Cầu Triều Dương – Gắn kết đời sống, mở rộng giao thương
Cầu Triều Dương được khánh thành năm 1995 trên tuyến Quốc lộ 39A, bắc qua sông Luộc, kết nối huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) với huyện Hưng Hà (Thái Bình). Với kết cấu bê tông cốt thép chắc chắn, chiều dài khoảng 400m, mặt cầu rộng 10m, cầu Triều Dương bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa với xe tải trọng lớn.
Trước khi có cây cầu này, người dân hai bên sông chủ yếu đi lại bằng đò, gặp nhiều khó khăn vào mùa mưa lũ. Cầu Triều Dương khánh thành đã giúp hành trình qua sông trở nên an toàn, nhanh chóng và thông suốt quanh năm. Đặc biệt, cây cầu đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho cư dân hai tỉnh. Các mặt hàng nông sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng lưu thông thuận lợi hơn, đời sống người dân nhờ vậy cũng được cải thiện rõ rệt.
Không chỉ mang giá trị kinh tế, cầu Triều Dương còn là một phần ký ức thân thương trong đời sống cộng đồng. Anh Đinh Văn Xuyền, huyện Hưng Hà (Thái Bình) chia sẻ: Nhà tôi bên này, vợ tôi bên kia sông. Từ ngày có cầu Triều Dương, chuyện đi lại thăm nom, giỗ chạp hay đưa đón con cháu đều rất thuận tiện. Bây giờ nghe tin hai tỉnh hợp nhất, đi qua cây cầu này tôi lại thấy gần gũi hơn, như thể quê mình và quê vợ đã không còn cách biệt.
Hình ảnh cầu Triều Dương còn đi vào thơ ca, âm nhạc như bài thơ “Qua cầu Triều Dương” của nhà thơ Phạm Đình Nhân hay ca khúc “Bên cầu Triều Dương” của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thấp, thể hiện sự gắn bó sâu sắc của người dân với công trình gắn liền với bao đổi thay này.
Cầu La Tiến – Nhịp nối chiến lược cho hành trình phát triển mới
Nếu cầu Triều Dương khởi đầu cho quá trình kết nối giao thông Hưng Yên – Thái Bình, thì cầu La Tiến là bước tiến chiến lược góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng vùng. Cầu La Tiến bắc qua sông Luộc, nối huyện Hưng Hà (Thái Bình) với huyện Phù Cừ (Hưng Yên), thuộc dự án tuyến đường liên tỉnh kết nối đường vành đai V, vùng Thủ đô Hà Nội với Quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Cầu La Tiến có chiều dài phần cầu hơn 1km (tổng tuyến 7,8km). Đây là công trình quan trọng nhằm tạo thành tuyến đường xuyên suốt và nối liền hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên, kết nối các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, liên thông với các trục đường giao thông hướng về tâm thành phố Thái Bình và thông thương với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch; bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải, tạo ra các không gian phát triển công nghiệp và đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội; nối tuyến đê sông Luộc với Quốc lộ 38B và Quốc lộ 39, bảo đảm cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ...
Hai tỉnh Hưng Yên – Thái Bình hợp nhất, cầu La Tiến trở thành phần quan trọng kết nối các cụm công nghiệp, khu dân cư mới, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội đồng bộ, liên thông.
Bà Đặng Thị Chiều, người dân ở xã Nguyên Hoà (Phù Cừ) chia sẻ: Khi Hưng Yên – Thái Bình về chung một nhà thì cầu La Tiến còn là nhịp nối phát triển mới cho cả khu vực.
Hai cây cầu, hai nhịp nối vững chãi sẽ tiếp tục kể câu chuyện phát triển của vùng đất Hưng Yên – Thái Bình. Từ những con đò năm xưa đến những tuyến đường rộng mở hôm nay, sông Luộc không còn là cách trở khiến lưu thông bất tiện, mà là chứng nhân, là nhịp nối bờ vui, gắn kết lòng người...
Nguồn: https://baohungyen.vn/nhung-cay-cau-noi-bo-vui-3182092.html
Bình luận (0)