Giáo dục – quốc sách hàng đầu cần hành động thực chất
Theo ông Cầm Văn An - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Sơn La, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị được ban hành trên cơ sở kế thừa và phát triển những quan điểm lớn của Đảng về giáo dục, từ Đại hội VIII đến Nghị quyết 29 (2013) và Đại hội XIII.
Tinh thần xuyên suốt là khẳng định con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, thực tế nền giáo dục nước ta vẫn còn nhiều hạn chế: đội ngũ nhà giáo chưa đồng bộ, cơ sở vật chất còn thiếu, tồn tại bệnh thành tích, nội dung và chương trình đào tạo chưa theo kịp yêu cầu. Chính vì vậy, Nghị quyết 71 không chỉ nêu rõ tầm nhìn đến năm 2030, định hướng đến 2045 mà còn xác định 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Điểm nhấn quan trọng nhất, theo ông An, là phải nâng cao nhận thức đúng đắn rằng giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu. Đây không chỉ là khẩu hiệu chính trị mà phải trở thành định hướng cho hành động của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, gia đình và cá nhân. Khi trách nhiệm được cụ thể hóa bằng hành động, bằng quyết sách thiết thực, thì mới có thể tạo ra chuyển biến thực chất, giúp giáo dục trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước.

Đổi mới thể chế để thúc đẩy sáng tạo và tự chủ
Nghị quyết 71 nhấn mạnh đến yêu cầu đổi mới và hoàn thiện thể chế cho giáo dục, điều mà ông Cầm Văn An đánh giá là chìa khóa tạo đột phá. Theo ông, muốn khơi thông được nguồn lực và động lực phát triển, cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan, từ Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức đến Luật Lao động và các văn bản dưới luật. Chỉ khi hành lang pháp lý rõ ràng, đồng bộ thì tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu” mới đi vào cuộc sống.
Ông An cho rằng, một điểm cấp thiết là phải quy định thống nhất việc phân cấp quản lý giáo dục, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó là trao nhiều hơn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; đồng thời có cơ chế ưu tiên, đầu tư trọng điểm, tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Nếu làm được điều này, các trường sẽ có thêm động lực và không gian để phát huy năng lực, xây dựng mô hình giáo dục hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.

Trách nhiệm chung tay của nhà giáo, người học và xã hội
Thành công của Nghị quyết 71, theo ông Cầm Văn An, phụ thuộc rất lớn sự vào cuộc của ba nhóm chủ thể: ngành giáo dục, người học và xã hội – gia đình. Với ngành giáo dục, “nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực quyết định chất lượng”.
Do đó, phải xác định "nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là khâu then chốt của đột phá"; đội ngũ giáo viên phải được nâng cao chất lượng một cách toàn diện: giỏi chuyên môn, tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời am hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Khi người thầy thực sự trở thành tấm gương cả về tri thức lẫn đạo đức, họ mới có thể truyền cảm hứng và rèn luyện thế hệ học trò phát triển toàn diện. “Thầy có ra thầy thì trò mới ra trò” – ông An nhấn mạnh.
Với người học, Nghị quyết 71 đặt họ vào vị trí trung tâm. Điều đó đòi hỏi phải khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc, xây dựng phong trào học tập suốt đời, học để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc học không chỉ nhằm tiếp thu kiến thức mà còn gắn với hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời đại mới. Bên cạnh đó, cần phát huy thế mạnh của giáo dục năng khiếu, giáo dục STEM/STEAM, các trường chuyên – năng khiếu để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Đối với xã hội và gia đình, ông An nhấn mạnh, giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Mỗi gia đình, mỗi tổ chức, cộng đồng phải biến nhận thức thành hành động cụ thể, đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục thế hệ trẻ. Đặc biệt, cần hiểu đúng tinh thần xã hội hóa giáo dục: đó không chỉ là đóng góp về tài chính mà còn là sự tham gia toàn diện vào việc tạo môi trường, điều kiện và phối hợp chặt chẽ cho giáo dục phát triển.
Hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Theo ông Cầm Văn An, Nghị quyết 71 thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi đó là động lực để đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Tuy nhiên, mục tiêu này chỉ trở thành hiện thực khi có sự đồng thuận và chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và từng người dân. Ông khẳng định: Chỉ khi giáo dục thực sự trở thành quốc sách hàng đầu trong hành động, chứ không chỉ trong khẩu hiệu, chúng ta mới có thể tạo ra bước đột phá, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nghi-quyet-71-mo-duong-cho-dot-pha-giao-duc-post747163.html
Bình luận (0)