Các thương hiệu xe Trung Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ, phủ sóng bằng hàng loạt sản phẩm mới trong thời gian tới - Ảnh: CÔNG TRUNG
Chi 3 tỉ USD nhập khẩu ô tô
Theo thống kê Cục Hải quan, Bộ Tài chính cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu hơn 137.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá 3,02 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 836 triệu USD so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Trong cơ cấu nhập khẩu, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn, đạt hơn 104.000 chiếc, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; trong số đó, xe ô tô vận tải đạt gần 18.000 chiếc, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng tháng 8-2025, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt hơn 16.200 chiếc với trị giá 363 triệu USD.
Xe nhập khẩu chủ yếu từ 3 thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm tới 94% tổng số xe về Việt Nam.
Ở nhóm linh kiện và phụ tùng ô tô, trị giá nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 3,61 tỉ USD, tăng 1,52 tỉ USD so cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8-2025, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam với trị giá 452 triệu USD.
Theo nhiều đại lý ô tô tại TP.HCM, lượng xe nhập khẩu dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe phục vụ dịp Tết 2026 được kỳ vọng bùng nổ.
Thị trường trở nên sôi động với nhiều dòng xe mới liên tục ra mắt.
Đáng chú ý, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ, phủ sóng bằng hàng loạt sản phẩm mới nhưng lại hầu như không công bố doanh số bán hàng.
Các đại lý dự báo lượng xe nhập khẩu sẽ còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe phục vụ dịp Tết 2026 kỳ vọng bùng nổ - Ảnh: CÔNG TRUNG
Từ đầu năm đến nay, hơn một nửa số mẫu xe mới ra mắt thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, từ Geely với Coolray, EX5, Monjaro, Lynk & Co 01 Hyper, đến BYD với Sealion 6, Sealion 8, Atto 2...
Không chỉ nhập khẩu, một số hãng còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhằm chủ động nguồn cung và giảm giá thành.
Geely bắt tay với tập đoàn Tasco của doanh nhân Vũ Đình Độ để đầu tư nhà máy liên doanh tại Hưng Yên với vốn 168 triệu USD. Trong khi đó, Omoda & Jaecoo hợp tác với Geleximco để triển khai dự án khoảng 20.000 tỉ đồng.
Theo đánh giá của một chuyên gia ô tô, các bước đi này cho thấy tham vọng lớn của xe Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam, vốn đang được xem là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh ở khu vực.
Hãng xe cạnh tranh, khách đa dạng lựa chọn
Trước áp lực cạnh tranh và sức mua suy giảm vì kinh tế khó khăn, các hãng xe tại Việt Nam đồng loạt tung ra chương trình giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng kèm phụ kiện.
Chẳng hạn, Honda áp dụng hỗ trợ 50% cho City, HR-V, BR-V, CR-V, thậm chí nâng lên 100% lệ phí trước bạ cho dòng City.
Với giá niêm yết 458-545 triệu đồng, mức giảm trên tương đương giá trị từ 46-54 triệu đồng tùy phiên bản, chưa kể một số khuyến mại riêng của từng đại lý.
Nhờ đó, khách hàng Việt có thể sở hữu Vios với mức giá khoảng từ 412-491 triệu đồng cho các phiên bản 1.5E MT, 1.5E CVT và 1.5G.
Trong tháng 9, Hyundai Thành Công cũng đang áp dụng đợt giảm giá cho loạt mẫu xe. Tuy nhiên, Palisade và Santa Fe đang là bộ đôi SUV cỡ D và E có mức giảm giá cao nhất.
Chi tiết hơn, mẫu SUV cỡ D chủ lực của hãng là Santa Fe được áp dụng chính sách giảm giá và khuyến mại với tổng giá trị 125 triệu đồng. Đáng chú ý là trong tháng 9, khách hàng mua mẫu xe Hyundai Palisade sẽ tiết kiệm được khoản tiền cao nhất đến 200 triệu đồng...
Nguồn: https://tuoitre.vn/o-to-ngoai-tran-ve-thi-truong-chuan-bi-song-lon-dip-tet-20250927174638943.htm
Bình luận (0)