Buýt xanh đang dần tạo sự hài lòng cho người dân
Những chuyến "xe buýt xanh" đã thay đổi rất nhiều so với trước đây như: nội thất bên trong xe sạch sẽ, êm ái, nhân viên phục vụ thân thiện, hệ thống thanh toán linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau đã đem đến sự thuận tiện cho nhiều người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và người đi làm.
Chị Nguyễn Thị Lan ngụ phường Thạnh Mỹ Tây (TP Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây chị thường sử dụng xe máy để đi làm, mỗi ngày đều phải đối mặt với cảnh kẹt xe, khói bụi và nắng nóng. Thế nhưng hơn một năm nay, chị đã quyết định chuyển sang đi làm bằng xe buýt để đỡ mệt mỏi và an toàn hơn. Chị cho biết, xe chạy rất đúng giờ, không chen chúc, có máy lạnh và ngồi rất thoải mái. "Nếu người dân ai cũng sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt, thì tôi nghĩ sẽ giảm được rất nhiều tình trạng kẹt xe hàng giờ liền trên các tuyến đường', chị Lan cho biết.
“Xu hướng di chuyển bằng xe buýt đang dần trở thành lựa chọn hợp lý trong bối cảnh giao thông thành phố ngày càng quá tải. Theo tôi, những người có thời gian và nơi làm việc cố định thì nên đi xe buýt. Vì xe buýt sạch sẽ, giảm được tiếng ồn, khói bụi, lại tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, xe buýt điện thì càng tốt hơn nữa vì chạy êm, không gây ô nhiễm, lại đúng giờ. Tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi lại được miễn phí vé đi xe buýt nữa”, ông Trịnh Văn Dũng, ở phường Thạnh Mỹ Tây chia sẻ.
Không chỉ người dân của TP Hồ Chí Minh, nhiều hành khách ở các địa phương lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh cũng bắt đầu quen dần với các phương tiện công cộng này. Chị Thanh Tuyền, phường Biên Hòa (Đồng Nai) chia sẻ, mỗi tuần di chuyển lên TP Hồ Chí Minh để làm việc, chị chọn xe buýt điện Phương Trang để đi.
“So với những chuyến xe buýt cũ thì tôi thấy xe mới rất chuyên nghiệp. Hình thức thanh toán linh hoạt, có thể dùng app hoặc quét mã QR, trên xe lại có wifi nữa nên tôi có thể làm việc qua điện thoại trực tiếp trên xe. Trong thời gian tới, các đơn vị vận tải nên sắp xếp lại lộ trình di chuyển sao cho thuận tiện hơn, kết nối tốt giữa các tuyến để người dân có thể dễ dàng di chuyển xuyên suốt giữa các khu vực trung tâm và vùng ven. Nếu mạng lưới xe buýt phủ đều và có các tuyến trung chuyển hợp lý, chắc chắn nhiều người sẽ chọn đi xe buýt thay vì xe cá nhân”, chị Tuyền cho hay.
Với sinh viên, xe buýt không chỉ là phương tiện di chuyển tiết kiệm mà còn giúp giảm được khí thải ra môi trường. Em Võ Ngọc Như Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đi xe buýt giúp em tiết kiệm chi phí, lại an toàn hơn nhiều so với đi xe máy. Em cảm thấy thoải mái vì không phải chen chúc trong dòng xe đông đúc mỗi sáng”.
Như Quỳnh cũng cho biết, các chuyến xe buýt điện mới có nội thất thoáng mát, ghế ngồi êm, được trang bị đầy đủ wifi. Tài xế và nhân viên rất thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ hành khách, nhất là học sinh, sinh viên. "Em mong Thành phố sẽ mở thêm nhiều tuyến có trợ giá để sinh viên có phương tiện di chuyển an toàn và tiết kiệm", Như Quỳnh đề nghị.
Hướng đến một đô thị xanh bền vững
Hiện nay, hệ thống xe buýt của TP Hồ Chí Minh có 176 tuyến (108 tuyến có trợ giá) với tổng cộng 2.386 phương tiện, trong đó có 627 xe buýt điện (chiếm 26,3%) và 451 xe buýt CNG (chiếm 17,9%).
Theo kế hoạch, giai đoạn 2025 - 2030, Thành phố sẽ đầu tư và chuyển đổi 3.011 xe buýt điện, năng lượng xanh, gồm 1.537 xe thay thế phương tiện cũ và 1.474 xe mới. Cộng với số xe buýt điện hiện có, đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ vận hành hơn 3.600 xe buýt điện trên 297 tuyến, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Ông Tiêu Văn Chí, tài xế có hơn 5 năm kinh nghiệm lái tuyến đường dài của hãng xe Phương Trang, cho biết từ tháng 12/2024, ông chuyển sang công việc lái xe buýt điện. “Đối với tài xế chúng tôi, điều quan trọng nhất là sự an toàn của mọi người trên xe. Khi tham gia giao thông, tôi luôn tuân thủ tốc độ quy định, giữ đúng khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, quan sát kỹ tình huống trên đường để xử lý kịp thời. Tôi nhận thấy xe buýt điện vận hành êm, hệ thống phanh và điều khiển hiện đại giúp tài xế chúng tôi điều khiển tốt hơn và hạn chế va chạm trên đường”, ông Chí chia sẻ.
Theo ông Chí, công ty cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng giao tiếp và ứng xử với hành khách. Mỗi tài xế đều được nhắc nhở về thái độ phục vụ, bởi chỉ cần một hành động thiếu kiềm chế, một lời nói không đúng mực cũng có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của nhà xe. "Tôi cảm thấy rất vui vì hành khách bây giờ tin tưởng và ủng hộ xe buýt hơn trước rất nhiều", ông Chí vui vẻ cho biết.
Việc thay đổi thói quen di chuyển bằng phương tiện cá nhân sang xe buýt điện không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. “Chúng ta không thể giảm ô nhiễm môi trường thành phố trong một sớm một chiều, nhưng mỗi người dân thay đổi một chút chọn xe buýt thay vì xe máy thì TP Hồ Chí Minh sẽ khác”, ông Chí cho hay.
Nguồn: https://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-tp-ho-chi-minh-thay-doi-thoi-quen-di-chuyen-bang-xe-buyt-dien-20251106143359840.htm






Bình luận (0)