Đầu giờ sáng, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghĩa Tâm - một trong những địa phương khó khăn được đánh giá thực hiện tốt công tác cải cách hành chính - có đông người dân đã đến giải quyết thủ tục hành chính, nhưng không hề có tình trạng lộn xộn, chờ lâu. Các cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều được hướng dẫn tận tình, cụ thể về quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Theo quan sát của chúng tôi, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn; các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực.
Ông Nguyễn Văn Bốn ở thôn Đát Tới cho hay: “Tôi đến trung tâm sớm để nghiên cứu các thủ tục hành chính liên quan được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, từ đó đối chiếu các giấy tờ cần có trong hồ sơ của mình. Tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn chu đáo thực hiện thủ tục hành chính. Trước đây, mỗi khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, tôi thường mất nhiều thời gian chờ đợi, nhưng giờ thuận hơn rất nhiều, thời gian chờ rất ít”.
Một trong những đổi thay lớn, dễ nhận thấy đó là thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân được nâng cao. UBND xã đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc.
Cùng với đó, việc bảo đảm thời gian và nền nếp làm việc được Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thực hiện nghiêm túc; lãnh đạo xã thường xuyên đôn đốc, giám sát hoạt động.

Đồng chí Vũ Hùng Anh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tâm cho biết: Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, cải cách thủ tục hành chính được xem là một trong những nội dung hàng đầu.
UBND xã rà soát các thủ tục hành chính, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai giấy tờ cần thiết để giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ, số điện thoại nóng của UBND để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc.

Theo đó, từ 1/7 đến nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đều cơ bản giải quyết đúng thời hạn quy định. Riêng quý III/2025, đã tiếp nhận và giải quyết 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã, phần lớn hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết đúng hạn, không có tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân.
Ngoài ra, một số thủ tục đã được tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến mức độ 3, 4 như: Đăng ký khai sinh, khai tử, cấp bản sao trích lục hộ tịch… Cùng với đó, thực hiện tiếp nhận 295 hồ sơ trên môi trường điện tử, trong đó, 213 hồ sơ trực tuyến, 82 hồ sơ trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. 100% hồ sơ giải quyết trước hạn và không có hồ sơ đúng hạn, quá hạn.
Mặt khác, UBND xã đã kiện toàn bộ máy tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính tại Nghĩa Tâm cũng gặp một số khó khăn, như: không ít người dân, nhất là người cao tuổi, chưa quen thao tác công nghệ nên vẫn nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã; hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền mạng chưa ổn định, đôi khi gây gián đoạn quá trình xử lý; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp so với yêu cầu; dịch vụ thanh toán trực tuyến chưa thật sự phổ biến…
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng phục vụ Nhân dân, đồng chí Vũ Hùng Anh - Chủ tịch UBND xã khẳng định: Thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, người dân và xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính, hướng tới phục vụ Nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Nguồn: https://baolaocai.vn/nghia-tam-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-nhan-dan-post885047.html
Bình luận (0)