Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc

VTV.vn - Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thận trọng, ít chuộng giảm giá, chuyển sang ưu tiên giá trị và trải nghiệm khi mua sắm.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam12/11/2025

Để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân năm nay, các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc đã kéo dài thời gian của chiến dịch ưu đãi giảm giá. JD.com đã bắt đầu chương trình sớm hơn ba ngày so với năm ngoái và kéo dài hơn một tháng. Alibaba cũng chạy chương trình khuyến mại trong khoảng một tháng, đến hết ngày 14/11. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực về doanh số, các hãng bán lẻ cũng đang phải đối mặt với những thay đổi đáng chú ý trong xu hướng mua sắm tiêu dùng.

Các thống kê mới nhất cho thấy, những chương trình giảm giá kéo dài vẫn đang mang lại những tác động tích cực. Tính đến cuối tháng 10, tổng doanh số của đợt giảm giá đã vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 tỷ USD). Còn theo báo cáo mới nhất từ JD.com, doanh số của hãng trong dịp lễ Độc thân đã lập kỷ lục, với số lượng khách hàng tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, còn khối lượng đơn hàng tăng gần 60%.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân năm nay "không tệ", nhưng "sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng rõ ràng đã tăng lên". Một thực tế đang xảy ra là các chương trình giảm giá kéo dài trong suốt cả năm, đang làm loãng nhu cầu, khiến nhiều người tiêu dùng không còn quá mặn mà.

Anh Xiao cho hay: "Hồi tôi còn là sinh viên, Ngày Độc thân là dịp để tích trữ thực phẩm hay các sản phẩm kỹ thuật số. Lúc đó, các chương trình giảm giá có tính thực chất hơn và tôi thường mua nhiều sản phẩm. Bây giờ, giá cả trong ngày Độc thân không chênh lệch nhiều so với ngày thường và tôi không cảm thấy có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn. Do vậy, năm nay tôi mua rất ít".

"Mọi người không muốn chi tiêu. Hoặc có thể nói rằng họ đã ít bị tác động bởi những biện pháp kích thích tiêu dùng của các công ty thương mại điện tử thông qua các cuộc chiến giảm giá, hoặc các sự kiện mua sắm. Trước đây, các biện pháp kích thích này đã phát huy tác dụng, mọi người mong chờ đến Ngày Độc thân, nhưng giờ ngày nào cũng là ngày Độc thân", chị Tang Bei chia sẻ.

Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thận trọng, ít chuộng giảm giá, chuyển sang ưu tiên giá trị và trải nghiệm khi mua sắm.

Theo công ty nghiên cứu Wind, chỉ số niềm tin tiêu dùng Trung Quốc trong tháng 9 đạt mức 89,6 - cao nhất kể từ tháng 4/2023, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với ngưỡng 100 - phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng. Tâm lý thận trọng này khiến người tiêu dùng chủ yếu hướng tới các nhu yếu phẩm, sản phẩm có giá cả phải chăng, tránh xa các mặt hàng đắt tiền.

Một sự thay đổi đáng chú ý khác là nhu cầu về dịch vụ đã tăng so với nhu cầu về sản phẩm vật chất trong năm nay. Đó là kết quả cuộc khảo sát vừa được JD.com thực hiện với trên 10.000 người tiêu dùng.

Bà Liu Qi - Chuyên gia nghiên cứu, Viện Phát triển Công nghiệp và Tiêu dùng JD.com cho biết: "Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ tiêu dùng dịch vụ trong chi tiêu của người dân đã liên tục tăng kể từ đầu năm nay. Theo phản hồi của người tiêu dùng, các loại hình tiêu dùng dịch vụ phổ biến nhất bao gồm giao đồ ăn chất lượng, dịch vụ y tế, sửa chữa nhà cửa, du lịch và dịch vụ dọn dẹp nhà cửa".

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc gặp nhiều thách thức và người tiêu dùng đã quen với các chiến dịch giảm giá liên tục, việc kích thích nhu cầu mua sắm chỉ bằng các chương trình giảm giá được dự báo sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Giới chuyên gia khuyến cáo, các công ty cần tập trung vào các phương pháp tiếp cận mới, chẳng hạn như nhấn mạnh vào "giá trị trải nghiệm" để có thể duy trì sức hút với khách hàng.

Nguồn: https://vtv.vn/nhung-thay-doi-trong-xu-huong-tieu-dung-tai-trung-quoc-100251112173900041.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khúc hát Tây Ninh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm