Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Người Việt mua online gần 1 tỷ sản phẩm trong 3 tháng

VTV.vn - Trong quý III/2025, trung bình 1 người Việt Nam mua gần 10 sản phẩm qua kênh trực tuyến.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam13/11/2025

Theo các số liệu từ Metric về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, trong quý III năm 2025, sức mua nội địa đang hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn chững lại. Tổng doanh số trên cả 4 sàn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đã chạm mốc ấn tượng 103,6 nghìn tỷ đồng. Con số này tăng 22,25% so với cùng kỳ 2024 và tăng nhẹ 2,6% so với quý II. Tháng 9 bùng nổ nhất với mức tăng 26% nhờ chuỗi sự kiện mua sắm lớn như ngày 9/9.

Sự phục hồi này đi kèm với số lượng sản phẩm khổng lồ được giao dịch: Tổng sản lượng bán ra đạt 988,9 triệu sản phẩm, tăng 10,25% so với cùng kỳ 2024. Đồng thời, số lượng nhà bán hàng phát sinh đơn cũng gia tăng, cho thấy hoạt động kinh doanh đang được duy trì ổn định.

Shopee tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu với 56% thị phần, nhưng chỉ tăng trưởng khiêm tốn 4% doanh số. Ngược lại, TikTok Shop bứt tốc phi thường, tăng trưởng 69%, thị phần tăng từ 30% lên 41%.

Thương mại điện tử Việt Nam: Từ “mua nhiều” sang “mua đúng”  - Ảnh 1.

Không khí ảm đạm trong Ngày Độc thân tại Trung Quốc

Liên tục trong 5 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam duy trì mức tăng trưởng 2 con số, điều này về cơ bản vẫn đang tiếp tục được duy trì. Chẳng hạn, có thể quan sát sự kiện kích cầu mới đây nhất - Ngày Độc thân 11/11. Đây vốn là một ngày mua sắm được khởi xướng bởi tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc nhưng năm nay trong khi không khí tại quốc gia này khá ảm đạm thì tại Việt Nam, mọi chuyện dường như hoàn toàn trái ngược.

Dù đã nắm được tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc năm nay có nhiều lo ngại về thu nhập và các chi tiêu khác, các nhà bán lẻ đã chủ động giảm giá sớm, tung ra hàng tỷ nhân dân tệ trợ cấp và phiếu giảm giá, đồng thời kéo dài các chương trình khuyến mãi, nhưng không khó để nhận ra sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng rõ ràng đã tăng lên, trong khi nhu cầu mua hàng đang dần bị trì hoãn.

Anh Xiao - Người tiêu dùng tại Trung Quốc chia sẻ: "Lúc trước tôi cứ chờ đến Ngày Độc thân để tích trữ thực phẩm hay các sản phẩm kỹ thuật số. Nhưng bây giờ, giá cả trong ngày Độc thân không chênh lệch nhiều so với ngày thường và tôi không cảm thấy có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn. Do vậy, năm nay tôi mua rất ít".

Chị Vicky Chen - Người tiêu dùng tại Trung Quốc nói: "Tôi nghĩ rằng nhiều nhà bán lẻ đang nâng giá trước khi giảm để tạo ảo giác giá giảm sâu. Trước đây, các chiêu trò này có thể rất thu hút, nhưng giờ có vẻ như ngày nào cũng là Ngày Độc thân. Thay vì dành nhiều thời gian so sánh giá giữa các nền tảng, giờ tôi chỉ mua thứ nào đáng tiền và tiện nhất".

Theo các nhà phân tích, xu hướng mua sắm của những người tiêu dùng như vậy phản ánh tình hình chung của lễ hội mua sắm 11/11 năm nay là "thắt lưng buộc bụng".

Ông Josh Gardner - Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu Kung Fu Data đánh giá: "Kết quả mùa mua sắm năm nay là một bức tranh đa chiều, nhưng "trầm lắng" là từ mô tả chính xác nhất tâm lý và doanh số bán hàng chung trong mùa Ngày Độc thân. Một số thương hiệu đạt kết quả vượt xa kỳ vọng, trong khi số khác chỉ đi ngang, thậm chí sụt giảm so với năm ngoái".

