Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nỗ lực đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các tuyến cao tốc

Không khí thi công trên công trường cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau những ngày này rất hối hả. Những tuyến cao tốc đang dần thành hình, không chỉ nối liền các vùng đất trù phú mà còn khơi dậy tiềm năng, động lực để ÐBSCL phát triển.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ19/07/2025

Việc hoàn thành đúng hạn các dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ÐBSCL và cả nước.

Quyết tâm lớn

Những ngày này, không khí làm việc tại Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 qua địa bàn Hậu Giang (cũ) rất nhộn nhịp. Trên công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư tập trung cao độ, máy móc hoạt động hết công suất. Mọi người cùng ăn, cùng ngủ ở công trường với mục tiêu đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Anh Hoàng Ðình Quân, kỹ sư tại Dự án thành phần 3 cho biết: "Các công nhân, kỹ sư nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực ÐBSCL. Anh em nỗ lực làm việc, ai cũng mong dự án sớm hoàn thành, tạo mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối các địa phương".

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (cao tốc trục ngang), Dự án thành phần 2, 3, 4 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ đến nay đạt hơn 41%. Cụ thể, dự án thành phần 2 và 4 đạt tỷ lệ gần 40%; dự án thành phần 3 đạt tỷ lệ hơn 46%. Tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho dự án thành phần 2, 3, 4 hơn 19 triệu mét khối cát, đã xác định nguồn gần 14 triệu mét khối, khai thác về công trình hơn 5 triệu mét khối. Còn lại đang tiếp tục liên hệ với các địa phương thuộc tỉnh An Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án. Riêng tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho 3 dự án thành phần hơn 3,3 triệu mét khối, trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng hơn 0,5 triệu mét khối.

Ngoài ra, tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho 3 dự án thành phần khoảng 3,317 triệu mét khối, trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng khoảng 0,501 triệu mét khối. Nhu cầu đá còn lại khoảng 2,816 triệu mét khối. Trong đó, đã được tỉnh An Giang cam kết hỗ trợ 1,453 triệu mét khối, tỉnh Ðồng Nai cam kết hỗ trợ 0,2 triệu mét khối. Khối lượng còn lại khoảng 1,163 triệu mét khối, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục liên hệ, đăng ký nhu cầu tại các mỏ đá thuộc tỉnh Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh (tỉnh Bình Dương cũ), cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu.

Thượng tá Dương Ðình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, đơn vị thi công dự án cho biết: "Chúng tôi thực hiện đúng tinh thần "3 ca 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm". Từ đó góp phần rút ngắn thời gian, đưa dự án về đích đúng tiến độ. Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đặc biệt quan tâm đến chất lượng, kỹ thuật ở tất cả hạng mục và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt".

Phấn đấu về đích đúng tiến độ

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km và 25,85km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư 27.523 tỉ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 1-1-2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún từ tháng 3-2025, hiện nay một số đoạn đã tiến hành dỡ tải để thi công mặt đường bê tông nhựa. Trên công trường, các nhà thầu đang bố trí 234 mũi thi công và 2.881 nhân sự, cùng 926 thiết bị máy móc để triển khai thi công một số hạng mục như dỡ tải, thi công các lớp cấp phối đá dăm mặt đường, thi công cống thoát nước ngang đường, thi công bê tông nhựa, thi công hoàn thiện các cầu.

Cụ thể về sản lượng thi công đến ngày 25-6-2025 được 12.550 tỉ đồng, đạt 68,2%. Toàn bộ phần cầu (95/95 cầu) trên tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành gác dầm và thi công bản mặt cầu. Dự án có 78,97km nền đường phải thực hiện gia tải chờ lún từ 6-10 tháng, đến nay có 21/78,9km đã tắt lún, các nhà thầu đang tổ chức dỡ tải và thi công mặt đường cấp phối đá dăm, bê tông nhựa và đã hoàn thành được khoảng 10km cấp phối đá dăm và 3,5km bê tông nhựa. Ðối với 21km đã đủ điều kiện dỡ tải, Ban QLDA Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung hoàn thành toàn bộ bê tông nhựa trong tháng 8-2025.

Ðối với các đoạn đường còn lại chưa tắt lún (khoảng 58km), lần lượt trong tháng 7, 8, 9, 10, 11-2025 sẽ đủ điều kiện dỡ tải và các nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành bê tông nhựa trước ngày 30-11-2025.

Ngoài ra, đối với các hạng mục khác như hàng rào, hộ lan, biển báo…, hiện nay các nhà thầu đã sản xuất được khoảng 50% khối lượng, tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ, đủ điều kiện khánh thành trước ngày 19-12-2025.

Về kết quả giải ngân, lũy kế đến nay được 16.969/22.210 tỉ đồng vốn đã bố trí, đạt 76,4%; riêng những tháng đầu năm 2025 dự án đã giải ngân được 1.711/6.936 tỉ đồng vốn bố trí năm nay (đạt 25%), hiện các nhà thầu tập trung hồ sơ thanh toán để bảo đảm bảo công tác giải ngân đạt theo kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thời gian còn lại của dự án không nhiều, đặc biệt thời điểm này khu vực triển khai dự án đang vào cao điểm mùa mưa, công tác triển khai thi công sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị tham gia dự án cam kết sẽ nỗ lực, bằng nhiều giải pháp quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích trước ngày 19-12-2025.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thời gian qua dự án đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, Bộ Xây dựng. Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn giám sát cùng các đơn vị liên quan đã huy động tối đa nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp thi công liên tục, thi công tăng ca với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, "chỉ bàn làm không bàn lùi", phấn đấu hết mình với tinh thần thi đua cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Mỗi đơn vị, mỗi cá nhân tham gia dự án luôn coi đây là sứ mệnh, là trách nhiệm cao cả, góp phần vào sự phát triển bền vững của vùng ÐBSCL và của đất nước.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Nguồn: https://baocantho.com.vn/no-luc-dam-bao-tien-do-chat-luong-thi-cong-cac-tuyen-cao-toc-a188627.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm