đảm công khai, minh bạch; quyền lực đi đôi với trách nhiệm.
Đại biểu cho biết, theo quy định hiện hành, bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được sử dụng vốn tạm thời nhàn rỗi để gửi và mua trái phiếu tại Ngân hàng Nhà nước hoặc trái phiếu Chính phủ nhằm bảo toàn, phát triển vốn. Tuy nhiên, việc mở rộng danh mục phải đi kèm giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng khả năng chi trả.
Vì thế, đại biểu kiến nghị dự thảo Luật nghiên cứu cho phép đầu tư vào trái phiếu các ngân hàng thương mại Nhà nước có tình hình tài chính lành mạnh, xếp hạng tín nhiệm cao. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm báo cáo công khai hoạt động đầu tư của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để bảo đảm tối đa an toàn tiền gửi của người dân.
Đại biểu Nguyễn Thành Nam (Đoàn Phú Thọ) kiến nghị cần làm rõ tiêu chí mức tăng phí; thời hạn áp dụng; yêu cầu công khai minh bạch cũng như trách nhiệm của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong hướng dẫn phương án vay đặc biệt, bao gồm ngưỡng điều kiện tài chính, giới hạn mức bảo hiểm, giới hạn thời gian áp dụng tăng phí và thời gian hoàn trả tối đa.
Theo đại biểu, về lâu dài cần áp dụng cơ chế quỹ bảo hiểm tiền gửi phân biệt thay cho cơ chế quỹ bảo hiểm tiền gửi VND như hiện nay. Trong đó, Luật cần đi đôi với việc thiết lập cơ chế kiểm soát chặt chẽ, minh bạch để khoản vay đặc biệt trở thành công cụ ổn định hệ thống, chứ không phải lối thoát tài chính dễ dãi, bảo đảm mục tiêu kép: bảo vệ người gửi tiền và duy trì kỷ luật thị trường.
Trong khi đó, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Vĩnh Long) cho rằng, đây là đạo luật đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp quyền lợi của hàng chục triệu người gửi tiền và an toàn hệ thống tài chính - ngân hàng.
Quan tâm đến việc nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đại biểu cho biết, dự thảo đã mở rộng nhiệm vụ kiểm tra, nhưng hiện bảo hiểm tiền gửi chỉ báo cáo Ngân hàng Nhà nước, chưa được kiến nghị trực tiếp với tổ chức tín dụng khi phát hiện nguy cơ mất an toàn.
Đại biểu cho rằng, thực tiễn cho thấy, nhiều vi phạm tại quỹ tín dụng nhân dân được phát hiện sớm nhưng xử lý còn chậm vì thiếu cơ chế cảnh báo trực tiếp. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cho phép bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đưa ra cảnh báo, khuyến nghị trực tiếp với tổ chức tín dụng khi phát hiện rủi ro và đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp giám sát phù hợp.
Liên quan đến vai trò trong xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, đại biểu Thạch Phước Bình cho biết, dự thảo giao bảo hiểm tiền gửi nhiệm vụ mới như đánh giá phương án cơ cấu lại, cho vay đặc biệt, mua trái phiếu dài hạn, cử nhân sự tại Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém.
Tuy nhiên, với hơn 1.100 quỹ tín dụng nhân dân có quy mô nhỏ, bảo hiểm tiền gửi có đủ năng lực chủ trì tái cơ cấu nhưng dự thảo chưa giao thẩm quyền này. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phù hợp nhất để xử lý các tổ chức quy mô nhỏ.
Vì vậy, đại biểu đề nghị giao bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ trì xây dựng phương án tái cấu trúc, giải thể hoặc phá sản Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và giám sát thực hiện. Điều này giảm tải cho Ngân hàng Nhà nước và phù hợp chiến lược phát triển ngành ngân hàng.
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn Hà Nội) đánh giá cao mục tiêu sửa đổi nhằm nâng cao năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi - yếu tố then chốt để phát huy vai trò trong xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Đại biểu cho biết, khoản 13, Điều 14 dự thảo Luật cho phép tổ chức bảo hiểm tiền gửi tiếp nhận hỗ trợ có hoàn trả từ ngân sách nhà nước khi nguồn vốn tạm thời không đủ.
Theo đại biểu, quy định này vừa mâu thuẫn, vừa thiếu khả thi. Bởi chi trả phải nhanh chóng để ổn định tâm lý, trong khi hỗ trợ ngân sách phải qua quy trình thẩm định, phê duyệt, giải ngân mất nhiều thời gian, dễ bỏ lỡ thời điểm vàng xử lý khủng hoảng.
Vì thế, đại biểu đề nghị hoặc bổ sung trong luật trình tự, thủ tục đặc biệt để tiếp nhận hỗ trợ ngân sách trong tình huống khẩn cấp; hoặc bỏ quy định này vì Điều 38 đã có cơ chế vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước - công cụ khả thi và hiệu quả hơn. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần làm rõ nội hàm thuật ngữ “nguồn vốn tạm thời không đủ”, tránh mỗi nơi hiểu một kiểu, gây vướng mắc khi thực hiện.
Tại phiên thảo luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội và báo cáo tiếp thu giải trình một số vấn đề lớn mà các đại biểu quan tâm gồm: Phí bảo hiểm tiền gửi; hoạt động kiểm tra của bảo hiểm tiền gửi; hạn mức bảo hiểm; về thủ tục và trả tiền bảo hiểm...
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nang-cao-vai-tro-cua-to-chuc-bao-hiem-tien-gui-de-bao-ve-tot-hon-quyen-loi-nguoi-gui-tien-723295.html






Bình luận (0)