Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non

Các trường mầm non trên địa bàn thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động phát huy tính tích cực của trẻ nhằm tạo ra môi trường an toàn, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ngày một tốt hơn.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng29/07/2025

17-7-mam-non-2.jpg
Cô và trò Trường Mầm non Bình Minh trong một hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NHẬT HẠ

Trong khuôn viên Trường Mầm non Bình Minh (phường Hải Châu), các em nhỏ đang vui vẻ chơi các trò chơi vận động, leo trèo.

Cô Lương Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ, nhà trường dựa vào 5 lĩnh vực phát triển độ tuổi mẫu giáo, 4 lĩnh vực phát triển độ tuổi mầm non như ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, nhận thức, tình cảm xã hội, kỹ năng xã hội.

Từ đó, nhà trường xây dựng các hoạt động, trò chơi xoay quanh những tiêu chí này để phát huy hết tính tích cực, tư duy của trẻ.

Các khu vực vui chơi của nhà trường cũng được chia làm nhiều loại: khu vận động thể chất, khu lắp đặt, vận động tư duy, vui chơi, các trò chơi trí tuệ… Các trò chơi được sắp xếp theo độ tuổi, trang trí màu sắc tươi sáng, hài hòa để kích thích trí tưởng tượng, tư duy của trẻ, tạo điều kiện để trẻ có thể nghiên cứu, tìm tòi thông qua các trò chơi.

Học sinh Trường Mầm non Ngọc Lan trong một giờ học. Ảnh: NHẬT HẠ

“Nhà trường vận dụng các phương pháp dạy và học mới, hỗ trợ kiến tạo môi trường học tập, mang lại cho trẻ điều kiện vui chơi học tập theo nhu cầu hứng thú. Giáo viên cũng khai thác tối đa nguồn lực vốn có về cơ sở vật chất, vận dụng các biện pháp giáo dục cho trẻ, khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, khám phá”, cô Quỳnh chia sẻ.

Cũng mong muốn xây dựng môi trường cho trẻ phát triển toàn diện, Trường Mầm non Ngọc Lan (phường Ngũ Hành Sơn) tạo ra nhiều khu vực chơi trong khuôn viên trường.

Cô Huỳnh Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, các cụm vui chơi được thiết kế đa dạng, gồm nhiều chủ đề khác nhau như khu thể thao, vườn hoa, vườn rau cho bé…

Trường nằm gần biển nên dễ dàng tái hiện một bãi biển nhỏ với một số hoạt động buôn bán, vui chơi ở bãi cát trong khuôn viên để trẻ được trải nghiệm.

Cô Nga chia sẻ, thông qua việc trang trí, tái chế đồ chơi, đồ dùng nhà trường gia tăng các hoạt động vui chơi, vận động giúp trẻ phát toàn diện từ tư duy logic, tính kiên trì, độc lập, hợp tác nhóm, tương tác cùng bạn bè, cô giáo, nuôi dưỡng sự hứng thú cho học sinh...

Các trường tổ chức nhiều hoạt động, kích thích sự tò mò, tham gia của trẻ. Ảnh: NHẬT HẠ

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non được các trường thực hiện nhằm cụ thể hóa mục tiêu giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy các trường sáng tạo, đổi mới không ngừng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện.

Việc xây dựng môi trường mầm non phát huy tối đa tiềm năng của trẻ đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng, hướng tới mục tiêu chung nuôi dưỡng những công dân phát triển toàn diện.

Hiện nhiều trường có cách làm sáng tạo trong việc thiết kế môi trường giáo dục, chú trọng yếu tố an toàn, thân thiện, khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm rất thú vị.

Giáo viên đã áp dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Reggio Emilia, STEAM vào thiết kế góc chơi và hoạt động trải nghiệm...

Nguồn: https://baodanang.vn/phat-huy-tinh-tich-cuc-cho-tre-mam-non-3298160.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm