Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nông nghiệp bền vững khi nông dân lớn cùng doanh nghiệp

Là đại diện của thế hệ doanh nghiệp mới, Vina T&T cho thấy nông nghiệp chỉ bền vững khi người nông dân được đồng hành, hưởng lợi và cùng vươn ra thị trường quốc tế.

Báo Nông nghiệp Việt NamBáo Nông nghiệp Việt Nam12/11/2025

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà mọi lĩnh vực đều phải hướng tới xanh hóa”, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group chia sẻ với Báo Nông nghiệp và Môi trường về lý do chọn sắc xanh mát mắt tại không gian lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành.

Cùng với hương thơm của trái cây tươi và những sản phẩm chế biến tinh tế, Vina T&T muốn truyền tải một thông điệp về chuyển đổi xanh trong sản xuất, nơi doanh nghiệp tư nhân đang trở thành hạt nhân dẫn dắt thay đổi.

Ông Nguyễn Đình Tùng (phải) tại gian hàng trưng bày của Vina T&T. Ảnh: Bảo Thắng.

Ông Nguyễn Đình Tùng (phải) tại gian hàng trưng bày của Vina T&T. Ảnh: Bảo Thắng.

Doanh nghiệp đi trước trong xu hướng xanh hóa

Từ vài năm trước, Vina T&T đã là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam triển khai sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn bền vững. Ông Tùng cho biết, khi thế giới mới bắt đầu nhắc tới “chuỗi giá trị xanh” hay các tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị), Vina T&T đã tự đặt ra quy chuẩn riêng cho mình.

“Khi xây dựng nhà máy, chúng tôi dành tới 2/3 diện tích cho không gian cây xanh, phần còn lại để xây dựng công trình. Điều đó thể hiện cam kết ngay từ khâu hạ tầng, rằng sản xuất phải đi cùng trách nhiệm với môi trường”, ông Tùng nói.

Không dừng ở khía cạnh cơ sở vật chất, triết lý “xanh” của Vina T&T còn nằm trong mọi mắt xích của chuỗi giá trị, từ vùng trồng, thu hoạch, chế biến đến xuất khẩu. Doanh nghiệp hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng toàn bộ phụ phẩm trong quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm mới, vừa gia tăng giá trị, vừa giảm phát thải.

Theo ông Tùng, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng không thể đảo ngược. Những doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài phải chủ động dịch chuyển ngay từ bây giờ. Do đó, chuyển đổi xanh không bó hẹp ở nghĩa vụ với môi trường, mà còn là chiến lược phát triển bền vững. “Nếu chậm chân, chúng ta sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng nếu đi trước, chúng ta có thể trở thành người dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản chất lượng cao”, ông nói thêm.

Gian hàng của Vina T&T đa dạng các sản phẩm, từ trái cây đến nông sản chế biến. Ảnh: Bảo Thắng.

Gian hàng của Vina T&T đa dạng các sản phẩm, từ trái cây đến nông sản chế biến. Ảnh: Bảo Thắng.

Trong hơn 2 thập kỷ phát triển, Vina T&T đã đưa trái cây Việt Nam, như xoài Cát Chu, chôm chôm, nhãn, dừa Bến Tre, bưởi da xanh... đến hơn 20 thị trường khó tính, trong đó có Hoa Kỳ, Australia, Canada và châu Âu. Mỗi lô hàng xuất khẩu không chỉ là kết quả của giao dịch thương mại, mà còn mang ý nghĩa lớn hơn.

“Khi mang một trái cây ra thế giới, chúng tôi không nghĩ đơn thuần là bán hàng. Đó là một nhiệm vụ quốc gia. Mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế là một hình ảnh về Việt Nam: trình độ sản xuất ra sao, năng lực chế biến thế nào, và uy tín của quốc gia ở mức nào”, ông Tùng chia sẻ với giọng đầy tự hào.

Với ông, mỗi trái cây là một "hình ảnh" của đất nước. Khi người tiêu dùng quốc tế cầm trên tay trái xoài Việt Nam đạt chuẩn USDA hay EU Organic, họ đang nhìn thấy công sức của nông dân, của kỹ sư nông nghiệp, và của cả hệ thống quản lý nông nghiệp Việt Nam phía sau. “Chúng tôi không xuất hàng hóa, chúng tôi xuất danh dự của quốc gia”, ông nhấn mạnh.

Liên kết nông dân - gốc rễ của bền vững

Từng bước đi của Vina T&T đều bắt đầu từ người nông dân, những người được ông Tùng gọi là “gốc rễ của nông nghiệp Việt Nam”. Doanh nghiệp không chỉ thu mua sản phẩm, mà trực tiếp liên kết vùng trồng, chuyển giao quy trình kỹ thuật, hướng dẫn bà con đạt chứng nhận quốc tế như GlobalGAP, HACCP hay BRCGS.

“Nếu gốc rễ không mạnh, cành không thể vươn xa. Nền nông nghiệp chỉ bền vững khi người nông dân được hưởng lợi và cùng phát triển với doanh nghiệp”, ông Tùng bộc bạch.

Các trái cây xuất khẩu của Vina T&T như sầu riêng, xoài, thanh long... Ảnh: Bảo Thắng.

Các trái cây xuất khẩu của Vina T&T như sầu riêng, xoài, thanh long... Ảnh: Bảo Thắng.

Đến với không gian triển lãm sáng 12/11, Vina T&T không chỉ mang đến các sản phẩm chủ lực như bưởi miền Bắc, dừa Bến Tre, xoài và nhãn miền Nam, mà còn giới thiệu chuỗi sản phẩm chế biến giá trị cao, bao gồm nước ép, trái cây sấy dẻo. Tất cả đều thể hiện hướng đi “tăng cường chế biến sâu để tăng giá trị và giảm lãng phí tài nguyên”.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình “Hành trình Khởi nghiệp Xanh bước vào thị trường xuất khẩu”, Vina T&T phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) khởi xướng Giải thưởng “Chân trời Nông nghiệp mới”. Giải thưởng hướng đến việc khuyến khích các ý tưởng đổi mới sáng tạo của giới trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ, chế biến phụ phẩm và năng lượng sinh học, mở ra “chân trời” mới cho nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Giải thưởng được công bố và khởi động tại Vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh tháng 10/2025 ở TP.HCM. Ông Nguyễn Đình Tùng coi đây là bước nối tiếp tự nhiên của hành trình xanh hóa doanh nghiệp: “Chúng tôi gọi đó là ‘Nông nghiệp - chặng đường mới’. Ở đó, những người trẻ, năng động và có tư duy xanh sẽ hợp lực để hình thành thế hệ doanh nghiệp nông nghiệp mới - có tri thức, có trách nhiệm và cùng hướng ra thế giới”.

Hiện Vina T&T là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ cho hơn 10 loại trái cây. Mỗi năm, hàng chục nghìn tấn nông sản mang thương hiệu Việt được đưa vào hệ thống siêu thị quốc tế. Tuy nhiên, với ông Tùng, thành công không chỉ thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu, mà còn ở việc hình thành một hệ sinh thái xanh, nơi nông dân, doanh nghiệp và thế hệ trẻ cùng hưởng lợi và phát triển.

“Chúng tôi muốn trở thành ‘cánh chim đầu đàn’, nhưng không bay một mình. Mục tiêu là dẫn dắt, kêu gọi và đồng hành cùng những cánh chim mới, để khi nông sản Việt vươn ra thế giới, đó không chỉ là câu chuyện thương mại, mà còn là niềm tự hào quốc gia”, ông nhấn mạnh.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/nong-nghiep-ben-vung-khi-nong-dan-lon-cung-doanh-nghiep-d783887.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khúc hát Tây Ninh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm