Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính ở TP Hồ Chí Minh

Từ việc nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, đến triển khai hàng loạt mô hình, sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), TP Hồ Chí Minh đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa tinh thần đổi mới trong toàn hệ thống hành chính.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân30/10/2025

Trong quý III/2025, TP Hồ Chí Minh đã giải quyết 1.304.371 hồ sơ, trong đó 96,63% hồ sơ đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân đạt 99,66%, thuộc nhóm cao nhất cả nước...

Những mô hình nâng cao sự hài lòng của người dân

Một trong những điểm sáng nổi bật là sự tiên phong của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh với sáng kiến “Chatbot tra cứu TTHC và quy trình nội bộ”. Chatbot này cho phép người dân tra cứu thông tin, hướng dẫn từng bước thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực xây dựng, đồng thời cập nhật phí, lệ phí một cách tự động, giúp giảm đáng kể thời gian tìm hiểu thủ tục và nâng cao tính minh bạch.

mo hinh.jpg -0
Cán bộ phường Dĩ An đến tận nhà để giải quyết thủ tục hành chính cho người cao tuổi.

Tại UBND phường Minh Phụng, mô hình ứng dụng AI trong tra cứu danh sách thủ tục hành chính cấp xã tự động phân loại TTHC theo lĩnh vực, phòng ban phụ trách và tình trạng dịch vụ công trực tuyến, thủ tục nhanh chóng, chính xác.

Tại phường Bình Tiên, hàng loạt mô hình sáng tạo được triển khai, như: “ATM hồ sơ 24/7” - trả hồ sơ cho người dân ngoài giờ hành chính; “Đội hình tình nguyện cập nhật tri thức số” - hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ; “Điểm tiếp nhận thủ tục tại khu dân cư” - mang dịch vụ hành chính đến tận nơi ở và mô hình “Đồng hành cùng cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp xây dựng công dân số”, giúp lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến mọi tầng lớp nhân dân.

Phường Dĩ An triển khai mô hình “Hành chính công lưu động”, phục vụ tại chỗ cho người yếu thế, người khuyết tật, người cao tuổi.

Đặc biệt, phường Bình Cơ được biết đến với “Phiên chợ hành chính công” - đưa dịch vụ hành chính đến các khu dân cư, chợ, trường học vào cuối tuần. Người dân được tư vấn trực tiếp về bảo hiểm, an sinh xã hội, vay vốn, pháp luật… giúp tăng 50-60% lượt tiếp cận dịch vụ công. Ngoài ra, phường còn triển khai mô hình “Một thủ tục - Hai kết quả”, giúp người dân chỉ cần kê khai một lần nhưng nhận được nhiều kết quả liên quan, tiết kiệm thời gian và công sức.

Một sáng kiến nhân văn khác là mô hình “Giao trả hồ sơ tại nhà” cho người có công, hộ nghèo, người già neo đơn. Chỉ riêng quý III/2025, phường đã phục vụ 20 lượt người thuộc nhóm yếu thế, mang lại sự hài lòng và niềm tin nơi người dân.

Tại phường Bình Quới, Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai mô hình “3 không - 3 đúng - 3 hơn”: Không trễ hẹn, không phiền hà, không tồn đọng hồ sơ; đúng quy định, đúng quy trình, đúng trách nhiệm; phục vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn, thân thiện hơn. Phường Tân Uyên lại tạo điểm nhấn với mô hình “Quầy người dân tự phục vụ”, nơi người đến làm thủ tục có thể thư giãn với trà, cà phê, bánh ngọt trong khi chờ kết quả - một ý tưởng nhỏ nhưng thể hiện tư duy phục vụ tinh tế, gần gũi.

Không kém phần ấn tượng, phường Phước Long triển khai giải pháp “Hướng dẫn trực tuyến - Tiếp nhận từ xa”, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công qua mạng xã hội và các nhóm khu phố. Phường cũng đẩy mạnh ứng dụng AI và công nghệ thông tin trong tuyên truyền, thiết kế infographic, video clip mã QR hướng dẫn thao tác thủ tục hộ tịch, hộ kinh doanh - giúp dịch vụ công trở nên thân thiện và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Tại phường Bình Đông, phong trào cải cách hành chính trở thành hoạt động thường xuyên với các mô hình như “30 phút tình nguyện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”, hay “Truyền thông dịch vụ công định kỳ hằng tháng” nhằm tăng cường nhận thức số trong cộng đồng dân cư.

Tiếp tục cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC

Song song với các mô hình sáng tạo, thành phố tập trung triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử. TP Hồ Chí Minh là địa phương tiên phong áp dụng nhận diện sinh trắc học qua VNeID tại sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh chóng, không cần xuất trình giấy tờ truyền thống – một bước tiến lớn trong xây dựng “công dân số sử dụng dịch vụ số”. Công an thành phố cũng đã hoàn thành hơn 72% tiến độ làm sạch dữ liệu tình trạng hôn nhân, cập nhật hơn 5,3 triệu hồ sơ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ngoài ra, việc thí điểm chuyển quyền sở hữu xe trên môi trường điện tử đã được triển khai thành công, góp phần minh bạch hóa và giảm thiểu thủ tục giấy tờ rườm rà. Để bảo đảm bộ máy hành chính sau sắp xếp hoạt động thông suốt, thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng sử dụng hệ thống quản lý văn bản, hệ thống giải quyết TTHC, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo cải cách TTHC và phân cấp, phân quyền.

Trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng thời 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Thành phố cũng phấn đấu cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC và chi phí tuân thủ thủ tục, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ.

Nguồn: https://cand.com.vn/doi-song/nhieu-mo-hinh-hay-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-o-tp-ho-chi-minh-i786355/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm