Ngày 21/3 tại TPHCM, CPA Australia họp báo công bố Báo cáo khảo sát các doanh nghiệp nhỏ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, sau khi khảo sát các doanh nghiệp tại thị trường 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Khảo sát này được thực hiện hàng năm trong suốt 16 năm qua và đây là năm đầu tiên CPA Australia công bố tại Việt Nam.
Cụ thể, cuộc khảo sát được CPA Australia thực hiện với hơn 300 doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam cho thấy năm 2024, 82% doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận tăng trưởng- tăng so với mức 77% của năm 2023- mức cao nhất kể từ năm 2019.
CPA Australia dự báo, xu hướng tăng trưởng này tiếp tục trong năm 2025, doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có nhiều triển vọng phát triển nhất khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, dẫn đầu trong đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và sẽ tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng nhân lực.
Theo ông Chris Freeland- Tổng Giám đốc CPA Australia, sự tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có được từ nguồn nhân lực trẻ, am hiểu công nghệ với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đang sẵn sàng thử nghiệm và tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh của mình.
Báo cáo cũng cho thấy, năm 2024, có đến 80% doanh nghiệp nhỏ được khảo sát huy động được vốn để mở rộng hoạt động, 88% cải thiện lợi nhuận từ đầu tư công nghệ…
Tuy nhiên, có đến 60% số doanh nghiệp cho biết bị mất thời gian, chi phí cho các cuộc tấn công mạng và 68% lo ngại trở thành mục tiêu tấn công mạng trong năm nay (cao nhất trong các thị trường được khảo sát).
Thông qua báo cáo khảo sát, CPA Australia đưa ra đánh giá, rào cản lớn nhất đối với tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam là sự cạnh tranh và chi phí ngày càng tăng, nhất là chi phí vận chuyển, lưu kho, nhân viên.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, ông Nam Nguyễn- Chủ tịch Ban Cố vấn chiến lược khu vực phía Nam, CPA Australia khuyến nghị: "Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam nên tập trung đẩy mạnh thương hiệu và quản trị doanh nghiệp. Vì làm thương hiệu không những cho thị trường, người tiêu dùng, khách hàng biết mà nhà đầu tư, đối tác cũng biết đến mình. Và khi nhà đầu tư, đối tác quốc tế muốn hợp tác làm ăn rồi thì điều đầu tiên họ quan tâm là khả năng quản trị doanh nghiệp.".
Bình luận (0)