Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu.
Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận tải Orchid của MSC đã chính thức cập cầu số 3 và 4 tại Cảng quốc tế TIL – đơn vị thành viên của Cảng Hải Phòng (HTIT). Đây được xem là cột mốc đầu tiên trong quá trình vận hành thương mại của bến cảng container quốc tế mới tại khu vực Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Sự kiện không chỉ đánh dấu hoạt động khai trương thương mại chính thức của một cảng container nước sâu hiện đại, mà còn giúp nâng tỷ trọng container do Cảng Hải Phòng khai thác lên tới 40% trong toàn khu vực – bên cạnh 60% thị phần hàng hóa khác – đánh dấu một bước chuyển mang tính đột phá của ngành cảng phía Bắc.
Bệ phóng từ Cảng quốc tế TIL
HTIT – Cảng quốc tế thuộc Cảng Hải Phòng – được xây dựng tại Lạch Huyện, khu vực Cát Hải, với năng lực tiếp nhận tàu container có tải trọng lớn. Cảng này đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển Hải Phòng thành trung tâm giao thương hàng hải quốc tế. Là đơn vị thành viên mới trong hệ thống gồm Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Đình Vũ, Tân Vũ và nay là HTIT, Cảng Hải Phòng ghi nhận sản lượng container qua cảng trong năm 2024 đạt hơn 29,9 triệu TEU – tăng 21% so với năm trước.
Với việc HTIT đi vào hoạt động đầy đủ công suất, vị thế trung tâm vận tải biển của Hải Phòng tại miền Bắc sẽ được củng cố, đồng thời giảm áp lực cho các bến cảng truyền thống. Cảng cũng sẽ tăng cường khả năng liên kết với các tuyến hàng hải quốc tế, tiêu biểu như tuyến Orchid do MSC khai thác.
Đại diện lãnh đạo Cảng Hải Phòng chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp: “Chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành giai đoạn một của bến số 3 và 4, đưa vào khai thác với công nghệ hiện đại và cơ sở vật chất đồng bộ.”
“Hơn nữa, để khai thác hiệu quả hai bến này, Cảng Hải Phòng đã hợp tác với Tập đoàn Khai thác Cảng TIL thuộc MSC – hãng vận tải container lớn nhất thế giới – nhằm thành lập công ty liên doanh. Đây là lần đầu tiên, Cảng Hải Phòng chính thức mở rộng quy mô hợp tác quốc tế, thể hiện quyết tâm hiện thực hóa hoài bão nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên”, vị này nhấn mạnh.
Kết nối chiến lược với tập đoàn MSC
MSC – Mediterranean Shipping Company – được thành lập vào năm 1970 tại Naples (Italia) và hiện đặt trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải container toàn cầu. Tính đến tháng 11/2024, MSC đang quản lý đội tàu có tổng công suất gần 6 triệu TEU – bao gồm hơn 3,2 triệu TEU sở hữu và gần 3 triệu TEU thuê, chiếm khoảng 20% thị phần container thế giới.

Với hơn 900 tàu vận hành, 215 tuyến dịch vụ và mạng lưới hơn 500 văn phòng tại 155 quốc gia, MSC sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội trong lĩnh vực logistics tích hợp xuyên lục địa.
Việc MSC đưa tàu MAKALU III cập cảng HTIT là minh chứng cho cam kết đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam, đồng thời thể hiện khả năng tiếp cận các tuyến vận tải biển dài ngày của Cảng Hải Phòng. Tàu MAKALU III thuộc tuyến Orchid, chuyên kết nối châu Á – châu Âu, là một ví dụ điển hình về việc áp dụng tàu trọng tải lớn để tối ưu hóa chi phí vận hành và rút ngắn thời gian giao nhận.
Hải Phòng – tiềm năng trở thành trung tâm logistics khu vực
Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2024, tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển cả nước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, container chiếm 29,9 triệu TEU, tăng 21%. Cả nước đón gần 102.670 lượt tàu biển quốc tế (tăng 2%) và hơn 380.000 lượt tàu thủy nội địa (tăng 8%).
Khối lượng hàng do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển đạt 140,9 triệu tấn, tăng 3%, trong đó container nội địa là 3,04 triệu TEU – tăng 11% so với năm trước. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng Giám đốc VIMC – nhận định: “Với đà tăng trưởng hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể tiệm cận năng lực khai thác hàng hải của Singapore trong tương lai gần.”
Sở hữu cụm cảng nước sâu có vị trí chiến lược cùng mạng lưới giao thông thuận lợi kết nối với Hà Nội, Hải Phòng được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho vai trò trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á. Tuy vậy, địa phương vẫn cần thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng nội cảng, mở rộng năng lực lưu bãi, chuyển đổi số trong quy trình thông quan và nâng cao chất lượng các dịch vụ hậu cần.
Về phía doanh nghiệp, tăng cường hợp tác với các hãng vận tải biển lớn như MSC, Maersk, CMA-CGM… sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn hàng và tuyến dịch vụ, giảm phụ thuộc vào một nhóm khách hàng cụ thể.
Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Để hiện thực hóa tham vọng đạt 50 triệu TEU/năm trong vài năm tới, Hải Phòng cần có chiến lược đầu tư hạ tầng hợp lý, kết hợp cùng chính sách ưu đãi, phát triển khu logistics, áp dụng cơ chế một cửa quốc gia và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vận tải biển – logistics.
Bên cạnh đó, việc hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế để đầu tư vào hạ tầng cảng xanh – như bến tiếp nhận LNG, hệ thống cung cấp điện bờ – sẽ góp phần giảm thiểu phát thải, thích nghi với tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe từ Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).
Sự kiện MSC MAKALU III cập bến tại HTIT không chỉ chứng minh năng lực đón tàu cỡ lớn của Cảng Hải Phòng, mà còn là tín hiệu mạnh mẽ về sự vươn mình của ngành hàng hải Việt Nam. Để biến lợi thế hiện tại thành bước tiến vững chắc, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khối doanh nghiệp và đối tác quốc tế trong phát triển hạ tầng, số hóa hoạt động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng nếu biết tận dụng giai đoạn chuyển mình hiện nay, Hải Phòng hoàn toàn có thể trở thành điểm kết nối quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu, đồng hành cùng các “ông lớn” như MSC trên hành trình đưa hàng hóa Việt Nam vươn ra thế giới.
Diễn đàn Doanh nghiệp
Nguồn: https://vimc.co/nhung-buoc-di-manh-me-cua-cang-hai-phong/
Bình luận (0)