Thương mại điện tử Việt Nam: Từ “mua nhiều” sang “mua đúng”  - Ảnh 2.

Không sôi động như trước, Ngày Độc thân tại Trung Quốc trầm lắng hơn mọi năm.

Người dùng vẫn sẽ chi tiêu nhiều hơn trong cao điểm cuối năm

Còn Ngày 11/11 vừa qua tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử tại ghi nhận lượng đơn hàng tăng đột biến.

Anh Bùi Minh Đức, nhân viên giao hàng, cho biết: "Tăng nhiều, hiện mình đang rất là nhiều đơn. Chắc là tăng lên khoảng 30%".

Còn chị Nguyễn Thị Hải, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội, chia sẻ trung bình mỗi tháng chị chi khoảng 5 - 7 triệu đồng cho mua sắm online. Tuy nhiên, trong những dịp siêu sale như thế này, con số đó có thể tăng thêm tới 50%. Nhưng chị vẫn cảm thấy hài lòng khi có thể tìm kiếm được những món hời.

"Mình mua khoảng 12 - 15 đơn, cũng không nhớ rõ, nhưng tiền tiết kiệm được cũng khá khá, tầm vài triệu đồng. Thường thì mình sẽ canh những dịp sale để mua vì giá sẽ mềm hơn ngày thường. Mình cũng tính trước những món cần thiết để chờ đến ngày sale thì canh mua", chị Hải chia sẻ.

Với chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, cũng là dân văn phòng tại Hà Nội, mua sắm trực tuyến mang lại nhiều thuận tiện: "Công việc văn phòng khiến mình khó ra ngoài mua hàng trực tiếp, nên việc đặt hàng online rất thuận lợi. Mình có thể đặt khi đang ở văn phòng và nhận hàng ngay tại chỗ".

Theo thông tin từ các sàn thương mại điện tử, nhóm hàng bán chạy nhất gồm mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại và đồ gia dụng cỡ nhỏ. Các sản phẩm tầm giá 100.000 - 350.000 đồng có mức tiêu thụ mạnh nhất nhờ có voucher liên tục. Các chuyên gia đánh giá, 11/11 sẽ chỉ mới là điểm khởi đầu khi liền ngay sau đó sẽ là các dịp kích cầu mới như Black Friday hay tuần lễ thương mại điện tử quốc gia Online Friday.

Thương mại điện tử Việt Nam: Từ “mua nhiều” sang “mua đúng”  - Ảnh 3.

Ngày 11/11 vừa qua tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử tại ghi nhận lượng đơn hàng tăng đột biến.

Các quy định mới thúc đẩy sự tin cậy thương mại điện tử

Mua sắm nhiều hơn nhưng người tiêu dùng cũng ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn. Các sản phẩm sẽ phải vừa có giá tốt nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng.

Lý giải cho điều này có thể thấy: 3 quý đầu năm 2025 cũng là thời điểm mà nhiều chính sách mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử có hiệu lực và từ đó có nhiều ảnh hưởng tích cực đến thị trường. Quy định các sàn thương mại điện tử phải thực hiện khấu trừ và nộp thay thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân cho người kinh doanh trên nền tảng đã giúp minh bạch hoá doanh thu và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh online tuân thủ đúng pháp luật.

Các quy định này đã tạo ra những sàng lọc tích cực khi số lượng shop đã giảm 2,4%. Dù lượng người kinh doanh giảm nhưng sự tin cậy khiến doanh số và nhu cầu mua sắm lại tăng mạnh. Cụ thể, tổng doanh số trong 9 tháng đã tăng 13% còn tổng số lượng đơn hàng tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đang dần dịch chuyển từ lượng sang chất.

Khác với giai đoạn làm quen của thị trường thương mại điện tử, khi mà người tiêu dùng thường có xu hướng chọn hàng giá rẻ, thậm chí giá siêu rẻ để tập với hành vi mua sắm trực tuyến thì giờ đây ưu tiên của họ là chất lượng. Việc mua sắm không còn bị "thúc giục" bởi khuyến mãi mà thực sự đến từ nhu cầu. Người dùng sẽ chọn hàng xịn hơn khi mà thu nhập của họ được cải thiện.

Chị Nguyễn Thị Sương - Hà Nội cho hay: "Khi thu nhập của mình tăng lên thì nhu cầu sử dụng hàng chất lượng của mình cũng cao lên và mình ưu tiên những đơn hàng có giá trị cao, chất lượng hơn. Mua những thương hiệu gọi là chất lượng cao hơn".

"Thường khi quyết định đặt một đơn online nào đấy thì mình sẽ quan tâm về thương hiệu. Thứ hai review của những người mua trước. Thứ ba, đặc biệt khi Tiktok rất là dễ để mình có thể kiểu xem trực tiếp về trải nghiệm của người khác thì mình cũng hay xem các video của các KOC khác", chị Nguyễn Mỹ Linh - Hà Nội chia sẻ.

Phản ánh đúng xu hướng này, theo số liệu từ Metric, mặc dù gian hàng chính hãng (Shop Mall) chỉ chiếm 2,64% tổng số shop nhưng lại đóng góp tới 35,7% tổng doanh số trên Shopee và TikTok Shop. Cách mua sắm của người dùng có sự thay đổi, họ "chọn thương hiệu uy tín", ưu tiên chất lượng và nguồn gốc rõ ràng hơn giá rẻ.

Bà Đỗ Thanh Hương - Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường, Công ty Cổ phần khoa học dữ liệu (Metric) cho biết: "Hành vi tiêu dùng cũng càng trở nên là thông minh hơn, lựa chọn được những sàn phẩm cũng như những shop mà họ đảm bảo được về giá của sàn phẩm".

Ông Jonathan Yan - Chuyên gia về hành vi tiêu dùng và thị trường, Công ty Roland Berger nhận định: "Thực tế là người tiêu dùng từ việc mua "tích trữ" bốc đồng đang chuyển sang mua sắm có lý hơn. Khách hàng - đặc biệt là giới trẻ đã thay đổi thói quen, không còn mua theo cảm xúc mạnh như trước".

Mua sắm chọn lọc hơn nhưng tăng trưởng vẫn được duy trì cho thấy thương mại điện tử Việt Nam đã dần bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn mà thị trường thực sự đi vào chiều sâu chất lượng.

Ông Nguyễn Bình Minh - Ủy viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay: "Việc siết chặt quản lý cùng với những quy định mới, đặc biệt là quá trình xây dựng Luật Thương mại điện tử mới, sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành trong những tháng cuối năm, nhất là tháng 11 và 12 - thời điểm diễn ra các chương trình khuyến mãi lớn như Tháng khuyến mãi quốc gia, Ngày 11/11, 12/12 hay Black Friday. Nhờ đó, có thể kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử từ nay đến cuối năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao."

Cuối năm luôn là mùa cao điểm mua sắm cuối năm và cũng là thời điểm bùng nổ doanh số trên các sàn thương mại điện tử với hàng loạt chương trình kích cầu lớn kéo dài cho tới sau kỳ nghỉ Tết. Metric dự báo doanh số thương mại điện tử quý IV/2025 sẽ đạt 105.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 1.35% so với quý 3. Sản lượng dự kiến đạt 1.069 triệu sản phẩm, tăng 8,14%.

Từ "mua nhanh, mua rẻ" đến "mua đúng, mua chất", sự trưởng thành của thương mại điện tử Việt Nam không chỉ thể hiện ở những con số tăng trưởng, mà còn ở cách người tiêu dùng thay đổi tư duy mua sắm.

Và hôm nay - ngày mở đầu Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia - Online Friday 2025 và còn kéo dài đến ngày 17/11 trên toàn quốc, với hàng loạt chương trình khuyến mãi mạnh, livestream giải đáp mua hàng thông minh và triển lãm sản phẩm chính hãng. Đây không chỉ là dịp để người tiêu dùng săn hàng giá tốt, mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta mua sắm an toàn, thông thái hơn - góp phần vào hành trình chuyển thương mại điện tử Việt Nam từ "mua nhiều sang "mua đúng", từ giá rẻ sang giá trị và chất lượng bền vững.


Nguồn: https://vtv.vn/nguoi-viet-mua-online-gan-1-ty-san-pham-trong-3-thang-100251113143618262.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm